Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Kênh K+ phải chia sẻ quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Thứ Tư 28/07/2010 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước làn sóng phản ứng từ phía khán giả xung quanh việc K+ độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật, giải VĐQG Italia, hôm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì buổi họp các nhà đài tìm ra hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi của khán giả…

Sau khi Truyền hình số Việt Nam (VSTV) công bố nắm độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật, có rất nhiều luống ý kiến phản đối xuất hiện, bởi K+ là kênh truyền hình ra đời giữa trên liên doanh giữa VSVT và Canal+ (Pháp), với nguồn vốn 51% của nhà nước (VTV). Để giải quyết dứt điểm vấn đề bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức buổi họp với VTV, VSTV, VTC, HCTV, HTV.

Trả lời phóng viên sau buổi họp kéo dài gần 3 giờ, Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Đỗ Quý Doãn cho biết: Hoạt động truyền hình ở Việt Nam vẫn còn mới, Bộ TT&TT được chính phủ cho giao xây dựng quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền trong thời gian tới. Đây là hoạt động mang tính chất kinh doanh, việc cạnh tranh cần tuân thủ dựa trên những quy định về luật cạnh tranh để cùng phát triển, tránh triệt tiêu sự phát triển.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn

Theo lời khẳng định của Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, việc cá nhân đứng ra mua (VSTV) là điều có thể thực hiện. Nhưng vấn đề đặt ra là phải tìm ra hướng giải quyết, đảm bảo nhu cầu của khán giả. Để giải quyết những bức xúc liên quan đến bản quyền phát sóng giiar Ngoại hạng Anh thời gian qua, Bộ TT&TT chỉ đạo tất cả các bên ngồi lại thống nhất bàn bạc, đưa ra giải pháp có thể chấp nhận được về bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và những lĩnh vực thể thao khác.

Tạm thời, sẽ đưa gói thuê bao K+ (có giải Ngoại hạng Anh) vào hệ thống trả tiền của những đối tác đang cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác đang hoạt động tại Việt Nam như: SCTV, HCTV, VTC…. Giá cả sẽ được thỏa thuận đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có bản quyền với các mạng truyền hình trả tiền khác.

Với vai trò là đài truyền hình Quốc gia, Bộ TT&TT giao cho VTV đứng ra chủ trì, bàn với đài khác để thương thuyết, đàm phán về mặt bản quyền phát sóng phục vụ cho nhu cầu của khán giá. Ngoài việc bàn và thống nhất về quyền lợi, các đài truyền hình còn thống nhất về phương thức quản lý, tránh những vi phạm xảy ra.

Để hạn chế những cuộc cạnh tranh không đáng có, tránh việc mua bản quyền với giá cao. Lãnh đạo Bộ TT&TT đã đưa ra giải pháp thành lập một Hiệp hội truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Theo lời Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Nếu một cá nhân đi đàm phán rất dễ bị đối tác nắm giữ bản quyền ép giá, dẫn tới việc phải mua cao. Về cơ bản cần thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền, để có thể đàm phán, xử lý đảm bảo quyền lợi chung của thành viên hiệp hội, đảm bảo tối đa nhu cầu của khán giả.

Trong khi chưa có Hiệp hội, những nhà cung cấp dịch vụ lớn cần thỏa thuận cử ra đại diện đàm phán với mức giá phù hợp để chia sẻ quyền phát sóng, đảm bảo lợi ích cho người xem.

VSTV đã công bố bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh từ cuối tháng 6/2010. Theo đó, kể từ mùa giải 2010 - 2011, K+ (kênh truyền hình ra đời bởi liên doanh VSTV và Canal + của Pháp) sẽ là kênh truyền hình duy nhất tại Việt Nam được quyền phát sóng các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh (Premier League) diễn ra Chủ nhật. Ngày thi đấu có sự góp mặt thường xuyên của những CLB mạnh nhất Anh: MU, Chelsea, Arsenal, Liverpool.

Ngoài giải Ngoại hạng Anh, K+ cũng nắm giữ độc quyền phát sóng giải VĐQG Italia (Serie A) tại Việt Nam. Trước đó K+ đã có được bản quyền phát sóng của giải La Liga (Vô địch Tây Ban Nha), UEFA Champions League, UEFA Europa League, Ligue 1 (Vô địch Pháp) và MLS (Nhà nghề Mỹ). 
 
(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X