Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi - Chủ nhân đầu tiên của danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA"

Thứ Ba 11/01/2011 03:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lịch sử của giải thưởng cá nhân danh giá nhất thế giới "Quả bóng vàng FIFA" đã được mở ra và cái tên Lionel Messi được trang trọng ghi lên dòng đầu tiên. Thực ra, đây là một kết quả hợp lý, làm hài lòng đa số dù cho vẫn còn tồn tại những ý kiến này khác về sự xứng đáng của "tiểu Maradona".

Ở thời điểm hiện tại trong làng túc cầu giáo, xét trên nhiều phương diện, Messi xuất sắc nhất và gần như không có đối thủ cho cuộc đua đến ngôi vị "vua bóng đá thế giới". May ra, chỉ có Cristiano Ronaldo có thể so đọ phần nào nhưng cái thiếu của CR7 là Real Madrid của anh trắng tay trong mùa bóng vừa rồi và bị chính Barcelona của Messi qua mặt khi giành cú đúp nội địa (La Liga, cúp Nhà vua). Tất nhiên, Messi là ngôi sao sáng nhất của đội bóng xứ Catalan trong cái chiến tích ấy. Ngoài ra, Messi còn giữ được sự ổn định và luôn duy trì phong độ cao trong suốt một năm qua. Không mấy khi người ta thấy Messi rơi vào cảnh sa sút triền miên (hãy nhìn sang Wesley Sneijder, tiền vệ chơi rất tốt mùa trước ở Inter và cả trong màu áo ĐT Hà Lan ở World Cup 2010 nhưng đã xuống phong độ thê thảm trong mùa bóng này). Tổng hoà những yếu tố kể trên thì Messi rõ ràng quá xứng đáng được đứng trên bục nhận danh hiệu cao quý "Quả bóng vàng FIFA".

Lionel Messi tiếp tục thống trị thế giới


Điểm duy nhất không hoàn hảo trong danh hiệu này của Messi chính là việc anh chơi không tốt ở ĐTQG Argentina, ở cả World Cup 2010 và những trận đấu bình thường khác. Messi không có nổi một bàn thắng nào trong giải bóng đá lớn nhất hành tinh và dấu ấn vô cùng mờ nhạt nhưng nếu coi giải thưởng "Quả bóng vàng FIFA" là sự công nhận cho những đóng góp trong suốt 1 năm trời, chứ không chỉ giới hạn trong một giải đấu hay một quãng thời nhất định thì làm gì còn ai hơn được Messi. Nào hãy cùng so sánh Messi với 2 người đồng đội ở Barcelona, Xavi và Iniesta, những người có mặt trong bản danh sách ứng cử viên rút gọn cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2010". Xavi là một tay kiến tạo thành bàn siêu hạng và hiện vẫn đứng đầu châu Âu về khoản này nhưng Xavi lại luôn phải đóng vai "người hùng thầm lặng" chứ không được rực rỡ trên tuyến đầu như người bạn Messi. Chính yếu tố này khiến cho tiền vệ người Tây Ban Nha thua cuộc do không chiếm được nhiều cảm tình từ những HLV, đội trưởng của hơn 200 ĐTQG thành viên FIFA và đội ngũ nhà báo thể thao trên khắp thế giới, những người đã tham gia cuộc bầu chọn dù Xavi đã có thêm danh hiệu VĐTG, ăn đứt Messi về khoản thành tích. Kể ra, cũng có đôi chút tiếc nuối khi Xavi không được tôn vinh bởi có lẽ, anh sẽ chẳng còn dịp nào tuyệt vời như thế này để kiếm về một danh hiệu cá nhân cao quý trong sự nghiệp.

Còn Iniesta ư? Nếu Xavi đã không "xứng đáng" thì nghiễm nhiên tiền vệ này đừng mơ đến chuyện chạm vào giải thưởng "Quả bóng vàng FIFA". Thậm chí, nhiều người đã phải thốt lên FIFA đã quá bất công và thiển cận khi chọn Iniesta vào bản danh sách rút gọn bởi ngoài bàn thắng ghi được trong trận chung kết World Cup 2010, Iniesta thua xa rất nhiều cầu thủ khác về mọi mặt (Sneijder, Forlan, Diego Milito, C.Ronaldo,...). Phải chăng FIFA dùng Iniesta làm "con tốt thí mạng" để danh hiệu của Messi vì thế mà lung linh hơn vì nếu để họ đứng cạnh nhau thì ai cũng thấy Iniesta "nhỏ bé" và khiêm nhường đến mức nào.


Như vậy, tuy là lần đầu tiên Messi nhận được danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" nhưng chính xác hơn, Messi đã lần thứ 2 liên tiếp thống trị thế giới. "Quả bóng vàng FIFA" là sự hợp nhất của 2 giải thưởng vẫn được trao hàng năm: "Quả bóng vàng châu Âu" (do tờ báo thể thao hàng đầu nước Pháp, France Football khởi xướng) và "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" (do FIFA chủ xị). Và năm 2010, đánh dấu lần đầu tiên, danh hiệu này được tổ chức bầu chọn và trao giải. Còn năm 2009, Messi đã đoạt trọn bộ hai giải thưởng cũ nên coi như, anh cũng giành được "Quả bóng vàng FIFA" không chính thức.


Không có gì khó hiểu khi sẽ xuất hiện vô số lời bán tán và xì xào xung quanh sự tôn vinh cao quý mà FIFA dành cho Lionel Messi bởi chẳng có giải thưởng nào trên cái hành tinh này có thể thuyết phục được tất cả. Nếu Xavi nhận giải, chắc chắn có đầy người phản đối vì với họ, Messi không thể đứng ở chỗ nào khác ngoài vị trí số 1 sau những gì đã cống hiến cho người hâm mộ và môn thể thao Vua. Nếu người đó là Iniesta thì 100% sự phản ứng còn dữ dội hơn gấp bội. Vì thế, hãy đừng tuyệt đối hoá mà chấp nhận nó trong sự tương đối cần thiết của cuộc sống. Nhiều người hâm mộ đã từng phải bực tức khi không thấy những cái tên Wesley Sneijder, Diego Milito bị loại khỏi danh sách 3 ứng cử viên cuối cùng đua tranh "Quả bóng vàng FIFA 2010" thì giờ đây, cũng nên chấp nhận nhìn cảnh Messi trên bục vinh quang vì ít ra, "truyền nhân của Diego Maradona" cũng không phải cảm thấy hổ thẹn khi chạm tay vào danh hiệu này.

Ngoài ra, trong buổi Gala tổng kết một năm bóng đá thế giới được tổ chức tại Zurich vào đêm qua, bên cạnh việc trao "Quả bóng vàng FIFA" cho Messi, FIFA còn công bố thêm một loạt giải thưởng khác như Cầu thủ bóng đá nữ xuất sắc nhất thế giới, HLV bóng đá nam/nữ xuất sắc nhất thế giới, Đội hình tiêu biểu, Bàn thắng đẹp nhất.... Dưới đây là danh sách chủ nhân của những danh hiệu này:

- Quả bóng vàng FIFA dành cho nam cầu thủ: Lionel Messi (Argentina)
- Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới: Marta (Brazil)
- HLV bóng đá nam xuất sắc nhất thế giới: Jose Mourinho (Inter Milan, Real Madrid)
- HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất thế giới: Silvia Neid (Đức)
- Bàn thắng đẹp nhất năm (giải thưởng Ferenc Puskas): Hamit Altintop (Thổ Nhĩ Kỳ) với pha lập công ở trận gặp Kazakhstan vào ngày 3/9 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2012.
- Giải FIFA Fair Play (Chơi đẹp) được trao cho đội U-17 nữ của Haiti với nỗ lực vượt lên muôn trùng khó khăn và quyết tâm tham dự vòng loại giải U-17 thế giới khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribê dù cho đất nước Haiti phải hứng chịu cơn động đất kinh hoàng, cướp đi sinh mạng gần 300.000 người. Rõ ràng, bóng đá luôn là phương tiện hữu hiệu nhất để làm dịu đi nỗi đau.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X