Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Muốn có quả ngọt, hãy để Miura tự “gieo mầm”

Thứ Ba 16/12/2014 11:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam đã kết thúc năm 2014 với đầy đủ “hỷ nộ ái ố”, bỏ qua kết cục buồn của AFF Cup 2014, chúng ta đang có những hy vọng tương sáng từ làn gió mang tên Toshiya Miura. Hãy tin rằng chiến lược gia người Nhật có thể đem lại thành công cho BĐVN nếu ông được toàn quyền quyết định về chuyên môn.

Từ xưa đến nay, Bóng đá Việt Nam có một tiền lệ rất xấu là muốn hướng các HLV ngoại mới đến vào suy nghĩ của mình. Chẳng thế mà việc đầu tiên mà VFF làm cho các chiến lược gia này khi tới làm việc là một bản danh sách những cầu thủ “ưu tú” của bóng đá nước nhà. Ngày đầu đến Việt Nam, HLV Toshiya Miura cũng nhận được một bản như thế và định hướng triệu tập ĐTQG từ danh sách này. Câu hỏi đặt ra là liệu những người lập ra bản danh sách đó sợ rằng ông Miura không đủ khả năng để nhìn ra những cầu thủ nội hay nhất ở V-League và Hạng Nhất hay sao? Hay còn vì mục đích gì khác?

Khoan hãy nói đến những người trong bản danh sách “ưu tú” kia là ai, mà trước hết nó đánh thẳng vào tâm lý của người mới đến như ông Miura. Chắc chắn HLV người Nhật sẽ tự hỏi rằng nếu không gọi vài người trong danh sách đó thì có bị làm sao không? Có làm mất lòng lãnh đạo nào hay không? Và xa hơn là có bị sa thải hay không?

HLV Toshiya Miura hinh anh
Hãy để Toshiya Miura tự quyết định về chuyên môn

Một lần nữa lối mòn này lại xuất hiện trong kế hoạch năm 2015 của BĐVN, đáng buồn thay đó lại là những ý kiến trái chiều của lãnh đạo khiến cho HLV Toshiya Miura hết sức khó xử. Như đã biết mục tiêu số 1 của chúng ta trong năm tới là tấm HCV Seagames 28 tại Singapore vào tháng 6 tới đây, mà trước đó nền tảng đội U23 sẽ được tập trung sớm vào tháng 2 để dự giải U22 châu Á. Như vậy từ giờ tới thời điểm đó không còn bao lâu nữa, vì thế nếu những người đứng đầu vẫn băn khoăn về chuyện nhân sự thì rất khó để chiến lược gia người Nhật có thể đưa ra những sự lựa chọn tốt nhất cho đội U23 quốc gia.

Ngay từ khi lên nhậm chức Chủ tịch VFF cho tới bây giờ, ông Lê Hùng Dũng liên tục khẳng định sẽ đưa U19 VN đá tại Seagames 28 sắp tới. Trong khi đó, Phó chủ tịch VFF đồng thời là người có ảnh hưởng lớn nhất tới lứa U19 là bầu Đức lại không muốn điều đó xảy ra. Rõ ràng, chúng ta đã tự gây khó khăn cho chính mình ngay từ vạch xuất phát, và đang làm khó chính HLV Toshiya Miura trong quyết định về chuyên môn.

Tranh cãi thì vẫn tiếp tục diễn ra, ngài chủ tịch muốn tạo điều kiện tối đa cho U19 rèn giũa cho tương lai. Trong khi đó ông chủ của HAGL thì lại muốn “che chở” cho lứa “gà nòi” của mình thêm một thời gian nữa, bầu Đức sợ rằng nếu đưa những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh lên tuyển U23 quá sớm thì sẽ “hỏng”. Trong khi đó thời điểm khởi tranh V-League 2015 chỉ còn tính bằng ngày, vậy thử hỏi HLV Miura sẽ phải làm như thế nào trước “lệnh” của 2 người có ảnh hưởng nhất của BĐVN vào thời điểm này?

Về mặt chuyên môn thì nên cho người có chuyên môn quyết định, tài năng của ông Miura đã được khẳng định và ông cũng sống đủ lâu ở Việt Nam để hiểu được cầu thủ Việt. U19 giành được tình cảm của đa số NHM nhưng U23 đã chơi rất hay tại Asiad vừa qua, thậm chí một số cầu thủ đã thể hiện được mình trong màu áo ĐTQG. Tại sao lại phải tranh cãi khi mà BĐVN đang có những lứa cầu thủ trẻ tài năng và đầy hứa hẹn như thế? Hãy để tự mình HLV Miura lựa chọn những con bài phù hợp nhất cho lối chơi do ông xây dựng. NHM, truyền thông và nhất là những nhà quản lý không nên can thiệp vào chuyện chuyên môn của các HLV. Chuyện duy nhất chúng ta có thể làm bây giờ là đặt trọn niềm tin vào chiến lược gia 51 tuổi, bởi khi có niềm tin thì thành công ắt sẽ đến.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X