Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City - Aston Villa: Citizens có còn nhớ Capital One Cup?

Thứ Bảy 17/11/2012 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chính trận thua 2-4 tại Etihad trước Villa đã đánh dấu chấm hết cho mạch bất bại trên sân nhà kéo dài gần 2 năm của các cầu thủ Man City. Hôm nay là cơ hội để họ phục hận, hay là nợ lại thêm chồng chất?

Đến thời điểm này của mùa bóng, Man City vẫn giữ được thành tích bất bại trong khuôn khổ Premier League. Có lẽ nào buổi tối hôm nay thành tích đó sẽ bị chặn lại bởi cái tên đang từng bước tạo ra sự ám ảnh cho 2 đội bóng thành Man, Aston Villa? Đang xếp thứ 17 với vỏn vẹn 9 điểm, Villa đã làm cho Man Utd toát mồ hôi hột ở vòng đấu trước; chỉ nhờ vào sự tỏa sáng của thần tài Javier Hernandez, Quỷ đỏ mới có thể lấy được 3 điểm của đội bóng quá khó nhằn này. Thậm chí, cách đây 2 tháng, Villa còn thắng Man City 4-2 ngay trên thánh địa Etihad, trong một trận đấu mà HLV Mancini lấy cớ "giải đấu không quan trọng" để biện minh cho thất bại của mình. Rõ ràng ngày hôm ấy, Man City tung ra sân đội hình mạnh nhất, với khí thế chứng minh bản thân hừng hực. Để rồi đến lúc thua, chẳng chịu thừa nhận sai lầm của mình và cứ ngỡ đó là một tai nạn; chính vì điều này, coi chừng Man City sảy chân thêm lần nữa! Thực ra nếu ngẫm lại, từ đầu mùa đến giờ Villa chơi không hay. Nhưng với người Manchester, cái tên Aston Villa dần trở thành một nỗi ám ảnh. City thua 2-4 ngay tại sân nhà trong một ngày Mancini cố gắng thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 2-4-4, United vất vả đả bại đối thủ này 3-2 nhờ sự tỏa sáng của một cá nhân (Chicharito). Chỉ thế thôi là đủ để Man City lạnh gáy trước trận này, còn các kết quả khác mặc nhiên không quan trọng. Thật vậy, không biết Villa chơi với các đội khác như thế nào, miễn là họ chơi tốt trước City, điều đó đồng nghĩa với việc thầy trò Mancini không thể chủ quan: trận đấu thua bết bát cách đây 2 tháng vẫn còn in dấu ấn đậm nét.

Nhìn lại 1 vòng trước, thì khả năng thua của Man City hoàn toàn có thể. Trước khi thua MU, Villa, sau một chuỗi trận bết bát, đã biết đến chiến thắng trên sân Ánh sáng của Sunderland. Đó là dấu hiệu cho sự phục hồi phong độ của họ, và trận đấu gặp MU đã chứng minh điều đó. Andreas Weimann tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp, Villa không hề lếp vế trong suốt thời gian thi đấu trên sân. Thậm chí nếu họ may mắn hơn, Villa đã có thể có được 1 điểm. Còn với Man City, họ thể hiện tốt trong trận hòa Ajax tại Champions League, nhưng khi về sân nhà đón tiếp Tottenham, đoàn quân của Mancini lại một lần nữa nhạt nhòa, và cái tên tỏa sáng để cứu lấy cả đội thật là dễ đoán: Edin Dzeko, với việc ghi bàn sau khi vào sân từ ghế dự bị. Mancini nên nghĩ cách nào đó khác để The Citizens có thể vượt qua đối thủ mà không cần đến thần tài Dzeko; mỗi khi gặp khó khăn là tung Dzeko vào sân không phải giải pháp lâu dài. Thắng Tottenham 2-1, cầm nhiều bóng hơn rất nhiều, sút bóng và sút cầu môn cũng vượt trội, nhưng Man City đã phải toát mồ hôi hột mới lấy được 3 điểm quý giá. Khả năng chuyền những quả quyết định hay dứt điểm tình huống bằng một cú sút quyết đoán của Man City đã bị thuyên giảm đáng kể so với mùa giải trước, khi họ chơi cực hiệu quả và ghi bàn là chuyện... đơn giản.

Man City sẽ bước vào cuộc chiến một mất một còn với Ajax
Một lần nữa Joe Hart bất lực như thế này sẽ là điều làm cho Man City bừng tỉnh

Man City đang kém đội đầu bảng MU 2 điểm, và cần tiếp tục thắng để duy trì khoảng cách này, đồng thời tận dụng sai lầm của đối thủ để chớp thời cơ vươn lên đóng chiếm ngôi đầu BXH. Thế nhưng nếu cứ chơi theo kiểu "có lượng mà không có chất" như thế này thì chẳng có ai dám đảm bảo 3 điểm cho Man City trước khi trận đấu diễn ra, mặc dù sau khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, thầy trò Mancini thắng thật. Vào một ngày đẹp trời nào đó, Dzeko không tỏa sáng, Aguero và Tevez tỏ ra vô duyên, hàng thủ chơi tệ hại, hàng tiền vệ đánh mất trung tuyến vì Yaya Toure không thể đảm đương được cả 2 mặt trận phòng thủ và tấn công, Man City chắc chắn sẽ thua. Mà không phải điều này chưa xảy ra bao giờ, thậm chí là cũng mới đây thôi: trận thua 1-3 bạc nhược và nhục nhã trước Ajax hội tụ đủ những yếu tố đó. Nếu Villa cứ chơi như trận gặp MU, Man City phải coi chừng, vì họ đang được chống lưng quá nhiều bởi sự tỏa sáng của các cá nhân, cũng như được sự hậu thuẫn của Thần May mắn. Nếu không có Dzeko, giờ này Man City đang xếp thứ... 11 và nếu không có các bàn thắng muộn (kể từ phút 75 trở đi), Man City đang ngụp lặn ở đâu đó giữa BXH.

Cũng may cho Man City, trong trận này họ chỉ thiếu Jack Rodwell (vấn đề về dây chằng). Gael Clichy bị tổn thương ở lưng trong trận đấu trước gặp Tottenham, nhưng thứ Năm vừa qua Clichy đã có thể tập luyện trở lại và có thể sẽ ra sân. Hoặc nếu không, Kolarov hoàn toàn có thể thay thế hậu vệ người Pháp. Ở Champions League, gần như đội quân nhà giàu thành Man đã bị đá văng, nên họ chẳng cần giữ quân làm gì cho cuộc đấu với Real Madrid vào giữa tuần tới, vì thế có thể nói, trước trận này Man City có đội hình đầy đủ binh hùng tướng mạnh và không sứt mẻ gì về lực lượng.

Bên phía Aston Villa, dù đón chào Eric Lichaj và Nathan Baker trở lại, nhưng họ vẫn thiếu Darren Bent, Chris Herd, Richard Dunne, Charles N'Zogbia và Joe Bennett vì những lí do khác nhau. Điều đó có nghĩa, nếu dựa trên lực lượng thi đấu, Villa lép vế hơn so với City rất nhiều, đó là chưa kể chất lượng của các cầu thủ bên phía Man City là cao hơn đáng kể. Tuy nhiên điều đó cũng chẳng đồng nghĩa với việc City sẽ có nhiều lợi thế, vì thực sự nếu điểm lại trong 5 trận gần đây, Man City nào là thua và hòa Ajax, thắng chật vật Swansea và Tottenham, thậm chí chia điểm với West Ham. Trong tất cả các trận đấu ấy, lực lượng của Man City đều mạnh hơn. Lối chơi của đội bóng này có phần thiếu gắn kết, mặc dù họ vẫn đan dệt, vẫn chuyền bóng và phối hợp nhuần nhuyễn, nhưng sự không hiểu ý nhau và thiếu hiệu quả thì vẫn còn đó, mà bằng chứng rành rành đang nằm trên các kết quả. Dù xếp thứ 2 thật, chỉ kém đội đầu bảng 2 điểm thật, nhưng các trận thắng của đoàn quân Mancini trong suốt 2 tháng qua, rất ít trận họ chơi trên chân và phủ đầu được đối thủ (phong cách của Man City là đánh phủ đầu đối phương bằng tấn công ào ạt, nay họ thất bại trong việc chiếm lĩnh thế trận, vậy đào đâu ra hiệu quả nữa?)

Năm 2010, chuỗi trận bất bại của Man City trên sân nhà tại khuôn khổ Premier League bắt đầu từ chính trận thắng Aston Villa 4-0 và ngày hôm nay, chính Villa sẽ chấm dứt nó? Lúc này, Man City lại đang chơi không thuyết phục và cần một cái tát từ một trong số những cái tên nằm ở phía sau lưng. Hôm nay, hi sinh 3 điểm và thu về được sự bừng tỉnh, có lẽ là tốt hơn cho Man City. Họ không nên mù quáng, tự huyễn hoặc mình bằng những chiến thắng mang dấu ấn của Edin Dzeko nữa. Sẽ mất vị trí thứ 2, nhưng thà như thế còn hơn là sống trong ảo vọng.

Dự đoán: 2-3.

Đội hình dự kiến:

Man City: Hart - Zabaleta, Kompany, Lescott, Kolarov - Barry, Toure, SIlva, Nasri, Tevez - Aguero.

Aston Villa: Guzan - Lowton, Vlaar, Clark, Stevens - Weimann, Westwood, Ireland, Bannan - Agbonlahor, Benteke.
 
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X