Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United - Arsenal, còn 1 ngày: Ramsey và hành trình trở thành "sát thủ"

Thứ Bảy 09/11/2013 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự tự tin là yếu tố quyết định trong mọi môn thể thao, nhưng với riêng trường hợp của Aaron Ramsey, điều đó còn có ý nghĩa sống còn. Thật vậy, khó có cầu thủ nào thay đổi nhanh chóng như thế chỉ bởi anh ta tự tin hơn.

Gần 3 tháng sau khi mùa giải mới bắt đầu, có thể nói không ngoa rằng Ramsey đang là tiền vệ hay nhất chơi bóng ở Anh, hơn cả những đồng đội xuất sắc của anh và tất cả dàn sao lấp lánh ở Chelsea và Man City. 11 bàn ở mọi giải đấu là quá đủ với một tiền vệ trong cả mùa, chứ đừng nói mới chỉ 16 trận.

Aaron Ramsey càng đá càng hay.
 

Sự kết hợp giữa Lampard và Fabregas

Ramsey đã trở thành cầu thủ cơ động, khôn ngoan, cực kỳ nguy hiểm và gần như đá được mọi vị trí mà HLV Arsene Wenger vẫn kỳ vọng bấy lâu nay. Riêng về sự sắc sảo, bản năng săn bàn và kỹ năng phán đoán tình huống, Ramsey giờ là một sự kết hợp giữa Frank Lampard và Cesc Fabregas khi còn trẻ. Bàn thắng của anh tối thứ Tư vừa rồi, bàn quan trọng nhất tới giờ cho Arsenal, ở sân Westfalenstadion, là ví dụ điển hình nhất.

Olivier Giroud có một buổi tối không dễ dàng, nhưng khi Mesut Oezil bấm bóng vào từ góc phải khu cấm địa, tiền đạo người Pháp đã chiến thắng trong pha không chiến. Ramsey bứt lên và có mặt để lắc đầu đưa tiếp bóng vào lưới Dortmund. Đơn giản là đúng lúc, đúng chỗ, như bàn thắng của anh vào lưới Marseille ở Velodrome khi Arsenal khởi đầu chiến dịch Champions League, hay khi anh đưa Arsenal lên dẫn trước trong trận gặp Stoke. Đó là vấn đề mang tính bản năng.

Gần như không thể nhận ra Ramsey hiện giờ khi so với chính anh vài năm trước. Chân Ramsey đã lành từ lâu sau tai nạn kinh hoàng ở Britannia, nhưng vết sẹo tâm lý vẫn còn đó gây ra rất nhiều vấn đề. Ramsey không hoàn toàn thoải mái trên sân ngay cả khi Wenger, người vẫn luôn bảo vệ anh nhiệt thành nhất (và từng bị cho là mù quáng), khẳng định năm ngoái rằng Ramsey “đã chiến thắng cuộc chiến tâm lý sau một thời gian dài, rất dài đấu tranh”, vẫn ít người tin.

Niềm tin từ Wenger

Trước khi Arsenal đưa Ramsey về từ Cardiff City, anh suýt nữa đã trở thành cầu thủ bóng bầu dục, môn thể thao đòi hỏi thể hình vạm vỡ và thể lực dồi dào hơn cả bóng đá. St Helens, một đội bóng bầu dục có tiếng ở Anh, từng tìm cách đưa Ramsey về khi anh 15 tuổi sau khi chứng kiến anh chơi rất hay cho đội tuyển trường Ysgol Gyfun Cwm Rhymni (một cái tên xứ Wales). Nhưng lúc đó Ramsey đã chọn bóng đá, và đã là người của Cardiff.

Ramsey chỉ chơi 1 mùa ở Cardiff và sang Arsenal năm 17 tuổi, từ chối Man United, chủ yếu bởi sự tin tưởng của anh nơi Wenger. Lòng tin đó, cùng với nỗ lực của chính Ramsey, đã trở thành yếu tố quyết định sự nghiệp của anh, giúp Ramsey, và cả Wenger nữa, vượt qua những ngày khó khăn nhất.

Con đường trở lại không hề đơn giản. Trong mùa 2010-11, anh thậm chí được cho mượn sang Nottingham Forest và Cardiff. Năm sau đó, trở lại Arsenal, Ramsey chơi rất vất vả, hoặc bị bố trí sai vị trí bên cánh phải, hoặc gây thất vọng trong sự vắng mặt của Jack Wilshere và Abou Diaby. Giai đoạn đầu mùa trước không khá hơn là mấy, khi Ramsey mất hút trên sân, nhường chỗ cho những người giàu kinh nghiệm và đắt giá hơn, Mikel Arteta và Santi Cazorla.

Nhưng Wenger tiếp tục tin tưởng Ramsey với một hợp đồng mới tháng 12/2012 và quan trọng hơn, một vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ kể từ tháng 1. Mọi thứ bắt đầu thay đổi. Ramsey chơi thứ bóng đá tự nhiên của anh và nhanh chóng vượt lên trên so với Wilshere, khẳng định vai trò của mình ngay từ chiến dịch giành lại vị trí thứ 4 Premier League vào nửa cuối mùa trước của Arsenal.

Còn giờ đây, anh sẽ là kẻ gieo rắc sợ hãi chính của đội bóng áo đỏ-trắng trong chuyến hành quân khẳng định tham vọng ở Old Trafford vào cuối tuần này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X