Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Neymar & cuộc sống mới ở Camp Nou: Không đá được tiki-taka là "chết"

Thứ Năm 30/05/2013 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một ngôi sao chỉ biết đến với những pha rê bóng rồi ghi bàn siêu đẳng, Neymar bị nghi ngờ về khả năng tích hợp trong lối chơi "chuyền và chạy" của Barca.

Trong trường hợp Neymar không thể trở thành một mắt xích trong bộ khung tiki-taka, anh sẽ lại đi vào vết xe đổ của những bản hợp đồng thất bại mang tên Ibrahimovic hay David Villa trước đó.

Santos muốn đút túi 50 triệu euro nếu bán Neymar
 

Neymar không biết đá tiki-taka?

Lên trang chia sẻ video Youtube, gõ từ khóa Neymar, ngay lập tức bạn sẽ nhận được hàng trăm nghìn kết quả liên quan đến cầu thủ 21 tuổi này. Cùng với Ronaldo và Messi, Neymar đang trở thành ngôi sao phổ biến nhất trên Youtube. Ở đó, người ta có thể dễ dàng tìm thấy những đoạn video siêu trình diễn kĩ thuật, những bàn thắng được ghi sau khi đi bóng qua tới 4-5 cầu thủ đối phương. Nói một cách khác, dưới sự tung hứng của truyền thông, của những chiêu trò PR thái quá, Neymar đã trở thành một ngôi sao thượng hạng. Nhưng liệu ngôi sao ấy có thể hiện được mình trên một sân chơi thực tế và ở một đội bóng được cho đỉnh cao về nghệ thuật phối hợp?

Như trong bài viết "Neymar có thể phối hợp với Messi?", Neymar là một cầu thủ có lối chơi hoang dã, thiên về cá nhân hay phối hợp. Với đôi chân ảo thuật như của cầu thủ chơi futsal (bóng đá trong nhà), Neymar có thể thực hiện những pha rê bóng qua đến 4-5 cầu thủ. Anh cũng có thể thực hiện những tình huống dứt điểm từ những cự ly hay cú đá phạt không tưởng. Nhưng có một thứ mà Neymar chưa thể có chính là khả năng phối hợp với các đồng đội cực thấp. Đây là điều đã được kiểm chứng trong những trận đấu mà cầu thủ này chơi cho Santos cũng như ĐT Brazil.

Ngược với Neymar, lối chơi của Barca lại không thiên về bất cứ một cá nhân nào. Ngay như Messi, một ngôi sao lớn với khả năng gây đột biến cực cao, cũng luôn phải tự tìm cách để tích hợp chung vào tiki-taka của đội bóng xứ Catalunya. Sự ngẫu hứng của Messi đã hòa quyện trong tiki-taka để tạo ra một thứ bóng đá đặc sản "chuyền và chạy". Điều này sẽ thật khó cho Neymar bởi từ trước đến nay, anh vẫn chỉ quen với một nguyên tắc gần như duy nhất: nhận bóng, rê bóng, chạy và sút. Phong cách ấy sẽ khiến Neymar gặp khó khăn trong việc thích nghi với lối chơi của Barca và có thể nó sẽ khiến ngôi sao này phải mất một quãng thời gian nhất định để hòa nhập.

Sẽ là một thương vụ thất bại?

Từ khi Messi nổi lên như một ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới, Barca luôn gặp khó khăn trong việc tìm ra người đá cặp với anh. Samuel Eto'o đã cùng Messi lên ngôi ở Champions League 2008/09 nhưng ngay mùa Hè sau đó anh bị đẩy sang Inter. Ibrahimovic là người được đưa về thay thế Eto'o. Bản hợp đồng kỉ lục của Barca cũng chỉ trụ lại ở Camp Nou một mùa trước khi được đem cho mượn ở Milan rồi bán đứt cho đội bóng này.

Để thay thế Ibra, Barca lại bỏ ra tới 40 triệu euro để chiêu mộ David Villa. Cựu tiền đạo của Valencia chưa bị bán nhưng những gì người ta nhớ về anh chỉ là mùa bóng bùng nổ đầu tiên. Hai mùa sau đó, Villa trở thành nỗi thất vọng và giờ đang bị Barca tìm cách đẩy đi. Hai cái tên khác cũng rơi vào tình trạng tương tự là Alexis Sanchez và Cesc Fabregas. Dù khả năng bộ đôi này bị bán đi không cao bằng David Villa nhưng sau 2 mùa bóng, có thể khẳng định họ đã không thể là chính mình.

Tại Italia, Eto'o cùng Inter có cú ăn ba lịch sử vĩ đại dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho. Về lại Serie A, Ibra liên tiếp ghi bàn cho Milan. Anh giúp đội bóng lật đổ ách thống trị của Inter với một hiệu suất ghi bàn khủng khiếp. Khi chơi cạnh Messi, bộ đôi này lại không có được những màn trình diễn siêu hạng đến thế. Và sự nghi ngờ sẽ dành cho Neymar về khả năng kết hợp thành công với Messi. Khi ngôi sao người Argentina vẫn là trung tâm của lối chơi, việc phải đóng vai trò của một người phục vụ có khiến Neymar thỏa mãn?

Nếu Tito Vilanova không có những đấu pháp hợp lý, Neymar có thể sẽ trở thành một bản hợp đồng thất bại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X