Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City 4-1 Tottenham: Màn độc tấu theo phong cách poker của Sergio Aguero

Thứ Bảy 18/10/2014 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã rất nỗ lực và có nhiều thời điểm chơi ngang ngửa nhà ĐKVĐ nhưng rốt cục Tottenham vẫn không tránh khỏi trận thua khá đậm bởi đơn giản Aguero quá xuất sắc, lại cộng thêm sự hào phóng của trọng tài Moss (4 lần thổi 11m). Lẽ ra, thành tích ghi bàn của El Kun còn xuất sắc hơn nữa nếu anh không thực hiện hỏng 1 quả penalty song 4 bàn vẫn là con số ấn tượng.

Khi nhắc đến Man City, trong ký ức của các cổ động viên Tottenham hiện ra những cảm xúc trái ngược. Chỉ cách đây 4 năm rưỡi thôi, Spurs từng hùng dũng rời khỏi Etihad với thắng lợi 1-0. Chính chiến công tuyệt vời ấy đã giúp Tottenham lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự Champions League. Tuy nhiên kể từ lần đó, đội chủ sân White Hart Lane hầu như toàn phải đón nhận nỗi buồn khi chạm trán "gã nhà giàu" thành Manchester (chỉ thắng 1 trong 6 lần đối đầu gần đây). Vấn đề không chỉ nằm ở chuyện thắng bại đơn thuần, mà còn cả sự chênh lệch được thể hiện rất rõ thông qua thế trận gần như một chiều. Hễ Man City lên bóng thì hàng thủ Tottenham bị xé nát. Hễ các chân sút Man City vung chân sút thì lưới của Tottenham rung lên. Mùa trước, Man City dễ dàng giành chiến thắng trong cả hai lần đối đầu đều với những tỷ số không thể thuyết phục: 6-0 và 5-1.

manchester city
 

Thực tế, nhìn rộng hơn, Tottenham chưa bao giờ được đánh giá cao trong những cuộc đối đầu với các CLB thuộc nhóm đầu Premier League. Mùa trước họ thua tới 5 trong 6 lần đụng độ Top 3 (chỉ một lần cầm hòa Chelsea trên sân nhà), ghi vỏn vẹn 2 bàn và có tới 25 lần thủng lưới. Bởi thế, không nhiều người dám tin Tottenham có thể làm nên chuyện ở Etihad lần này, nhất là khi tân HLV Pochettino vốn dĩ chưa đủ tầm doạ bất cứ đại gia nào (nói đâu xa, năm ngoái, Southampton của Pochettino đã thua 1-4 trên sân của Man City). Lợi thế duy nhất của Spurs là họ sở hữu ít cầu thủ phải làm nghĩa vụ quốc gia hơn Man City đồng nghĩa có sự chuẩn bị chu đáo hơn về mặt thể lực.

Chính vì lý do đó mà HLV Pellegrini đã có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát, trong đó ưu tiên sử dụng những cầu thủ không phải tốn sức ở loạt trận thi đấu quốc tế vừa qua. Thủ lĩnh tuyến giữa Yaya Toure (vừa phải ra sân ở vòng loại CAN 2015 cách đây vài hôm), tiền vệ Fernandinho hay chân sút Dzeko (tiền đạo người Bosnia đã ghi tới 6 bàn trong 6 trận ra sân trước Tottenham nhưng 4 bàn được thực hiện ở chiến thắng 5-1 hồi đầu năm) chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, cựu binh Lampard, tân binh Fernando, tiền vệ cánh Jesus Navas - những người đã được nghỉ ngơi hoàn toàn hai tuần vừa qua - được ra sân ngay từ đầu. Tất nhiên, chiến lược gia người Chile vẫn phải dùng những trụ cột quan trọng nhất đội hiện nay như đội trưởng Kompany, cặp tiền vệ Milner - David Silva hay chân sút số 1 Sergio Aguero.

Về phần Tottenham, sự vắng mặt đáng chú ý nhất là việc Jan Vertonghen mất suất đá chính vào tay gương mặt trẻ từng chơi rất nổi bật hồi đầu mùa, Erik Dier. Ngoài ra, chơi cao nhất trên hàng công không phải Adebayor mà là Soldado. Đánh giá tổng thể thì hai tiền đạo này ... tệ ngang nhau nên xem ra, ai ra sân cũng thế (Adebayor mới ghi được 1 bàn từ đầu mùa ở Premier League còn Soldado có được 2 bàn song tại cúp Liên đoàn Anh và Europa League) và sức mạnh hàng công thực chất nằm trong tay bộ ba Chadli - Lamela - Eriksen ở phía dưới. Ryan Mason, cầu thủ trẻ rất được Pochettio ưa thích thời gian gần đây, tiếp tục có mặt ở tuyến giữa chơi bên cạnh Capoue.

Dù phải làm khách song Tottenham không ngại chọn lối chơi đôi công, giúp thế trận sớm trở nên rất cởi mở và sôi động. Thậm chí, họ mới là đội tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Soldado chuyền đẹp cho Mason băng xuống đối mặt với Hart nhưng rốt cục, phần thắng đã thuộc về cầu thủ dày dạn kinh nghiệm hơn. Ngay sau đó, Spurs lại có đợt phối hợp trung lộ xé toang hàng thủ đối phương song cú dứt điểm cuối cùng của Eriksen ở góc hẹp đã bay chệch mục tiêu trong gang tấc. Tuy nhiên, đôi chủ nhà mau chóng thiết lập lại trật tự vốn có của trận đấu và chỉ sau vài pha uy hiếp mạnh, họ đã có được bàn mở tỷ số. Phút 13, xuất phát từ tình huống để mất bóng của Lamela, Lampard chuyền xuống cho Aguero và tiền đạo người Argentina bình tĩnh xử lý loại bỏ trung vệ Kaboul trước khi dứt điểm uy lực về góc xa, hạ gục Hugo Lloris.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Song niềm vui của nhà ĐKVĐ chỉ tồn tại trong giây lát. Phút 15, tới lượt Fernando sơ hở, mở ra cơ hội cho Lamela lập công chuộc tội bằng cú đoạt bóng chuẩn xác, từ đó mở ra đợt tấn công nhanh trong thế "3 đánh 1, không chột cũng què". Chốt lại, Soldado đẩy nhẹ cho Eriksen thoát xuống, dễ dàng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Joe Hart. Hai bàn thắng liên tiếp càng thổi lửa vào cuộc đại chiến đáng chú ý nhất vòng 8 Premier League và cũng chỉ tới phút 20, thế cân bằng của trận đấu lại bị phá vỡ. Thật thú vị khi Lamela tiếp tục là nhân vật chính với pha đẩy ngã Lampard từ phía sau khá thô nên trọng tài Moss có đủ lý do để chỉ tay vào chấm 11m, kể cả khi tác động của Lamela chưa đủ để "Người không phổi" diễn như vậy. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Sergio Aguero dù rằng Lampard thừa trình độ lẫn đẳng cấp để hoàn thành công việc này và El Kun nhẹ nhàng đánh lừa Lloris, lần thứ hai đưa tên lên bảng điện tử.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Phút 24, Sergio Aguero bỏ lỡ cơ hội lập hattrick khi cú dứt điểm nhanh cận thành của anh sau pha căng ngang thuận lợi của Navas không thắng được Hugo Lloris. Đang dẫn bàn và chiếm được ưu thế, đội chủ nhà đã phải đón nhận tin buồn. "Người hùng" Frank Lampard không thể tiếp tục thi đấu do bị căng cơ và HLV Pellegrini đành phải đưa Fernandinho vào thay. Tuy nhiên, Man City hoá ra cũng chẳng đen đủi hay yếu đi bao nhiêu. Phút 32, Kaboul truy cản không trúng bóng với SIlva trong vòng cấm địa và chẳng có gì ngạc nhiên khi tiếng còi lại cất lên đanh thép. Sergio Aguero vẫn là người thực hiện cú đá penalty nhưng lần này, anh đã thất bại đau đớn. Thực ra, thủ thành Spurs đã đổ người sang bên trái còn sát thủ đáng sợ nhất Man xanh đá vào chính giữa. Chỉ có điều, Lloris đã nỗ lực dùng cái chân "thần thánh" cứu thua cho đội khách và không lâu sau đó, thủ môn số 1 nước Pháp lại từ chối một cú dứt điểm hiểm khác từ Aguero.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sự toả sáng kịp thời của Lloris đã tiếp thêm tự tin cho các vị khách để Tottenham cố gắng đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1. Joe Hart đã đôi lần phải ra tay trước sự đe doạ từ Eriksen, Mason nhưng hậu phương của Tottenham cũng chẳng thể yên ổn khi đội chủ nhà phản ứng nhiệt tình và nếu chuẩn xác hơn, Man City đã có thể gia tăng cách biệt. 15 phút nghỉ giải lao chỉ càng làm trận đấu thêm sôi nổi và hai đội lại không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Chàng rể cũ của "Vua bóng đá" Diego Maradona vẫn là người chơi nổi bật nhất trên hàng công Man City và phút 50, anh tung ra cú sút đập đất khá khó chịu từ ngoài vòng cấm, buộc Lloris phải trổ tài. Chưa đầy một phút sau, động tác cản trở kịp thời của Kaboul đã khiến Aguero không thể dứt điểm thành công từ quả tạt của Sagna bên cánh phải.

Dù đáp trả khá nhiệt tình nhưng Tottenham không dễ tiếp cận cầu môn Joe Hart bởi sự tổ chức tốt, phối hợp nhịp nhàng của hàng thủ. Tuy nhiên, lẽ ra Spurs phải được hưởng quả phạt 11m ở phút 57 khi trái bóng rõ ràng đã trúng vào tay Sagna sau cú ra chân của Eriksen. Nhằm thổi luồng gió mới vào hàng công, HLV Pochettino liên tiếp đưa Dembele và Townsend vào sân. Lập tức, sự điều chỉnh này mang đến "hiệu ứng tích cực". Phút 61, Demichelis có vẻ đã đá vào gót chân Soldado và trọng tài chính lần thứ 3 chỉ tay vào chấm 11m. Chỉ có điều, điểm va chạm dường như nằm ngoài vạch 16m50. Rõ ràng, ông vua sân cỏ Jonathan Moss cùng cộng sự không điều hành trận đấu này xuất sắc. Nhưng chính Soldado đã không thực hiện thành công cú đá penalty khi bị Joe Hart tóm vở.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chắc chắn, chân sút người TBN sẽ phải tiếc nuối rất nhiều vì đã bỏ lỡ thời cơ vàng mở ra bước ngoặt mới của trận đấu. Thêm vào đó, phút 57, trọng tài Moss thiết lập cú poker "thổi 11m", thậm chí một tấm thẻ đỏ còn được rút ra dành cho Fazio khi kéo ngã Sergio Aguero lúc tiền đạo này chuẩn bị đón quả tạt từ cánh phải của Navas. Trong lần thứ 3 "mặt đối mặt" với Lloris, tay săn bàn 26 tuổi đã không mắc phải sai sót như lần trước để gần như định đoạt số phận các vị khách. Nhằm lấp vào lỗ hổng nơi hàng phòng ngự, Pochettino buộc phải đưa Vertonghen vào thay Maso.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Đến phút 75 thì những ai còn mơ mộng về màn lội ngược dòng siêu ngoạn mục trong thế thiếu người của Tottenham đã chấm dứt hẳn sự viển vông của mình khi chứng kiến ... Aguero lần thứ 4 lập công. Anh bứt tốc lao xuống đón đường chuyền dài của Fernandinho, bình tĩnh loại bỏ Vertoghen rồi sút căng chéo góc, không cho Lloris một cơ hội nào. Với cú poker đầu tiên trong sự nghiệp cho Man City, Aguero đã vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới Premier League" cùng Diego Costa của Chelsea (9 bàn). Tuy cách biệt đã rất an toàn nhưng dựa trên tinh thần hưng phấn và lợi thế hơn người, Man xanh vẫn không ngừng nghỉ triển khai tấn công. May cho Tottenham là đối thủ không thể có thêm bàn thắng. Tình huống nổi bật cuối cùng mà đội chủ nhà tạo ra được là động tác cứa lòng đưa bóng dội trúng cột dọc của Milner ở sát vạch 16m50.

Vậy là, thêm một lần, Man City cho thấy sự áp đảo so với Tottenham và "gà trống" lại trở thành món ăn ngon trên bàn tiệc của "gã nhà giàu". Thắng lợi này chưa thể giúp thầy trò Pellegrini chiếm lấy vị trí số 1 của Chelsea song nó đã khẳng định rằng một khi đã vào phom, nhà ĐKVĐ sẽ chứng minh cho tất cả thấy sức mạnh đích thực của mình.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Hart, Clichy, Demichelis, Kompany, Sagna, Milner, Lampard (Fernandinho 29'), Fernando (Yaya Toure 76'), Navas, Silva (Jovetic 70'), Aguero
Tottenham: Lloris, Dier, Fazio, Kaboul, Rose, Capoue (Dembele 60'), Mason (Vertoghen 70'), Chadli, Eriksen, Lamela (Townsend 61'), Soldado

Man City Thông số Tottenham
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
20 (12)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (7)
6Thủ môn cản phá8
3Phạt góc4
11Phạm lỗi9
3Việt vị2
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X