Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Viên kim cương hoàn hảo?

Thứ Ba 16/09/2014 19:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thắng lợi tưng bừng 4-0 trước QPR cuối tuần vừa rồi, dường như HLV Louis van Gaal đã tìm ra giải pháp cân bằng và hiệu quả nhất cho đội hình Manchester United. Đó chính là sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương đầy cơ động và biến hóa.

Trái với nhiều dự đoán của giới chuyên môn, thay vì sử dụng sơ đồ “tủ” 3-5-2 như ở vài trận đấu cách đây không lâu, Van Gaal đã quyết định để M.U chơi với hệ thống 4-1-2-1-2 đầy mới mẻ trong cuộc đối đầu gặp QPR. Kết quả chung cuộc, Quỷ đỏ giành chiến thắng 4-0 nhờ các pha lập công của Di Maria, Herrera, Rooney và Mata. Chưa bàn đến việc QPR là một đối thủ mạnh yếu đến mức nào, nhưng chỉ xét riêng về lối chơi của Man Utd, có thể thấy rằng thầy trò HLV Van Gaal đã tiến bộ hơn rất nhiều. Trong đó, nổi bật nhất chính là cách vận hành vô cùng linh hoạt của hàng tiền vệ.

Angel Di Maria đã thực sự thể hiện được giá trị đắt giá của mình
Angel Di Maria đã chứng tỏ được giá trị của mình

Trên thực tế, sơ đồ 4-4-2 kim cương đã giúp cho M.U sử dụng gần như tối đa các mắt xích quan trọng ở tuyến giữa. Trong vai trò của những tiền vệ con thoi ở hai cạnh, cả Di Maria lẫn Herrera đều có thể tự do tham gia tấn công một cách thoải mái nhất mà không cần quá bận tâm đến nhiệm vụ phòng ngự. Daley Blind cũng có một màn trình diễn tương đối tốt trong vai trò của một tiền vệ “mỏ neo”. Mặt khác, Juan Mata cũng được chơi ở vị trí “số 10” sở trường để phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo của mình.

Theo thống kê, cả Di Maria lẫn Herrera đều thực hiện được 4 đường chuyền quan trọng trong suốt trận đấu và có 2 pha đi bóng qua người thành công (nhiều nhất đội). Bên cạnh đó, mỗi cầu thủ này thậm chí còn ghi 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo cho các đồng đội. Ngoài ra, hàng tiền vệ M.U cũng đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác rất tốt (Herrera 91%, Blind 96%, Mata 98%). Chỉ có duy nhất Di Maria là hơi thấp (80%), nhưng điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi ngôi sao người Argentina thường xuyên cố gắng thực hiện những đường chuyền mang tính đột phá nhiều hơn so với các đồng đội (14 đường chuyền dài, chính xác 7).

Trong khâu phòng ngự, Herrera và Blind có lẽ chính là những nhân tố nổi bật hơn cả. Cụ thể, cầu thủ người Tây Ban Nha có số lần tắc bóng chính xác nhiều nhất trên sân (8 lần) cùng 1 pha đánh chặn thành công. Với Blind, cựu ngôi sao Ajax Amsterdam thực hiện được 2 pha đánh chặn, 2 cú tắc bóng chuẩn xác, có 2 tình huống cản phá thành công và 3 lần phá bóng giải nguy cho đội nhà, rất năng nổ và hiệu quả. Do không phải một tiền vệ sở hữu thể hình quá lý tưởng nên Blind cũng gặp không ít khó khăn khi tranh chấp với các cầu thủ to cao bên phía đối phương. Mặc dù vậy, bằng lối chơi thông minh, khôn ngoan cùng khả năng phán đoán tốt, cầu thủ 24 tuổi vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình. Về phần Mata và Di Maria, do tập trung nhiều hơn vào mặt trận tấn công nên hai ngôi sao này không có nhiều đóng góp trong phòng ngự. Cả trận, Di Maria chỉ có 1 lần tắc bóng chính xác.

Blind
Blind vừa có một trận đấu tốt trong vai trò tiền vệ phòng ngự

Nhìn chung, hệ thống hàng tiền vệ 4 người của Man Utd đã bổ sung cho nhau một cách tương đối trọn vẹn. Khi Di Maria thường xuyên dạt trái để tìm kiếm cơ hội, Blind và Herrera cũng chủ động bó vào trung lộ để hạn chế tối đa các khoảng trống ở tuyến giữa đội hình Quỷ đỏ. Với một cự ly giãn cách vừa phải, các vị trí luôn được đảm bảo sự liên kết nhất định, cả khi tấn công lẫn phòng ngự.

Mặt khác, hệ thống 4-4-2 kim cương cũng giúp cho hàng thủ của đội bóng chủ sân Old Trafford chơi an toàn và chắc chắn hơn rất nhiều. Với 4 hậu vệ, Man Utd cũng không phải quá lo lắng về nguy cơ bị khai thác ở hai biên. Ngoài ra, việc thi đấu với sơ đồ có 2 tiền đạo cũng đảm bảo hàng công Quỷ đỏ gây đủ sức ép lên hàng phòng ngự đối phương. Đặc biệt, Rooney vẫn được chơi trong vai trò của một trung phong, vị trí sở trường mà cầu thủ người Anh ưa thích.

Với hơn 150 triệu bảng đã đầu tư vào kỳ TTCN Hè vừa qua, đương nhiên ban lãnh đạo M.U đang kỳ vọng rất nhiều ở thầy trò HLV Van Gaal, không chỉ là một trận thắng, mà còn cả một tương lai lâu dài ở phía trước. Thời điểm này, cũng là quá khó để nhận định rằng “viên kim cương” của Van Gaal có thực sự hoàn hảo hay không? Tốt hơn hết, hãy để mọi thứ trên sân cỏ trả lời.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X