Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City vẫn loay hoay với bài toán “tầm” và tiền

Thứ Năm 17/04/2014 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa trên sân nhà trước Sunderland vào đêm qua, Man City đã vỡ mộng vô địch Premier League. Nhiều khả năng đoàn quân của Pellegrini chỉ có được duy nhất League Cup ở mùa giải năm nay và như thế có thể nói họ đã có một mùa giải thất bại.

Trước khi Man City thi đấu trên sân nhà gặp Sunderland, trên khán đài một cổ động viên nhí của đội bóng này đã giơ tấm biểu ngữ: “Chúng ta sẽ chiến đầu tới cùng”. Điều đó cho thấy người hâm mộ Man City rất mong mỏi đội bóng thân yêu của họ đứng dậy nhanh sau cú ngã tai hại tại Anfield cuối tuần qua, một trận thua khiến The Citizens mất quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Đáng buồn thay, sự mong mỏi ấy đã không được đáp lại.

Pellegrini chưa chứng tỏ được tài cầm quân thuộc hàng đẳng cấp cao
Pellegrini chưa chứng tỏ được tài cầm quân thuộc hàng đẳng cấp cao

Đêm qua trên sân nhà không thể nói Man City dốc toàn sức ra để thi đấu với “Mèo đen”. Chẳng hiểu vì các cầu thủ ngạo mạn khi được thi đấu trên sân nhà, nơi họ thắng tất cả các đối thủ (ngoại trừ Chelsea), hay vì sự tự mãn sau khi ghi được bàn thắng ngay ở phút thứ 2. Nhưng rồi Man City chơi sa sút theo thời gian của trận đấu, họ làm nổi bật hơn sự bế tắc, bạc nhược cùng khả năng dứt điểm vô duyên. Cái giá phải trả cho lối chơi thiếu quyết tâm ấy là 2 bàn thua trong 9 phút (72-81).

Man City rất may mắn giật về được 1 điểm từ tay Sunderland nhờ sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Mannone, nhưng trận hòa này cũng chẳng khác gì không có điểm, bởi nhiệm vụ của Man City phải là 3 điểm. Không có chiến thắng, Man City giờ đây trở thành kẻ yếu thế nhất trong cuộc đua “tam mã” tới ngôi vô địch. Thực sự với việc mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu nữa thì hi vọng chức vô địch tự rơi vào tay của Man City (như năm 2012) sẽ rất khó xảy ra, bởi ở phía trên còn có Liverpool và Chelsea.

Nếu không vô địch Premier League, Man City sẽ khép lại mùa giải với chỉ duy nhất một chiếc cúp League Cup. Viễn cảnh ấy được xem như thất bại lớn của đội bóng thành Manchester. Với sự đầu tư mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng trong nhiều năm qua và cả mùa Hè năm trước, mời cả huấn luyện viên mới, chắc hẳn giới chủ đội bóng này sẽ trông mong Man City thi đấu thành công hơn là việc chỉ giành được chiếc cúp Liên đoàn “bé tí teo”.

Trên thị trường chuyển nhượng, số tiền Man City chi ra cho mùa Hè năm trước cũng đã lên tới cả gần trăm triệu bảng. Có bản hợp đồng thành công (Negredo, Fernandinho, Navas), có bản hợp đồng thất bại (Jovetic). Nhưng rõ ràng sức mạnh của đội chủ sân Etihad năm nay đã mạnh hơn năm trước rất nhiều, đáng buồn thay nhiều khả năng thành tích mà Man City đạt được ở mùa giải năm nay cũng chẳng hơn gì mùa giải trước.

Đó có vẻ giống như một nghịch lí, tuy nhiên cũng chẳng khó để lí giải nghịch lí này. Câu trả lời là “tầm” của Man City vẫn chưa thể vươn lên cầm cao mới. Đội bóng này đang sở hữu trong đội hình nhiều cầu thủ giỏi, nếu xét về chiều sâu giữa các đội bóng ở Premier League, chẳng đội nào theo kịp đội chủ sân Etihad. Man City cugnx đã có quãng thời gian cuối năm 2013 thi đấu khá thăng hoa, khi ấy nhiều người đã lầm tưởng rằng “tầm” của đội bóng này đã đổi.

Cho đến khi cuộc đua bắt đầu bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, đội hình bị bào mòn một vài vị trí do chấn thương, Man City không còn giữ được sức mạnh. Nếu như vào đầu tháng 3, Man City còn mơ về cú ăn 4 thì sau đó họ lần lượt bị đánh bật khỏi Champions League, FA Cup và mới nhất là Premier League. Điều đó cho thấy Man City chỉ là một tập hợp các cầu thủ giỏi, họ có thể thi đấu tốt trong một giai đoạn nhất định chứ Man City chưa phải đội bóng có sự ổn định cao.

Có hai yếu tố khiến Man City không trở thành một đội bóng mạnh thực sự như mong muốn. Nguyên nhân đầu tiên nằm ở việc đội hình thiếu cân bằng. Cụ thể hàng công của Man City quá mạnh, trong khi hàng thủ lại rất mỏng. Những Zabaleta, Clichy chỉ thuộc dạng hậu vệ khá, chưa phải những cầu thủ giỏi nên chẳng thể trông chờ nhiều. Ở vị trí trung vệ, có duy nhất Kompany đạt yêu cầu để khoác lên mình chiếc áo màu xanh để ra sân thi đấu hàng tuần.

Nếu như Nastasic còn trẻ và cần thêm thời gian phát triển thì Lescott đã quá sa sút và đáng ra nên bị tống khứ đi ở mùa Hè năm trước, Demichelis quá “cỗi”, nếu không vì quen biết với Pellegrini chắc hẳn đội chủ sân Etihad cũng chẳng rước “lão tướng” này về là gì để rồi giờ đây sự già nua của anh khiến cho tấm lá chắn trước cầu môn của Joe Hart rất mong manh. Đáng ra Man City đã phải mua một trung vệ đẳng cấp từ hồi Hè hoặc mùa Đông vừa qua.

Nguyên nhân thứ hai nằm ở cách cầm quân của Pellegrini. Vị chiến lược gia người Chile chưa để lại nhiều dấu ấn trên băng ghế chỉ đạo. Tất cả những thời điểm khó khăn nhất Man City cần tài năng của ông thì vị chiến lược gia này chẳng thể hiện được điều gì. Ví dụ như Man City cần một “cái đầu lạnh” ở Anfield, Pellegrini lại đưa “thương binh” Kompany vào sân để rồi anh mắc tới 3 sai lầm cho đối phương ghi bàn. Ở Etihad đêm qua, Man City cần “vượt qua chính mình” nhưng họ lại tỏ ra ì ạch và thi đấu như thể chẳng cần quan tâm tới kết quả.

Quả thật Pellegrini đang không thể tạo được Man City một sức mạnh tương xứng với những ngôi sao họ đang có trong đội hình. Và khi chưa đổi được tầm thì chẳng thể hi vọng vào việc giành được nhiều danh hiệu.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X