Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều chưa biết về Chicharito - sát thủ từ băng ghế dự bị

Thứ Bảy 17/11/2012 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú hat-trick vào lưới Aston Villa sau khi vào sân từ ghế dự bị mới đây không chỉ giúp M.U thắng ngược mà còn là thông điệp rất rõ ràng: cặp Rooney – Van Persie có chơi hay đến đâu đi nữa, Quỷ đỏ cũng cần đến những cống hiến của Javier Hernandez. Thế là đủ, bởi với cầu thủ Mexico đầu tiên trong lịch sử thi đấu ở “Nhà hát của những giấc mơ”, tạo ra những dấu ấn của riêng mình tại đây đã là một kỳ tích.

CHUYÊN NGHIỆP TỪ THUỞ BÉ

“Tôi thật lòng không nghĩ bất kỳ ai ở M.U chờ đợi điều mà anh ấy đang thể hiện”, Rooney nói về “Hạt đậu nhỏ”. Nhưng nếu nhìn kỹ lại chặng đường mà Chicharito đã đi qua, có thể thấy chàng trai ấy sinh ra để trở thành một ngôi sao.

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống bóng đá, mục tiêu của Hernandez rất rõ ràng. Ông nội anh – Tomas Bacazar – chơi cho Chivas và cùng ĐT Mexico dự World Cup 1954. Bố anh – tức “hạt đậu lớn - El Chicharo” góp mặt tại Mexico 1986. Biệt danh Chicharo (hạt đậu) đến từ màu mắt xanh biếc của ông (một điều ít thấy ở Mexico).

javier hernandez chelsea
 

Mới 9 tuổi, Hernandez đã gia nhập lò đào tạo của Chivas. “Quá sớm ư?”, HLV đầu tiên của anh là Gabriel Lopez nói. “Không hề. Hernandez tập luyện với một thái độ hoàn toàn khác với những cậu bé cùng trang lứa. Có kỷ luật, luôn nhờ giúp đỡ, đã có ý thức tập sút cả 2 chân từ nhiều vị trí. Bóng đá chảy trong huyết quản Hernandez và cậu xác định mình phải trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp như cha ông nên không muốn hoài phí thời gian”.

Sút bằng cả 2 chân là một đặc sản của ông bố và cũng là người thầy đầu tiên của anh. Sara Carrillo, giáo viên dạy Anh văn của Chicharito, nhớ lại: “Khi còn học trường Abraham Lincoln năm 1995, Javier hay được bố đưa đến trường và dắt vào phòng. Khi thấy ông Chicharo, bọn trẻ túa đến xin chữ ký. Cả bố mẹ chúng cũng thế. Đấy là điều Javier rất tự hào”. Ngôi trường đó ngày càng đông học sinh và ngày càng phát triển trong lĩnh vực thể thao không phải là tình cờ.

“Đấy đều là di sản của Chicharito. Cậu ấy bao giờ cũng muốn có thêm những lớp dạy bóng đá và không muốn bỏ qua một bài học nào. Chicharito thích thể thao, nhưng cũng học giỏi. Trên hết, đấy là một chàng trai hạnh phúc”, Carrillo nói với giọng rất tự hào, vì trong buổi ra mắt M.U, Chicharito đã dùng tiếng Anh rất sõi, kết quả của những ngày tháng học tập nghiêm túc với cô giáo Anh ngữ khó tính này.

Cho đến trước năm 1999, thời điểm ông Chicharo giải nghệ, Chicharito thường xuyên theo bố đến sân, tận hưởng cảm giác của phòng thay quần áo của một trận derby trong lúc đám bạn đá bóng trong công viên. Lên cấp 2, Chicharito đã chọn cho mình một nhóm nhạc yêu thích (La Arrolladora Banda el Limon), một bộ phim truyền hình (Two and a half men), một nhãn hiệu quần áo (Abercrombie & Fitch), một cuốn sách (tự truyện của Thierry Henry), cứ như thể là đang chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những bài phỏng vấn vậy.

KHÔNG BAO GIỜ BỎ CUỘC

Chỉ chừng ấy là quá đủ cho hành trang của một cầu thủ sẽ làm thay đổi diện mạo bóng đá Mexico sau này. Chicharito không như nhiều cầu thủ Mexico ở thế hệ trước, rất tài năng nhưng lại rụt rè, sợ sự thay đổi và chưa sẵn sàng cho cuộc sống xa gia đình.

Cựu HLV Ricardo la Volpe của ĐT Mexico nói: “Không nhiều cầu thủ dám xa nhà, từ bỏ cuộc sống thoải mái quen thuộc để học thứ ngôn ngữ mới, cách sống mới, chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, từ bỏ món ăn quen thuộc để chơi bóng tại châu Âu, dù chỉ cho một CLB nhỏ. Vì thế bước tiến của Chicharito rất có ý nghĩa với bóng đá Mexico”.

Trong cuộc phỏng vấn tạp chí Mexico Soccermania, “Hạt đậu nhỏ” 16 tuổi nói: “Tôi muốn vào đội hình chính của Chivas, được gọi vào ĐTQG, sang châu Âu, dự World Cup và cố thực hiện những gì bố mình từng làm được”. Trông không giống như một ước mơ mà giống với bản danh sách cần mua của một ai đó khi vào siêu thị. Nhưng điều tuyệt vời là Chicharito đã làm được từng việc một, theo đúng thứ tự đề ra chỉ trong vỏn vẹn có 6 năm.

Với việc sang châu Âu, lại là M.U danh tiếng, Chicharito đã làm điều mà bố anh từng mơ ước những không thành. Bây giờ “bản danh sách” của Chicharito đã có những mục tiêu mới: sự ổn định và các danh hiệu, trải nghiệm thêm một kỳ World Cup, vô địch Champions League và tạo cảm hứng cho những cầu thủ trẻ của Mexico tiếp bước. Bây giờ, Chicharito đã là cầu thủ hay nhất của Mexico trong thế kỷ mới.

Cần phải nói thêm, trước khi được ghi nhận trở lại với những bàn thắng quan trọng liên tục thời gian gần đây, Chicharito đã trải qua mùa bóng thứ 2 ở Old Trafford không mấy thành công. Đầu mùa bóng thứ 3 này, người ta còn bàn đến việc anh ra đi bởi vị trí tiền đạo là của Rooney và Van Persie.

Nhưng chưa bao giờ Chicharito có ý nghĩ bỏ cuộc. Thuở còn ở Chivas, Chicharito từng có khởi đầu như mơ, ghi bàn ngay trận đầu tiên đá chính, khoác áo U20 Mexico và chơi thành công chỉ để phát hiện tên mình đã trở lại đội B sau khi trở lại. Chicharito chia sẻ: “Tôi chưa hề có ý định bỏ cuộc. Với sự giúp đỡ của gia đình, tôi đã vượt qua thời gian khó khăn ấy”. Với một cầu thủ đặc biệt yêu thích bộ phim “Võ sĩ giác đấu” như Chicharito, rõ ràng từ “đầu hàng” không có trong từ điển của anh.

Gia đình, như Chicharito nói ở trên, quả là điểm tựa của chàng trai trẻ. Bố và ông nội quá rõ cuộc sống của một cầu thủ chuyên nghiệp nên luôn cho anh những lời khuyên hữu ích. Trước năm 17 tuổi, Chicharito không bao giờ đến sân bóng một mình mà đi cùng 1 trong 2 người. Trận đầu tiên Chicharito khoác áo M.U, ông bố chấp nhận bị mất việc chỉ để sang châu Âu ủng hộ “thằng bé”. Mẹ anh cũng chuyển hẳn sang Anh để nấu ăn và chăm lo cho cậu con trai.

Bây giờ, hẳn “Hạt đậu lớn” hết sức tự hào khi thấy “Hạt đậu nhỏ” lập cú hat-trick vào lưới Aston Villa, cứu M.U như đã từng nhiều lần làm trong mùa bóng này. Những cống hiến ấy đang giúp Chicharito giành lấy một tình cảm đặc biệt trong lòng người hâm mộ, như Solskjaer trước đây.

Lê Minh - Bóng đá & Cuộc sống

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X