Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nóng của đại chiến Everton - Man Utd cuối tuần này

Thứ Sáu 18/04/2014 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng đấu tới, Man Utd sẽ phải trải qua trận đấu "lớn" cuối cùng trong mùa giải mang tính chất quyết định cho vị trí chung cuộc. Nếu giành chiến thắng thì "Quỷ đỏ" sẽ tràn trề hy vọng có được suất tham dự ... Europa League mùa sau (còn lọt vào Top 4 ư? Đừng mơ mộng hão huyền bởi kém Arsenal tới 7 điểm mà giải đấu chỉ còn 5 vòng) vì những đối thủ còn lại "dễ thở" hơn Everton nhiều. Tuy nhiên, đội bóng vùng Merseyside hẳn cũng muốn đoạt 3 điểm trọn vẹn để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất giải. Đánh giá tổng thể, Everton bây giờ không thua kém Man Utd bao nhiêu. Lực lượng của họ có thể không "hoành tráng" bằng nhưng Everton lại hơn nhà ĐKVĐ về độ ổn định, đoàn kết nội bộ. Ngoài ra, cần nhớ rằng, ở lượt đi, Everton đã thắng oanh liệt 1-0 ngay tại Old Trafford. Do đó, chuyến "về nhà" lần này của David Moyes càng hứa hẹn nhiều bất trắc và có lẽ ông sẽ phải chờ đợi rất nhiều vào sự toả sáng của các học trò, đặc biệt trong những màn đấu tay đôi được liệt kê dưới đây

Romelu Lukaku - Phil Jones

Một bên là tiền đạo số 1 Everton và nằm trong top 10 danh sách ghi bàn tại Premier League mùa này(13 bàn và 6 đường chuyền kiến tạo) còn một bên là chủ lực mới nơi hàng phòng ngự ông lớn "thất thế". Dù chỉ khoác áo Everton theo diện cho mượn từ Chelsea song Lukaku vẫn bộc lộ gần đầy đủ những phẩm chất của một sát thủ tầm cỡ. Không những vậy, tiền đạo trẻ người Bỉ còn biết toả sáng ở những trận cầu lớn khi đã sút tung lưới Liverpool, Arsenal, Man City mùa này. Bởi thế, nhiều chuyên gia mới phải ngạc nhiên khi Mourinho không hề có ý định đưa Lukaku trở về Stamford Bridge, thậm chí còn muốn bán đứt anh, bất chấp hàng tiền đạo hiện tại của The Blues quá "lởm". Song Lukaku cũng chẳng phải âu lo về tương lai vì nếu bị "tống cổ" khỏi Chelsea, chắc chắn anh sẽ tìm được một bến đỗ mới "ngon lành" chẳng kém gì gã nhà giàu thành London (Arsenal hay Totteham chẳng hạn) một khi tiếp tục nhả đạn đóng góp cho Everton đến hết mùa này.

Ở Premier League, rất ít tiền đạo toàn diện như Lukaku
Lukaku: Mũi nhọn nguy hiểm nhất của Everton

Trong khi đó, Phil Jones đích thị nằm trong số ít "Quỷ đỏ" chơi tốt nhất từ đầu mùa dù bị sắp xếp đá vị trí nào trong đội hình nhờ. Hồi đầu mùa, Jones từng đá hậu vệ phải rồi tiền vệ trung tâm nhưng dạo gần đây do sự thiếu hụt trung vệ mà Jones đã được thi đấu đúng chuyên môn chính và thế là, Jones càng có điều kiện để khẳng định mình. Vào lúc này, Jones chứ không phải thủ quân Vidic hay bất cứ ai khác mới là thủ lĩnh "hậu phương" Man Utd và luôn tạo được sự an tâm cho Moyes nhờ các pha truy cản chính xác, khả năng đọc trận đấu, chiếm lĩnh không gian cũng như rất hiếm mắc sai sót. Jones chắc chắn sẽ phải "đeo bám" Lukaku như hình với bóng nhằm vô hiệu hoá "hoả lực chính" của đối thủ. Nếu anh thể hiện tốt trong những trận đấu như thế này thì tin rằng, Jones sẽ có tên trong danh sách ĐTQG Anh tham dự VCK World Cup 2014 sắp tới.

Ross Barkley - Michael Carrick

Không phủ nhận, Moyes có công lao không nhỏ trong chuyện bồi dưỡng đào tạo ra tiền vệ trung tâm trẻ sáng giá bậc nhất nước Anh hiện nay song Martinez mới là người đưa Barkley ra ánh sáng. Ông đã tuyệt đối tin tưởng vào cầu thủ sinh năm 1993 này chứ không "thận trọng quá mức" như người tiền nhiệm nên đã nhận được sự đền đáp xứng đáng. Barkley đang có chỗ đứng "bất khả xâm phạm" tại tuyến giữa Everton và được không ít người so sánh với Paul Gascoigne, tiền vệ lừng danh một thời của bóng đá Anh thập niên 90 của thế kỷ trước. Còn theo đánh giá của Martinez thì Barkley cực kỳ toàn năng, có thể đảm nhận vai trò tiền vệ con thoi, tiền vệ công hoặc nếu cần là tiền đạo lùi. Tuy nhiên, hôm tới, chắc chắn anh sẽ chịu trách nhiệm quán xuyến trung tuyến nên sẽ phải va chạm thường xuyên với Michael Carrick bên phía Man Utd, tiền vệ 100% sẽ có mặt trừ phi dính chấn thương (sở dĩ không chọn Felliani hay một tiền vệ trung tâm nào khác vì họ chưa chắc đã được sử dụng do không ổn định bằng Carrick). Về sức lực, đương nhiên Carrick không thể bằng người đàn em kém đúng 1 giáp song anh lại trội hơn về bản lĩnh thi đấu, kinh nghiệm trận mạc. Nhiệt huyết rực lửa của Barkley hoàn toàn có nguy cơ bị "nguội lạnh" bởi sự điềm tĩnh, già dặn của cựu binh Carrick, thậm chí Barkley hoàn toàn có nguy cơ nổi nóng mất kiểm soát nếu bị Carrick "xài thủ thuật" vốn là thứ vũ khí mạnh của những cầu thủ lớn tuổi.

Leighton Baines - Juan Mata

Do Van Persie vẫn đang dưỡng thương còn Rooney cũng chưa chắc có mặt dù đã bình phục nên Moyes sẽ buộc phải bố trí một hàng công cơ động với những cầu thủ có tầm hoạt động rộng, tích cực di chuyển và hoán đổi vị trí cho nhau. Mấy trận gần đây, Mata rất thường xuyên tung hoành bên cánh phải mặc cho anh thuận chân trái và cũng thích chơi ở khu vực trung tâm hơn. Dẫu vậy, Mata đã thực sự toả sáng và bắt đầu xứng đáng với khoản tiền kỷ lục mà Man Utd đã phải bỏ ra để chiêu mộ anh từ Chelsea. Hai trận vừa qua, Mata đã có 3 bàn thắng cùng 1 đường chuyền kiến tạo đồng thời kiếm được một quả phạt 11m (Rooney thực hiện thành công), giúp đội nhà kiếm 6 điểm trọn vẹn (thắng Aston Villa 4-1 và Newcastle 4-0). Ngoài ra, theo những con số thống kê, Mata là người thực hiện nhiều đường chuyền quyết định nhất Man Utd (tức là mang mục đích kiến tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội còn họ có tận dụng thành công hay không là chuyện khác - PV) và đứng thứ 6 Premier League.

Nếu dạt sang cánh phải, kiểu gì Mata cũng phải chạm mặt Baines, hậu vệ trái số 1 Premier League hiện nay do sự tụt dốc của Ashley Cole (vì bị Mourinho đẩy lên băng ghế dự bị). Baines cũng chơi cực ổn định từ đầu mùa và mới thể hiện sự trung thành với Everton khi đặt bút gia hạn hợp đồng, dập tắt mọi tin đồn sẽ "tái hợp" với thầy Moyes ở Man Utd giống đồng đội cũ Fellaini. Không chỉ duy trì được khả năng lên tham gia tấn công đầy hiệu quả, Baines còn là cầu thủ "tắc bóng" chuẩn nhất Everton hơn cả cặp trung vệ, biến cánh trái do anh trấn giữ thành pháo đài kiên cố. Do đó nếu không có được sự phối hợp nhịp nhàng và nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội xung quang thì một mình Mata hay bất cứ một tiền vệ nào khác của Man Utd (Kagawa, Januzaj hay Valencia) rất khó "đơn thương độc mã" qua mặt được Baines.

Juan Mata vừa có một trận đấu ấn tượng
Việc Man Utd có đánh bại Everton hay không phụ thuộc nhiều vào Mata

Phil Jagielka - Danny Welbeck

Kể cả Rooney vẫn được tung ra sân thì khả năng Welbeck cũng sẽ có mặt ngay từ đầu bởi hiệu suất ghi bàn không đến tồi, ít ra là tiến bộ vượt bậc so với chính bản thân anh. Còn nhớ mùa trước, chân sút 9x này chỉ có nổi đúng 2 bàn thắng trong khi đến thời điểm này của mùa bóng 2013-2014, anh đã có 10 bàn, chỉ còn kém 2 bàn so với mùa bóng "sung" nhất kể từ ngày khởi nghiệp (2011-2012). Ngoài ra, nói gì thì nói sử dụng một cầu thủ hoàn toàn khoẻ mạnh dù sao vẫn còn hơn xài một ngôi sao chưa khôi phục 100% thể trạng. Trận thua Bayern Munich ở lượt về vòng tứ kết Champions League là một minh chứng khi R10 bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn mà nguyên nhân chính là do anh đã phải nén đau để ra sân. Không những vậy, Welbeck thừa hiểu nếu anh biết lên tiếng lúc đội bóng cần thì đồng nghĩa anh đã trưởng thành chứ không còn ở dạng "mãi không lớn". Do đó, Welbeck sẽ tràn đầy quyết tâm và động lực cống hiến trong trường hợp được người thầy đặt niềm tin. Gánh vác trọng trách ghi bàn nặng nề, Welbeck sẽ phải đối mặt với Phil Jagielka, trung vệ chủ lực của Everton. Lợi thế của Welbeck nằm ở sức trẻ, nhiệt huyết, nền tảng thể lực, tốc độ còn Jagielka lại giàu kinh nghiệm và biết vận dụng đầu óc, sự khôn ngoan, lọc lõi vào những pha cản phá. Vài năm qua, đẳng cấp của Jagielka đã được nâng lên đáng kể khi anh có chỗ đứng thường xuyên ở ĐTQG Anh, nhất là sau khi Terry rồi Rio Ferdinand biến mất khỏi Tam sư. Cuộc chạm trán giữa họ hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X