Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 3-2 AS Roma: Show diễn đẳng cấp của Wayne Rooney

Chủ Nhật 27/07/2014 02:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như không có 10 phút cuối hiệp 1 bùng nổ của Rooney với hai bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo thì chưa chắc Man Utd đã có thể đánh bại nổi AS Roma bởi trong 80 phút còn lại, họ là đội chơi lép vế hơn.

Hiệp đầu, đội bóng Italia đã hoàn toàn lấn lướt, tạo ra không ít sóng gió lên khung thành Man Utd trong khi hàng công "Quỷ đỏ" tỏ ra vô hại, không có nổi pha phối hợp nào ra hồn mà chủ yếu do đánh mất tuyến giữa vào tay đối thủ. Song đúng vào thời khắc khó khăn, ngôi sao lớn nhất Man Utd, Wayne Rooney đã lên tiếng bằng cú sút xa tuyệt đẹp và cũng chính anh phất đường chuyền tuyệt mỹ cho Mata gia tăng cách biệt. Trước khi hiệp 1 kết thúc, anh còn tô điểm thêm cho màn trình diễn cá nhân đạt điểm 10 chất lượng của mình bằng quả phạt đền thành công. Bước sang hiệp 2, sự thay đổi người đồng loạt của Van Gaal đã khiến mọi chuyện trở lại như cũ nhưng phải nhờ đến cú lốp bóng không tưởng của Pjanic ở cự ly .... gần 70m thì AS Roma mới có được bàn gỡ và đến phút 89 thì họ chính thức biến "thất bại đậm" thành "thua sát nút" bằng pha sút penalty của Totti. Dù Man Utd vẫn thắng nhưng rõ ràng, phải thông qua những thuốc thử liều cao như thế này thì sức mạnh, bộ mặt đích thực của đội bóng mới được lộ rõ. 

Triều đại Louis Van Gaal ở Man Utd đã được khởi đầu không thể ấn tượng hơn khi đội bóng đè bẹp "quân xanh" LA Galaxy tới 7-0. Rất nhiều tín hiệu lạc quan đã sớm xuất hiện, khiến hàng triệu Manucians trên khắp thế giới bắt đầu mơ mộng về sự trở lại mạnh mẽ của Quỷ đỏ sau 1 năm chìm trong nỗi nhục. Juan Mata khi được trả lại vị trí tiền vệ trung tâm, thay vì phải dạt biên như dưới thời Moyes, đã thực sự tìm lại dáng dấp một ông chủ tuyến giữa. Ấn tượng nhất là tiền vệ Ander Herrera, cầu thủ xuất sắc nhất trận. Giới chuyên môn sớm nhìn thấy ở chàng tân binh hứa hẹn của Man Utd hình bóng một Xabi Alonso trong thời kỳ đỉnh cao phong độ, khi vừa có khả năng chuyền dài cực tốt, lại phát động tấn công xuất sắc, vừa có thể tung các cú sút xa rất uy lực.Chẳng những vậy sơ đồ 3-5-2 vốn hoàn toàn xa lạ với M.U nhưng bất ngờ được vận hành nhuần nhuyễn không ngờ, đến nỗi Van Gaal cũng phải ngạc nhiên.

AS Roma đã chơi tốt hơn trong phần lớn thời gian thi đấu ....
AS Roma đã chơi tốt hơn trong phần lớn thời gian thi đấu ....

Tuy nhiên, rõ ràng đội bóng Mỹ không nằm cùng đẳng cấp với Man Utd và rõ ràng AS Roma, đối thủ đầu tiên của "Quỷ đỏ" ở giải đấu giao hữu mang tên Guiness International Champions Cup, mới là gương mặt xứng tầm để Man Utd phiên bản mới kiểm chứng sức mạnh bất chấp ở một trận đấu mang tính chất vui vẻ trước mùa giải mà tính chất thử nghiệm bao giờ chẳng được đề cao thì chẳng có mấy đội bung hết sức. Dù sao, hãy nhớ rằng, mùa trước Roma đã xuất sắc đứng thứ 2 Serie A, đội hình đã được xây dựng hoàn chỉnh từ dàn chủ lực của đội 1 cho đến lớp kế cận trong khi Van Gaal mới bắt đầu quá trình tái thiết Man Utd chưa được bao lâu nên chắc chắn không thể ổn định, gắn kết hay nhuẫn nhuyễn hơn đội bóng Italia. Đừng quên, đúng vào cái ngày, Man Utd hạ nhục LA Galaxy thì Roma đã đánh bại Liverpool, đại kình địch của "Quỷ đỏ" tại nước Anh và đứng thú 2 Premier League mùa trước.

Không còn nghi ngờ gì, 3-5-2 chắc chắn sẽ là chiến thuật của Man Utd mùa giải tới mà theo như lý giải của Van Gaal, đó là sơ đồ phù hợp nhất (cùng với 3-4-3) cho đội bóng dựa trên cơ cấu nhân sự hiện tại (mất cân bằng, quá nhiều "số 10"). Trận này, chiến lược gia người Hà Lan tiếp tục để các học trò mới rèn luyện đấu pháp này nhưng ông có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận đầu tiên chính thức dẫn dắt đội. Trong khung gỗ, thủ thành trẻ Johnstone được bắt chính thay cho De Gea. Tại hàng thủ 3 người, gương mặt trẻ Tyler Blackett chiếm chỗ của Chris Smalling còn ở tuyến giữa, dù thể hiện rất tốt song tiền vệ kỳ cựu Darrent Fletcher vẫn phải ngồi ngoài, mất suất đá chính vào tay Tom Cleverley, cầu thủ phải thể hiện rất nhiều trong giai đoạn chuẩn bị này nếu còn muốn trụ lại Old Trafford. Song rất ngạc nhiên khi Van Gaal lại quyết định trao băng thủ quân mà chính Fletcher để lại cho Cleverley, bất chấp trên sân còn đó một Wayne Rooney tên tuổi hơn, đẳng cấp hơn, thâm niên hơn và luôn khao khát trở thành "Quỷ đầu đàn" đúng nghĩa. Phải chăng vị HLV này đang thử thách sự kiên nhẫn của ngôi sao có tầm quan trọng bậc nhất trong đội hình Man Utd nhiều năm trở lại đây hay ông muốn khẳng định thủ quân của đội bóng sắp tới không thể thi đấu trên hàng tiền đạo. Ngoài ra, Reece James, một tài năng trẻ khác chơi đầy ấn tượng trong hiệp 2 trận gặp LA Galaxy khi lập một cú đúp, đã được chơi bên cánh trái thay cho bản hợp đồng đắt giá Luke Shaw. Dù sao với một hàng công bao gồm 3 cái tên Mata (hộ công) và cặp tiền đạo Rooney - Welbeck cùng ông chủ mới Ander Herrera ở giữa sân thì về cơ bản, sức tấn công của Man Utd không có nhiều thay đổi.

Trong khi đó, bất chấp đối thủ là Man Utd, HLV Rudi Garcia vẫn chủ trương đưa ra sân toàn gương mặt trẻ hoặc tân binh (Emanuelson, Keita, Iturbe nhưng không có Ashley Cole, hậu vệ trái một thời số 1 nước Anh). Một loạt trụ cột như đội trưởng Francesco Totti, Pjanic, Ljajic,...chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Song AS Roma lại khởi đầu cực tốt và suýt mở được tỷ số ngay ở phút thứ 2 nếu như cú tâng bóng của Destro sau khi phá bẫy việt vị, đón đường chuyền dài của đồng đội và đối mặt với Johnstone, chính xác hơn chút ít (trái bóng bay đập đất và bật qua xà ngang trong gang tấc). Mattia Destro chính là một phát hiện lớn của Roma mùa vừa rồi khi tiền đạo 23 tuổi này có được 13 bàn chỉ sau 20 trận ra sân, một thành tích khá tốt.

rooney manchester united
.... song rốt cục vẫn phải chết dưới tay Rooney sau 10 phút bùng nổ của "chàng Shrek"

Với lối chơi thiên về tấn công (4-3-3) và sự gắn kết cao trong đội hình, Roma gây ra rất nhiều khó khăn cho một Man Utd mới làm quen 3-5-2 chưa được bao lâu. Tuyến giữa mới tinh của đội bóng bã trầu (gồm 2 gương mặt mới 20 tuổi Paredes và Ucan, khoác áo AS Roma theo diện cho mượn vào mùa tới từ Boca Juniors và Fenerbahce kết hợp với Seydou Keita, tiền vệ kỳ cựu người Mali từng khoác áo Barcelona, vừa gia nhập Roma hồi đầu hè theo diện CNTD) hoàn toàn tỏ ra lấn lướt cặp đôi "hoàn cảnh" Cleverley - Herrera, ngay cả khi Mata và Rooney thường xuyên lùi về hỗ trợ. Chính vì kiểm soát được thế trận mà Roma chẳng những bảo đảm an toàn tối đa cho hậu phương mà còn dễ dàng tạo ra áp lực đáng kể lên hàng phòng ngự đối phương. Cũng may bộ ba trung vệ Jones - Evans - Blackett chơi khá tập trung để hình thành bức tường thép trước cầu môn Johnstone. Bên cạnh đó, Valencia và Reece James gần như chỉ có mặt bên phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự chứ không dám có những pha dâng lên tham gia tấn công. Có thể thấy 3-5-2 là sơ đồ khá linh hoạt khi lúc cần thiết, có thể biến thành 5-3-2 hoặc thậm chí 3-4-3.

Phút 18, sai sót của thủ thành trẻ Skorupski đã mang đến cho đội bóng nước Anh cơ hội nhỏ đầu tiên nhưng pha chuyền bóng ngược ra tuyến hai của Welbeck cho Mata bị chặn đứng kịp thời. Phút 22, AS Roma được hưởng quả sút phạt trực tiếp ở cự ly hơn 25m sau khi Herrera phạm lỗi với Juan Iturbe, chân sút người Argentina vừa được chiêu mộ từ Hellas Verona. Tiền vệ sinh năm 1994 đồng hương với Iturbe, Leandro Paredes là người thực hiện nhưng cú đá chỉ trúng vào hàng rào chắn màu trắng và bay vọt qua xà ngang. Do điều kiện thời tiết nắng nóng nên quy định "làm mát giữa giờ" (cooling break) mà đã từng xuất hiện ở World Cup 2014 vừa qua đã được áp dụng ở trận này. Còn nhớ, chính ĐT Hà Lan của Louis Van Gaal đã tận dụng tối đa "cooling break" để dần xoay chuyển thế trận khi bị Mexico phong toả ở trận đấu vòng 1/8 nhưng hôm nay, điều tương tự chưa xảy ra. Man Utd vẫn hoàn toàn bị lép vế và có phần trở nên yếu ớt trước "liều thuốc thử hạng nặng" AS Roma.

Đến phút 32, hàng thủ Man Utd lại bị xuyên thủng bởi một đường chuyền dài từ giữa sân và Destro bình tĩnh khống chế trước khi nhả lại cho người đồng đội bằng tuổi Florenzi dứt điểm nhưng không thể làm khó Johnstone. Tuy nhiên, bất ngờ lúc nào chẳng là một phần tất yếu của môn thể thao vua. Chơi hoàn toàn thua kém đối thủ, ấy thế mà Man Utd mới là đội mở được tỷ số. Phút 36, trong một đợt uy hiếp rất đỗi bình thường, Rooney nhận bóng từ Welbeck ở khoảng cách hơn 20m, điềm đạm thực hiện vài động tác xử lý rồi đột ngột tung ra cú sút xa mẫu mực, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực của Skorupski. Đây là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa của R10 như một sự khẳng định rằng trong mọi hoàn cảnh, Rooney luôn là cầu thủ không thể thay thế ở Man Utd, sở hữu những phẩm chất đích thực của một siêu sao tầm cỡ thế giới (một trong số đó là khả năng toả sáng đúng lúc để đưa đội nhà vượt qua khó khăn).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chưa dừng lại ở đó, chỉ khoảng 3 phút sau, chính Rooney chứ không phải ai khác phất đường chuyền vượt tuyến từ phần sân nhà, gần vạch giữa sân và hoàn toàn loại bỏ hàng thủ AS Roma. Thế là, Juan Mata chỉ việc ung dung lao xuống đón bóng, khống chế gọn gàng rồi lạnh lùng hất bóng qua đầu Skorupski trong pha đối mặt để gia tăng cách biệt. Cục diện đảo chiều trong thời gian ngắn và Man Utd chẳng những không còn lép vế mà bắt đầu thể hiện sự lấn lướt. Hệ quả tất yếu, đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1, sau khi bật tường với Herrera, Welbeck bị một hậu vệ đối phương quật ngã trong vòng cấm và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Giống như trận trước, Rooney vẫn là người lãnh trách nhiệm sút penalty và anh lại dễ dàng đánh lừa thủ thành đối phương để khép lại hiệp đầu trên cả tuyệt vời của chính anh. Thực ra, kể cả Skorupski có đoán đúng hướng thì cũng phải bó tay bởi cú sút của Rooney nhằm vào góc lưới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Vậy là, những tưởng thầy trò Van Gaal sẽ phải đón nhận một kết quả thất vọng trong hiệp 1 khi bị áp đảo trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng chỉ cần 10 phút cuối với sự bùng nổ dữ dội và toả sáng rực rỡ của "hạt nhân" Rooney, Man Utd coi như nắm chắc phần thắng trong tay. Xem ra, Rooney mà cứ chơi như thế này thì sớm muộn tân thuyền trưởng được đặt nhiều kỳ vọng của "Quỷ đỏ" thành Manchester sẽ phải có cái nhìn khác về "chàng Shrek" mà sự ghi nhận xứng đáng nhất phải là trao băng thủ quân cho Rooney, đúng như ý nguyện bấy lâu nay của ngôi sao người Anh sau sự ra đi của Nemanja Vidic. Do cách biệt quá an toàn (thực ra, ở các trận giao hữu chuẩn bị cho mùa giải mới, bất kể kết quả ra sao, vị HLV nào chẳng muốn khai thác tối đa để thử nghiệm chiến thuật cũng như nhân sự nên mọi cầu thủ từ già đến trẻ, chính thức đến dự bị đều có cơ hội ra sân ngang nhau) nên Van Gaal càng có lý do để làm mới đội hình. Duy nhất hậu vệ Blackett cùng tiền vệ đội trưởng Cleverley được giữ lại và 9 vị trí trên sân được thay đổi.

Trong số này, bên cạnh 3 gương mặt đang "bất ổn" về tương lai và cần phải chứng tỏ nhiều  (Nani, Young, Kagawa) thì còn phải kể tới số gương mặt trẻ cũng rất khao khát kiếm được chỗ đứng ở đội 1 mùa tới anh em sinh đôi nhà Keane (Michael đá trung vệ còn Will đá tiền đạo), tiền vệ trẻ Jesse Lingard, thủ thành Ben Amos. Ngoài ra, tân binh Luke Shaw sẽ phải nỗ lực ghi điểm sau khi thể hiện không quá hoàn hảo trong 45 phút ra mắt ở hiệp 1 trận gặp LA Galaxy. Tất nhiên, AS Roma cũng có sự điều chỉnh và nhiều trụ cột quan trọng như Totti, Pjanic, Ljajic và cả tân binh sáng giá Ashley Cole đã có mặt nhằm giúp Roma lật ngược thế cờ hoặc chí ít cũng phải kiếm được bàn danh dự. Giống như hiệp 1, Roma chiếm được ưu thế trong những phút đầu song khi mà họ đã thua đến 0-3 thì không còn dễ đe doạ hàng thủ áo trắng như trước.

Man Utd đã chủ động kéo đội hình xuống rất thấp để triển khai thế trận phòng ngự nhằm bảo vệ tỷ số. Lúc này, Kagawa sẽ nắm vai trò ông chủ khu vực giữa sân do Herrera để lại còn hàng công là sự kết hợp của hai "già" (Young, Nani) và một "trẻ" đá cắm (Will Keane). Thỉnh thoảng, Man Utd đáp trả bằng các đợt phản công nhanh và một lần, Will Keane đã bị kéo ngã trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào được cất lên. Lần khác, troing một pha dâng lên bên cánh trái, Luke Shaw nỗ lực căng ngang vào trong và bóng rốt cục tìm đến vị trí của Kagawa song tiền vệ người Nhật không thể ra chân thành công bởi sự truy cản đúng thời điểm của hậu vệ AS Roma.

Rốt cục, sau vài cơ hội lẻ tẻ và không có gì quá nguy hiểm cho cầu môn đối phương, á quân Serie A đã rút ngắn được cách biệt và đó lại là bàn thắng cực kỳ đẹp. Phút 75, từ bên phần sân nhà mà cự ly phải đến 60m so với khung thành Man Utd, tiền vệ Miralem Pjanic mạnh dạn tung ra cú đá cầu âu khi nhận thấy Ben Amos lên hơi cao. Trái bóng bay theo quỹ đạo hoàn mỹ và đạt độ chính xác tuyệt đối để chui gọn vào trong lưới dù Amos đã nỗ lực lùi về cứu thua. Pha lập công này hứa hẹn sẽ lọt vào danh sách những bàn thắng đẹp nhất năm 2014 của FIFA mà sẽ được công bố vào cuối năm nay, một trong những hạng mục giải thuởng hàng năm của Liên đoàn bóng đá thế giới (cao quý nhất đương nhiên là "Quả bóng vàng FIFA").

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Kể từ đây, Roma chơi khởi sắc hơn hẳn và sức ép tạo ra cũng đáng sợ hơn hẳn chứ không còn chỉ là các cú sút xa cầu may (không thể phủ nhận bàn thắng của Pjanic cũng mang ít nhiều yếu tố may mắn). Tuy nhiên, lẽ ra Man Utd đã có thể định đoạt số phận trận đấu nếu như Nani thực hiện tốt hơn cú sút phạt (trúng vào hàng rào chắn) dù góc rất rộng và điểm thực hiện ngay sát vạch 16m50. Phút 84, cột dọc đã phải cứu thua cho Man Utd sau pha lộn người móc bóng rất kỹ thuật của Castan và Amos đã phải rất cố gắng mới chạm nổi tay vào trái bóng. Song đến phút 89 thì AS Roma đã được hưởng thành quả xứng đáng cho những gì đã nỗ lực dù rằng có sự giúp sức của tổ trọng tài khi cho rằng trái bóng đã trúng vào tay Michael Keane trong vòng cấm và Roma được hưởng phạt đền. Xem lại pha quay chậm thì tình huống không thật sự rõ ràng, chưa kể hậu vệ trẻ của Man Utd đã để tay sát người và trái bóng dường nhu chỉ trúng vào vai mà thôi. "Hoàng tử" thành Rome đã không mắc phải sai sót nào để ghi bàn thứ hai cho đội nhà.

May mắn cho Man Utd, quãng thời gian còn lại là quá ít ỏi cho Roma hoàn tất cuộc lội ngược dòng ngoạn mục và đành chấp nhận thua cuộc. Rõ ràng, so với trận đầu tiên dưới triều đại mới Van Gaal thì trận thứ hai này, nhiều vấn đề của Man Utd đã phát sinh. Trước một đối thủ đẳng cấp hơn, Man Utd thể hiện rõ sự chuệch choạc, thiếu kết dính, nhuần nhuyễn, đặc biệt trên hàng công. Dẫu sao, đó cũng là chuyện hết sức bình thường với một đội bóng vừa trải qua nhiều biến động lớn. Nhưng màn trình diễn đỉnh cao trong 10 phút ngắn ngủi của Rooney hẳn cũng có thể làm Van Gaal được hài lòng dù đó là điểm sáng duy nhất của Man Utd trong trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
Johnstone (Ben Amos 46'); Blackett, Phil Jones (Michael Keane 46'), Evans (Smalling 46'); Valencia (Young 46'), Herrera (Nani 46'), Cleverley (Javier Hernandez 69'), Juan Mata (Kagawa 46'), Reece James (Luke Shaw 46'); Rooney (Will Keane 46'), Welbeck (Lingard 46')
AS Roma: Skorupski; Calabresi (Somma 46'), Benatia, Romangnoli (Castan 46'), Emanuelson (Ashley Cole 46'); Ucan, Keita (Pjanic 69'); Iturbe (Ljajic 46'), Paredes (Nainggolan 46'); Florenzi (Totti 68'); Destro

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X