Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng của tôi: Còn ai, ngoài Del Bosque?

Thứ Tư 07/11/2012 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2010, danh hiệu đẹp nhất của bóng đá thế giới dành cho HLV xuất sắc nhất trong năm đã tuột tay ông, dù ông đã đưa đội tuyển Tây Ban Nha đến chức vô địch thế giới. Nhưng 2 năm sau, khi ông cùng "La Furia Roja" đến chức vô địch EURO 2012, danh hiệu ấy khó thoát khỏi tay ông.

Xét cho cùng, bất công không thể tồn tại mãi. Với Del Bosque, vị HLV râu kẽm của đội tuyển Tây Ban Nha, danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010 không dành cho ông mà cho Mourinho giống như một thất bại nặng nề về mặt cá nhân. Vị HLV trưởng đội tuyển của xứ sở đấu bò tót không có thói quen phàn nàn hay diễn kịch trên đường piste. Ông càng không thích mượn báo chí để công kích một ai đó nhằm biến người ấy thành tấm thảm chùi chân cho mình. Ông không hề chỉ trích bất cứ ai để đòi công bằng cho mình trong cuộc bầu chọn 2 năm trước, khi giải thưởng dành cho HLV của FIFA được sáp nhập vào giải thưởng của tạp chí Bóng đá Pháp France Football. Im lặng và không bình luận.

Vô địch EURO 2012, Del Bosque xứng đáng đoạt danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm.
Vô địch EURO 2012, Del Bosque xứng đáng đoạt danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm.

Ông là vậy. Việc những giải thưởng sáng giá nhất đối với cá nhân cầu thủ và HLV của đội tuyển Tây Ban Nha bị chối từ trong năm họ lên đỉnh thế giới để nhường chỗ cho những cá nhân khác, Messi của Barcelona và Argentina, kẻ thất bại trong những cuộc hò hẹn lớn nhất trong năm, và Mourinho, tác giả của cú ăn ba cho Inter trong mùa bóng lịch sử 2009-10 là một tiền lệ, cho thấy ánh hào quang của World Cup đã trở nên mờ nhạt trước những chiến công khác. Hai năm sau, liệu điều tương tự lại xảy ra, khi Tây Ban Nha vô địch EURO 2012 bằng một thứ bóng đá ít gợi lên những cảm xúc như người ta từng chờ đợi?

Lần này, có lẽ Del Bosque không chịu áp lực lớn về mặt truyền thông lớn như ngày ấy nữa. Vị HLV ít nói, không mượn micro của phòng họp báo để dìm đối thủ xuống và không gây ra những tít báo giật gân như một số đồng nghiệp khác, có nhiều khả năng đoạt danh hiệu nhất. Nhấn mạnh đến mấy chữ "khả năng cao nhất, bởi vô địch EURO 2012 có thể không đem đến danh tiếng và ảnh hưởng lớn như vô địch World Cup 2010, nhưng xét ra, chiến tích ấy vẫn lớn hơn những danh hiệu mà các đồng nghiệp của ông đã giành được trong năm nay. Tất cả chỉ vì, các đối thủ của Del Bosque khó thuyết phục được những người khác bỏ phiếu nhiều nhất cho họ: Mourinho "chỉ" đoạt được chức vô địch Tây Ban Nha, trong khi Di Matteo đã cùng Chelsea chinh phục Champions League, nhưng chiến thắng ấy không hào nhoáng như thời Mourinho đã cùng Inter làm được 2 năm về trước.

Những đối thủ khác, Ferguson, Guardiola, Heynckes hay Prandelli, những người đã cùng với các CLB và ĐT của mình về nhì ở những mặt trận mà họ đã tham gia; hay Klopp, Mancini, những nhà vô địch Bundesliga và Premier League, rất khó có cơ hội cạnh tranh với Del Bosque. Không còn nghi ngờ gì nữa, trong một năm mà Mourinho, người đoạt danh hiệu năm 2010 và Guardiola, người được bầu là HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2011, không giành được những thắng lợi mang ý nghĩa lớn như Del Bosque, rất khó có thể cạnh tranh với người đang dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha. Nếu có một sự cạnh tranh nào đó, thì có thể là cho vị trí thứ 2 và 3 sau Del Bosque. Đấy sẽ là cuộc đua của Mourinho, Di Matteo và Prandelli.

Năm nay, nếu danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới không dành cho Del Bosque, đó chắc chắn là một bi kịch lớn cho bóng đá thế giới chứ không chỉ là bi kịch của riêng ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X