Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Kẻ giết chết giấc mơ của Man City: Anh là ai?

Thứ Tư 07/11/2012 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một chàng trai trẻ đã biến 2 lần đối đầu Man City thành trọn vẹn 180 phút kinh hoàng với thầy trò Roberto Mancini bằng những khoảnh khắc tỏa sáng xuất thần.

Đó chính là Siem de Jong với pha ra chân rất nhanh, tung cú đá nối rất căng vào lưới Joe Hart, xóa bỏ lợi thế dẫn bàn mà Samir Nasri tạo dựng cho Man City trước đó, tạo nền tảng cho Ajax làm nên cuộc ngược dòng ngoạn mục trong trận đấu trên sân Amsterdam Arena. Đó là de Jong với cú dứt điểm từ một góc hẹp không tưởng giúp Ajax có bàn mở tỷ số trong trận đấu trên sân Etihad trước khi băng vào đánh đầu hiểm hóc nhân đôi cách biệt cho đội bóng Hà Lan, khiến thầy trò Mancini phải vất vả lắm mới có được trận hòa. Song, trận hòa này chỉ có thể giúp Citizens tránh được việc phải nói lời chia tay sớm với Champions League, chứ chưa đủ để mở ra cửa sống cho họ khi mới chỉ giành được 2 điểm sau 4 vòng đấu.

Siem de Jong tỏa sáng trong trận đấu với Man City
Siem de Jong tỏa sáng trong trận đấu với Man City

Vậy Siem de Jong là ai?

De Jong bắt đầu sự nghiệp bóng đá với đội bóng nghiệp dư DZC'68. Năm 2001, tài năng của anh được các tuyển trạch viên của De Graafschap phát hiện và chiêu mộ. Sau 4 năm gắn bó với đội bóng này, anh chính thức đầu quân cho học viện bóng đá trẻ của Ajax năm 16 tuổi. Tháng 9 năm 2007, anh có trận thi đấu chính thức đầu tiên trong đội hình xuất phát của đội chủ sân Amsterdam Arena. Và từ đó đến nay không ngừng tiến bộ, được thuyền trưởng Frank de Boer tin tưởng giao cho nắm giữa chiếc băng đội trưởng (thay Jan Vertonghen mới chuyển sang Tottenham).

So với Christian Erikssen, de Jong không tạo được nhiều tầm ảnh hưởng lên lối chơi chung của Ajax, song với thiên hướng tấn công và khả năng dứt điểm tuyệt vời, anh lại giúp đội bóng Hà Lan làm nên những giây phút thăng hoa xuất thần. Không chỉ thi đấu rất tốt trong vai trò một tiền vệ công, de Jong còn có thể thi đấu rất tốt trong vai trò một tiền đạo thực thụ, điều này giúp Ajax có được lối chơi biến ảo hơn, và de Boer có thêm nhiều sự lựa chọn cho phương án tấn công hơn.

Với de Jong, Ajax có quyền mơ

Sau 4 trận đấu, Ajax hiện đang có được 4 điểm và chỉ kém đội xếp nhì bảng là Real Madrid đúng 3 điểm. Nếu giành chiến thắng trong 2 trận đấu còn lại (gặp Dortmund và Real), họ hoàn toàn có thể giành được tấm vé đi tiếp vào vòng knock-out . Và với sự xuất hiện của de Jong trong đội hình, họ có quyền mơ về điều đó.

Trên thực tế, de Jong không ít lần giúp Ajax làm nên kỳ tích. Tháng 2 năm 2010, sau phần lớn thời gian của mùa giải phải ngồi ngoài vì chấn thương, tiền vệ này trở lại trong trận đấu với Vitesse Arnhem và ngay lập tức ghi một bàn thắng vô cùng quan trọng giúp Ajax giành chiến thắng, và có được tấm vé tham dự Champions League. Ngày 15/3/2011, de Jong xuất phát trong trận "chung kết" mùa giải với FC Twente. Anh lập cú đúp bàn thắng giúp Ajax chiến thắng và giành chức vô địch Hà Lan đầu tiên kể từ năm 2004. 12 tháng sau, cũng chính de Jong đã ghi tất cả 2 bàn thắng trong chiến thắng trước Venlo, giúp Ajax bảo vệ thành công chức vô địch.

Nếu de Jong tiếp tục tỏa sáng như trong 2 trận đấu với Man City, ai dám khẳng định Ajax không thể viết nên câu chuyện kỳ diệu tại Champions League mùa giải năm nay?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X