Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Moyes-Rodgers, hai lát cắt số phận

Thứ Hai 21/04/2014 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool tiến sát ngai vàng và Man United thì ngày càng cách xa vị thế của họ, chính là hình ảnh đại diện cho cuộc chuyển giao quyền lực. Nó mang dấu ấn của 2 vị HLV.

1. David Moyes là Người-được-chọn để dẫn dắt Man United, nhưng chúng ta có lý do để tin rằng, ông không sẵn sàng cho công việc này. Moyes từng tâm sự: “Khi Sir Alex đến gặp tôi, trong đầu tôi nghĩ: Chà, ông ta lại định lấy đi của mình một cầu thủ Everton nào đây. Và khi Fergie đề nghị tôi dẫn dắt Man United, tôi không dám tin đó là sự thật”.

 

Brendan Rodgers thì ngược lại. Ông không phải là HLV mà Liverpool khao khát nhất sau khi Kenny Dalglish ra đi. Nhưng cựu HLV Swansea lại hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu này. Rodgers kể rằng, ngay sau khi nhận được lời đề nghị của Liverpool, không cần biết là thành công hay thất bại, Rodgers lập tức viết một lá thư chia tay các CĐV Swansea. Ông cất nó vào một góc chờ đến khi chính thức rời Swansea mới gửi tới NHM.

Hai sự khởi đầu hoàn toàn khác biệt. Kẻ được tiền hô hậu ủng, nhưng chưa từng nghĩ rằng mình thích hợp để dẫn dắt một CLB lớn. Người được chọn ngẫu nhiên, nhưng dám đương đầu với thách thức. Và giờ đây, họ cũng đang đi theo những con đường trái ngược.

David Moyes đang đưa Man United tới đẳng cấp thấp nhất có thể mà Quỷ đỏ chưa từng chạm tới trong kỷ nguyên Sir Alex. Với thất bại trước Everton tối qua, Quỷ đỏ bây giờ đã chắc chắn không thể vượt mốc 70 điểm ở mùa bóng này. Đây chính là lần đầu tiên kể từ năm 1990, Man United kết thúc Premier League với ít hơn 70 điểm. Nhà cái PaddyPower viết lên webiste của họ một câu nhận xét đầy mỉa mai: “Man United của Moyes đang phá nhiều kỷ lục tương đương với Usain Bolt, nhưng theo khía cạnh tiêu cực”.

Còn Liverpool lại đang lên mây cùng Brendan Rodgers. Chiến thắng trước Norwich tối qua, đi kèm thất bại của Chelsea trước Sunderland một ngày trước đang dọn cho Liverpool một con đường vô cùng thênh thang để tiến thẳng tới ngai vàng Premier League. Người ta có thể vẽ ra hàng loạt kịch bản cho chặng về đích của The Kop, trong đó lý tưởng nhất chính là việc Liverpool hoàn toàn có thể đăng quang ngay ở vòng 36.

2. Thành công của Liverpool và thất bại của Man United dĩ nhiên là chẳng phải ngẫu nhiên mà tới. Một lần nữa, sự trái ngược giữa 2 vị HLV David Moyes và Brendan Rodgers lại được đem ra mổ xẻ.

Moyes được ca tụng là một HLV có chiều sâu tâm lý. Nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Theo lời kể của những phóng viên thường xuyên theo dõi các buổi tập của Man United thì Moyes rất ít khi để Van Persie, Rooney và Mata thực hiện những bài tập cùng nhau. Thường thì 3 cầu thủ này chỉ tập trung trong quá trình làm nóng, những bài tập cơ, rồi chia ra luyện những kỹ năng riêng biệt. Moyes thậm chí còn chia đôi Rooney và Mata ra 2 đội đối đầu với nhau. Không rõ đây có phải nguyên nhân khiến họ giống như những người xa lạ trên sân cỏ hay không? Có Rooney thì Mata không tỏa sáng và ngược lại.

Còn Brendan Rodgers thì khác. Ông biết tận dụng khát khao chứng minh của các cầu thủ trẻ đào tạo họ thành những khẩu súng giấu trong tay áo. Chúng ta đang nhắc tới Raheem Sterling, cầu thủ đang thi đấu nổi bật trong thời gian gần đây. Sterling tâm sự, chính nhờ Brendan Rodgers tạo điều kiện để anh học hỏi 2 đàn anh Suarez và Sturridge, Sterling mới có sự tiến bộ và tự tin như ngày hôm nay.

Đừng coi thường yếu tố này. Steven Gerrard từng tâm sự, những cầu thủ trẻ thi đấu trong màu áo những CLB lớn thường rất dễ bị khớp tâm lý trước nhóm đàn anh siêu sao. Họ bị quát tháo khá nhiều, bị gò vài một cái khuôn vốn chỉ dành cho các siêu sao, và đó là một phần nguyên nhân khiến không ít cầu thủ trẻ nhanh chóng thui chột tài năng. Nhưng Brendan Rodgers đã xóa đi cái rào cản đó của Sterling, và ông đã thành công. Thuật dùng người, điều mà người ta nghĩ rằng David Moyes giỏi còn Brendan Rodgers thì non kém, hóa ra ngược lại hoàn toàn.

3. Cuối cùng: Hãy thử xem cái cách Moyes đối xử với CLB cũ. Trong ngày gặp lại Everton, Moyes đã nói thế này: “Thành công của Roberto Martinez dễ dàng thôi, vì ông ấy được thừa hưởng những gì tôi để lại”. Không biết Moyes có cảm thấy xấu hổ khi nói ra điều này hay không? Ông cũng được thừa hưởng gia tài do Sir Alex để lại, nhưng ông đã phá nát nó. Nếu theo cái cách Moyes nói, hẳn Kenny Dalglish đã phải đăng đàn nhận mọi công lao về sự thành công của Liverpool rồi chứ.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X