Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Leicester 5-3 Man Utd: Chiến binh vô danh và ... trọng tài "hạ sát" bầy "Quỷ đỏ"

Chủ Nhật 21/09/2014 19:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày chơi xuất thần, Vardy, cầu thủ từng gia nhập Leicester từ giải .... bán chuyên nghiệp, đã giúp đội bóng mới lên hạng lập nên một chiến công huy hoàng gây chấn động Premier League khi đánh bại "đại gia thất thế" Man Utd bằng tỷ số khó tin, mặc cho từng bị dẫn trước tới 1-3. Song nếu trọng tài không tưởng tượng ra một quả phạt 11m, tạo ra bước ngoặt vĩ đại của trận đấu thì chưa chắc Leicester đã có thể làm nên cuộc lội ngược dòng khó tin.

Rốt cục, Man Utd đã thực sự tỉnh giấc sau màn huỷ diệt QPR 4-0 ở vòng trước. Không chỉ hài lòng về mặt kết quả, tỷ số mà đoàn quân của HLV Louis van Gaal còn thể hiện hình ảnh lung linh với lối chơi rất có đường nét, ăn ý, nhịp nhàng và có độ chính xác cao chứ không phải bộ mặt nhạt nhòa, bế tắc như 4 trận đấu chính thức trước đó. Giờ đây, không ai có thể coi thường đội bóng áo đỏ thành Manchester. Sự xuất hiện của những ngôi sao vừa cập bến sân Old Trafford đã làm Man United "thay da đổi thịt". Daley Blind xua tan nỗi lo về vị trí tiền vệ phòng ngự bằng khả năng thu hồi bóng xuất sắc. Ander Herrera như một con thoi nhịp nhàng kết nối mặt trận tấn công và phòng ngự. Còn Angel di Maria như cơn lốc liên tục làm khổ đối phương bằng những pha xuống bóng tốc độ rồi đưa vào trong cực kỳ khó chịu. Nhờ vậy, các "cựu binh" như Rooney, Mata, Rafael cũng dần tìm lại được cảm hứng.

Thất bại quá cay đắng của Man Utd
Thất bại quá cay đắng của Man Utd

Để có thể mơ đến viễn cảnh trở lại với đường đua đến ngôi vô địch Premier League hay nhẹ nhàng và thực tế hơn là ganh đua vào Top 4, Man Utd cần giành trọn vẹn 3 điểm trước các đối thủ làng nhàng cỡ CLB mới lên hạng Leicester. Trận này, Van Gaal vẫn giữ nguyên sơ đồ 4-4-2 hình kim cương như màn huỷ diệt QPR mặc cho tình trạng thiếu hụt nhân sự ở hàng thủ đã được giảm bớt khi Smalling đã bình phụ để có tên trên băng ghế dự bị. Dường như tuyên bố hùng hồn của Van Gaal (sẽ trung thành đến cùng với đấu pháp ưa thích 3-5-2) dường như chỉ mang tính chất tham khảo. Thực ra, nhà cầm quân người Hà Lan đủ khôn ngoan và tỉnh táo để hiểu rằng chiến thuật nào giúp đội bóng đạt kết quả tốt thì chiến thuật đó đương nhiên tốt và với những gì đã thể hiện thì ít nhất đến thời điểm này, "viên kim cương mang hình thù 4-4-2" đích thị là sự lựa chọn tối ưu nhất. Chỉ có điều, so với trận gặp QPR, "bông tulip thép" đã có một sự điều chỉnh đáng chú ý. Đó là đẩy Mata lên băng ghế dự bị và trao cơ hội cho sát thủ Radamel Falcao, tân binh rất được kỳ vọng chẳng kém gì Di Maria. Như vậy, thủ quân Rooney sẽ lùi xuống đảm trách vai trò "số 10", hỗ trợ ngay phía dưới cặp sát thủ Van Persie - Falcao.

Quyết định này của Van Gaal hẳn không nhận được sự đồng tình của tất cả bởi Percy mới là gương mặt xứng đáng phải ngồi ngoài sân khi thi đấu kém cỏi nhất hàng công đội bóng từ đầu mùa còn Mata có thể không quá nổi trội như Di Maria hay Rooney song chắc chắn "ăn đứt" chân sút người Hà Lan. Dường như vị HLV 63 tuổi này vẫn mù quáng ưu ái cậu học trò cưng từng gắn bó nhiều năm tại ĐTQG Hà Lan và Percy cần phải đền đáp lại sự tin tưởng đó. Ngoài thay đổi duy nhất này thì Van Gaal giữ nguyên 10 vị trí còn lại. "Hiệp sỹ mù" Daley Blind tiếp tục là "mỏ neo" của tuyến giữa, chơi ở đỉnh thấp nhất của viên kim cương. Ander Herrera và Di Maria đương nhiên sẽ là hai tiền vệ cơ động, lên xuống như con thoi, phụ trách hai cánh và bó vào khu trung tâm lúc cần thiết. Tại hàng thủ, tài năng trẻ Tyler Blackett vẫn được tin tưởng giao cho vai trò đá cặp trung vệ với đàn anh Jonny Evans, cầu thủ chơi tốt hơn hẳn sau khi hàng phòng ngự trở về với cách bố trí 4 người trong khi hai bên thuộc về Rafael cùng Rojo, hai sự lựa chọn tốt nhất hiện nay.

Trong thành phần xuất phát của Leicester có hai gương mặt trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd (hậu vệ De Laet và tiền vệ Drinkwater). Ngoài ra, còn phải nhắc đến thủ thành Kasper Schmeichel, cậu con trai của Peter  Schmeichel - một trong những thủ thành vĩ đại bậc nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ" (nhưng Kasper được đào tạo ở Man City) hay Esteban Cambiasso, tiền vệ đã cống hiến những năm tháng đẹp nhất của sự nghiệp cho Inter Milan. Tại đây, anh đã được nếm trải đầy đủ những danh hiệu mà một cầu thủ có thể chạm tới ở cấp độ CLB. Cuối mùa trước, anh đã bị Inter thanh lý ở tuổi 33 do hết giá trị sử dụng và đành an dưỡng tuổi già ở Leicester. Thua kém về mọi mặt nhưng đội chủ nhà vẫn nhập cuộc đầy tự tin và kiểm soát được trận đấu trong những phút đầu. Các bài tấn công của đội chủ nhà tuy đơn giản song cũng đủ làm hàng thủ áo đỏ phải làm việc vất vả.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy nhiên, rốt cục, Man Utd mới là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 11, Di Maria dẫn bóng vào trung lộ và chọc khe thuận lợi cho Van Persie song chân sút từng 2 mùa liên tiếp đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" không thể đánh bại Schmeichel trong pha đối mặt. Song không lâu sau đó, Percy đã chấm dứt được cơn khát bàn thắng cùng cực. Sau khi dũng mãnh loại bỏ De Laet, Falcao dẫn bóng dọc cánh trái rồi tạt nguy hiểm vào phía trong. Lần này, cựu tiền đạo Arsenal đã di chuyển hợp lý, đón đúng điểm rơi và đánh đầu chuẩn xác ở cự ly gần, mở tỷ số của trận đấu. Niềm vui chưa kịp lắng xuống, Man Utd đã kiếm được bàn thứ hai. Trong một pha tấn công trung lộ, Rooney thực hiện đường kiến tạo quá đẹp cho Di Maria và "Schmeichel con" định lao lên bắt bài nhưng rốt cục đã phải nhận lấy kết cục đau đơn khi bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Anh quốc dùng mũi chân xục bóng qua đầu thủ thành người Đan Mạch.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Song cách biệt 2 bàn chỉ tồn tại trong chốc lát. Chỉ chưa đầy một phút sau, đội chủ nhà bất ngờ chọc thủng lưới De Gea. Từ ngay sát đường biên ngang (dường như một phần trái bóng đã nằm ở ngoài sân), Vardy tạt vào trong sau khi "hùng hục" thoát khỏi sự truy cản của Marcos Rojo và Ulloa không bị ai kèm dễ dàng đánh đầu thành bàn trong sự bất lực của thủ thành người TBN. Điểm đáng lưu ý, Ulloa chính là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Leicester. Những tưởng sau hai liên tiếp, trận đấu sẽ trở nên sôi động hơn nhưng hoá ra, nhịp độ lại bị hãm xuống, chủ yếu từ phía đội khách vì lo sợ sự hiểm nguy tiềm tàng nếu chủ nhà thoải mái phát huy được sự hưng phấn. Phút 30, Man Utd gánh chịu tổn thất không nhỏ khi Evans phải rời sân do chấn thương và Smalling vào thay. Thực ra, trung vệ người Bắc Ai Len đã lộ dấu hiệu bị đau từ 10 phút trước đó nhưng vẫn gắng gượng thi đấu cho đến lúc không thể chịu đựng hơn. Xem ra, vận đen vẫn chưa thôi đeo bám hàng thủ Man Utd.

Phút 35, "Thiên thần" người Argentina đã bị đau tay sau pha tranh chấp với De Laet bên ngoài đường piste nhưng may mắn anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Cho đến cuối hiệp 1, hai bên chơi ăn miếng trả miếng nhiệt tình và ưu thế có phần hơi nghiêng về các vị khách hùng mạnh. Di Maria tiếp tục là ngòi nổ quan trọng nhất trên hàng công áo đỏ và hầu như mọi tình huống nguy hiểm nhất đều xuất phát từ phía cầu thủ trị giá gần 60 triệu bảng. Thậm chí, có cảm giác Di Maria mới là người dẫn dắt lối chơi chứ không phải Rooney. Tuy nhiên, không vì thế mà đánh giá thấp vai trò của "chàng Shrek" trong lối chơi. Anh hoạt động rộng ở tuyến giữa, tranh chấp bóng nhiệt tình, tích cực phối hợp và chuyền ban với đồng đội để tạo ra sức ép đều đặn lên cầu môn đối phương. Nói một cách khác tuy không hào hoa, lãng tử, nghệ sỹ nhu Mata nhưng Rooney lại chơi máu lửa như một chiến binh cũng như đạt độ hiệu quả và chuẩn xác rất cao trong từng đường chuyền. Dẫu vậy, chẳng có thêm bàn nào được ghi. Hai cơ hội đáng kể nhất cần phải nhắc tới là cú dứt điểm thiếu chuẩn xác của Di Maria sau pha kiến tạo của Van Persie và cú đánh đầu vọt xà ở khoảng cách gần của Rojo từ quả phạt góc do Di Maria thực hiện.

di maria
Di Maria vẫn chơi tốt như mọi khi nhưng không thể cứu nổi Man Utd, nhất là khi lại bị rút ra khỏi sân

Bước sang hiệp 2, Man Utd vẫn kiểm soát được tình hình. Phút 49, từ trung lộ, "Quỷ đầu đàn" đeo áo số 10 bấm bóng đẹp vào vòng cấm địa đến vị trí của Falcao và sau một nhịp khống chế, sát thủ người Colombia tung ra cú úp mu kỹ thuật, đưa bóng vượt qua tầm với của thủ thành Leicester song đáng tiếc, trái bóng sau cùng lại dội trúng xà ngang. Phút 52, Di Maria bị De Laet phạm lỗi ngay sát vạch 16m50 và hơi chếch về cánh trái. Cú sút phạt kết hợp chuyền sau đó của Rooney đã đi chệch cột dọc. Thực ra, chỉ cần chạm vào bất cứ một người nào trong vòng cấm thì chưa biết chừng, đội khách đã có thêm bàn thắng. Nhưng cũng chẳng phải chờ đợi lâu, đội bóng giàu truyền thống nhất Anh quốc xét về thành tích nội địa đã lập lại lợi thế dẫn hai bàn. Trong một đợt tấn công, Percy nhả bóng ra tuyế hai cho Di Maria co chân dứt điểm chìm và Herrera tiếp nối bằng cú giật gót ngẫu hứng, khiến Kasper Schmeichel đành bó tay bởi bóng đi đổi hướng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Vậy là, trận thứ hai liên tiếp tiền vệ người TBN ghi được bàn song đáng nói hơn cả là sự nổi bật của Di Maria. Không còn nghi ngờ gì, "Thiên thần" người Argentina thực sự đáng giá đến từng xu. Phút 58, vẫn là Di Maria tung ra đường chuyền dài chuẩn mực cho Van Persie khi trước mặt sát thủ người Hà Lan chẳng còn ai. Đáng tiếc, anh xử lý ban đầu không được ổn, dẫn đến một cơ hội ăn bàn bị trôi qua. Tưởng như trận đấu đã an bài nhưng bất ngờ luôn hiện hữu trong môn thể thao vua, đặc biệt ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao như Premier League. Phút 62, vị trọng tài Mark Clattenburg chỉ tay vào chấm phạt 11m trong phản ứng dữ dội của đội khách sau khi Vardy ngã xuống sân từ pha va chạm với Rafael. Xem lại pha quay chậm thì tất cả đã hiểu vì sao bầy "Quỷ đỏ" lại ứng xử như vậy. Không khó để nhận ra Vary đã cố tình lao vào người Rafael rồi chủ động đổ sập người như thể vừa bị triệt hạ không thương tiếc.

Quyết định không được rút lại và David Nugent, tiền đạo từng được triệu tập vào ĐTQG Anh, đã bình tĩnh hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong quá khứ thời Sir Alex còn dẫn dắt, Mark Clattenburg từng được cho "thân Man Utd" nên phải chăng ông vua sân cỏ này muốn xoá đi biệt danh đó bằng cách "xử ép" thầy trò Van Gaal. Trên đà hưng phấn cao độ sau quả 11m được trọng tài biếu tặng, Leicester đã mau chóng có được bàn thứ 3, qua đó hoàn tất cuộc lội ngược dòng và lần này, thì đội khách chẳng thể phàn nàn gì. Phút 64, hàng thủ áo đỏ xử lý khá lóng ngóng một đợt uy hiếp của đối thủ, tạo điều kiện cho Cambiasso nhanh chân vung ra cú đá chân trái sở trường, hạ gục De Gea.

Nhận liên tiếp hai gáo nước lạnh, tinh thần của Man Utd suy giảm đáng kể trong khi Leicester càng chơi càng hay cũng như cho thấy sự sung mãn về mặt thể lực. Phút 76, cầu thủ vào sân thay người Andy King tung ra cú volley kỹ thuật từ sát vạch 16m50 và bóng bay sạt cột dọc trong gang tấc. HLV Van Gaal đã phải tiến hành sự điều chỉnh nhưng rất ngạc nhiên khi ông lại rút "động cơ chính" Di Maria ra khỏi sân để lấy chỗ cho Juan Mata. Kể từ đây, sức mạnh của Man Utd gần như biến mất hoàn toàn. Thậm chí chính tình huống để mất bóng của Mata bên phần sân đối phương đã mang đến cơ hội ăn bàn cho Jamie Vardy và cầu thủ chơi xuất sắc một cách khó tin này đã quyết đoán hạ gục De Gea để đưa Leicester vươn lên trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Cầu thủ vô danh Vardy đã chơi như lên đồng trước Man Utd và góp công lớn vào cả 5 bàn thắng của Leicester
Cầu thủ vô danh Vardy đã chơi như lên đồng trước Man Utd và góp công lớn vào cả 5 bàn thắng của Leicester

Song sự khó tin và không tưởng chưa dừng lại ở đây. Phút 83, chính Vardy chứ không phải ai khác đã dũng mãnh thoát khỏi Blackett để ầm ầm xâm nhập vòng cấm nhưng khi chưa kịp tung ra pha dứt điểm, anh đã bị Blackett "rửa hận" bằng pha truy cản không trúng bóng và tiếng còi đanh thép lại được cất lên mà không làm ai ngạc nhiên bởi trọng tài Mark Clatenburg làm sao có thể bỏ qua một tình huống rõ rệt như vậy. Thậm chí, trung vệ trẻ của Man Utd còn phải nhận thẻ đỏ và thủ quân Rooney ăn thêm thẻ vàng vì dám bật trọng tài. Do Nugent đã rời sân nên Ulloa nhận lấy trọng trách đá 11m và anh cũng không mắc phải sai sót nào. Trận đấu coi nhu đã an bài bởi thời gian còn quá ít để Man Utd có thể giành lại những gì đã mất, nhất là khi tinh thần rơi xuống quá thấp và Di Maria không còn trên sân.

Bởi thế, dù trận đấu được bù giờ đến 6 phút thì Man Utd cũng chẳng làm nên được trò trống gì và đành lầm lũi rời sân với thất bại quá cay đắng. Đương nhiên, Man Utd có quyền trách cứ trọng tài và rõ ràng nếu nhân vật cầm cân nảy mực không sở hữu trí tưởng tượng quá phong phú thì có lẽ tối thiểu thầy trò Van Gaal cũng phải ra về với điểm số trong tay nhưng điều quan trọng, cuộc hồi sinh vừa được nhen nhóm của "Quỷ đỏ" thành Manchester đã lập tức bị dập tắt. Khó khăn, thử thách lại bủa vây Man Utd và chực chờ kéo họ vào khủng hoảng. Quả là một tình cảnh quá bi đát.

Đội hình thi đấu
Leicester City:
Schmeichel, De Laet, Morgan, Moore, Konchesky, Hammond, Cambiasso (Andy King 70'), Nugent (James 75'), Drinkwater, Vardy (Shclupp 85'), Ulloa
Manchester United: De Gea, Rafael, Evans (Smalling 30'), Blackett, Rojo, Blind, Herrera, Di Maria (Mata 76'), Rooney, Van Persie, Falcao (Januzaj 72')

Leicester Thông số Man Utd
43%Tỷ lệ kiểm soát bóng57%
15 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (5)
2Thủ môn cản phá0
2Phạt góc4
11Phạm lỗi9
4Việt vị4
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X