Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Moyes - Rooney: Cặp đôi thất bại

Thứ Hai 21/04/2014 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua Everton, MU đã thất bại trận thứ 11 trong mùa giải năm nay tại đấu trường Premier League. Hai người gây thất vọng nhất trong trận đấu này bên phía “Quỷ đỏ” chính là huấn luyện viên trưởng David Moyes và đội trưởng Wayne Rooney...

MU thua trên sân của Everton, đó không phải là cú sốc lớn cho những người hâm mộ đội bóng này. Tại sân chơi Premier League mùa giải năm nay, “Quỷ đỏ” có rất nhiều trận thi đấu nhạt nhòa và tới trước chuyến làm khách tại Goodison Park họ cũng đã thua tới 10 trận. Cho nên thất bại trước Everton chẳng khiến ai phải sốc. Có chăng từ trận đấu này người hâm mộ thấy rõ được rằng cặp đôi Moyes - Rooney đã là những kẻ thất bại thảm hại, họ chẳng thể gánh vác nổi trọng trách mà MU đang phó thác.

Rooney chơi quá tồi trong lần trở lại mái nhà xưa
Rooney chơi quá tồi trong lần trở lại mái nhà xưa

Một David Moyes bất tài…

Khi Moyes bước vào Goodison Park, nơi ông đã có 12 năm gắn bó thân thiết vị chiến lược gia đã nở nụ cười rất tươi. Dù giờ đây Moyes đã không còn gắn bó với Everton, nhưng đa phần người hâm mộ của đội bóng này đều giành tình cảm tốt đẹp cho ông. Vì nói gì thì nói, việc Everton thăng hoa ở mùa giải năm nay dưới triều đại của Martinez cũng có phần kế thừa từ những gì Moyes gây dựng cho đội bóng này và điều đó đã được cổ động viên Everton ghi nhận.

Việc bước vào Goodison Park như… trên sân nhà có lẽ khiến Moyes quên mất rằng nhiệm vụ của ông là phải giúp MU giành được 3 điểm. Thực tế cho thấy rằng mọi dấu ấn của Moyes đều rất nhạt nhòa, từ cách sắp xếp đội hình thi đấu đến việc thay người đều thể hiện sự bế tắc đến cùng cực. Điều đó lí giải tại sao MU cầm bóng tới 61%, nhưng chỉ có 9 cú sút cầu môn, trong khi Everton lại có tới 17 cú sút.

Thậm chí đến số lần phạt góc MU cũng còn kém Everton và điều đó phả ánh khả năng tấn công bế tắc của đội khách. Một chút khá lạ rằng trong đội hình của MU đêm qua thiếu vắng khá nhiều các cầu thủ dày dặn kinh nghiệm khi cả Rio Ferdinand, Vidic và Evra đều vắng mặt không rõ lí do, còn Giggs ngồi đủ 90 phút trên băng ghế dự bị. Ngoài ra trước trận này MU được nghỉ tới 11 ngày nhưng các cầu thủ đã ra sân rất ể oải, thường xuyên thua đối phương trong tranh chấp tay đôi.

Cách sử dụng chiến thuật không nhất quán và cách đọc trận đấu kém nhanh nhạy của Moyes vẫn được “nổi bật” ở trận này. Từ đầu trận, Kagawa và Mata thường xuyên lùi vào giữa và chẳng còn nhận ra ai trong số hai người này đảm nhận hàng lang tấn công trái vì thế MU gần như treo cánh này. Chỉ có thể theo trung lộ hoặc bên phải, cho nên lối chơi của MU thiếu sự đa dạng nên không thể làm khó cho Everton.

Moyes cũng gây nhạc nhiên khi rút Evans ra sân để đưa Valenica vào. Việc tăng cường tấn công khi bị thủng lưới có thể hiểu nhưng chẳng hiểu tại sao ông lại rút Evans trong khi cầu thủ này chơi tốt hơn hẳn người đá cặp Jones. Hậu vệ số 4 của MU thi đấu rất không tốt, anh gây ra quả phạt đền ngớ ngẩn để cho Everton mở tỉ số, và chính anh mắc lỗi vị trí khiến cho bẫy việt vị của MU bị hỏng, giúp cho đội chủ nhà ghi bàn thứ 2.

Sau trận đấu Moyes vẫn cho rằng MU không xứng đáng thua trận, nhưng có lẽ chẳng ai còn thông cảm và đồng tình với lời nhận định này. Hình ảnh của Moyes bây giờ quá nổi bật, một nụ cười tươi trước trận, một cái cúi đầu bất lực khi MU bắt đầu thủng lưới và kết thúc là việc đổ lỗi do thiếu may mắn. Nói chung sau gần 1 năm làm việc ở Old Trafford, Moyes vẫn chẳng cho thấy được ông có đủ tài năng và bản lĩnh để dẫn dắt MU.

Một Rooney chưa đủ tầm…

Đêm qua Rooney ra sân với chiếc băng đội trưởng trên tay và anh đã cho thấy rằng trọng trách này quá lớn đến mức không thể gánh vác nổi. Rooney chơi quá tồi, thậm chí có thể nói Rooney là cầu thủ chơi tồi nhất của MU ở trận đấu này. Tiền đạo mang áo số 10 đá cắm nhưng dường như anh đã quen với việc đá hộ công nên liên tục chuyền bóng cho đồng đội, đáng tiếc phần lớn số đường chuyền của anh hướng thẳng vào chân cầu thủ Everton.

Trong vai trò của một thủ lĩnh, Rooney phải gắn kết được các đồng đội và thúc đẩy họ thi đấu. Nhưng bản thân cầu thủ này còn chẳng hoàn thành nhiệm vụ của một tiền đạo. Cơ hội tốt nhất của MU ở phút 88 khi Chicharito căng ngang thuận lợi cho Rooney dứt điểm cách khung thành 5m, góc sút rộng, tư thế thoải mái nhưng cầu thủ này lại sút trúng người thủ thành đối phương bỏ lỡ cơ hội ghi bàn rút ngắn tỉ số. Trước đó là rất nhiều tình huống Rooney xử lý kém cỏi khiến các đợt tấn công của MU liên tục bị gãy.

Việc Rooney thi đấu quá vô duyên ở tuyến đầu đã khiến cho tinh thần của các đồng đội bắt đầu giảm sút. Có thể nhận thấy rõ điều đó ở Mata, cầu thủ người Tây Ban Nha chơi giai đoạn đầu khá tốt nhưng sau khi Rooney liên tục làm tắt các đợt tấn công thì anh bắt đầu do dự để rồi thi đấu nặng nề và mất bóng cũng nhiều hơn. Quả thật nếu Moyes sáng suốt thì Rooney đã phải ra sân từ sau hiệp 1. Một đội trưởng không thể thi đấu như vậy và rõ ràng Rooney vẫn chưa thể đủ tầm để gánh vác trọng trách làm thủ lĩnh của “Quỷ đỏ”.

Vĩ thanh

Rất nhiều người có lẽ đang tự hỏi, MU sẽ ra sao nếu Moyes vẫn tại vị và Rooney sẽ trở thành đội trưởng của “Quỷ đỏ” trong mùa giải tới? Khả năng này có thể xảy ra và “biết đâu” với sự tăng cường mạnh mẽ trong mùa Hè tới MU sẽ gặt hái được thành công, lấy lại đẳng cấp và vị thế như từng có dưới thời Alex Ferguson. Nhưng cũng chỉ là… có thể bởi với những gì đang diễn ra ở MU bây giờ, chẳng mấy người dám tin rằng viễn cảnh tươi đẹp ấy có thể thành hiện thực.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X