Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Cuộc cách mạng của Allegri?

Thứ Sáu 22/08/2014 22:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hào nhoáng, lặng lẽ và âm thầm, Massimiliano Allegri “cập bến” Turin trong cái bóng quá lớn mà người tiền nhiệm Antonio Conte để lại. Do đó, cũng chẳng quá khó hiểu khi mà phần đông các tifosi đều không thực sự tin tưởng vào khả năng của cựu chiến lược gia AC Milan.

Quyết định “chia tay” Bianconeri của HLV Conte thực sự là một bất ngờ rất lớn trong mùa hè này. Nói chính xác hơn, đó là một “cú sốc” đối với nền bóng đá Calcio đang ngày càng trên đà suy thoái và khủng hoảng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đang dẫn dắt Juve duy trì thế thống trị tại Serie A suốt 3 mùa giải liên tiếp, sở hữu một đội hình tương đối đồng đều, có sự kết hợp giữa kinh nghiệm lẫn sức trẻ, Conte chính là niềm hy vọng lớn nhất để giúp “Bà đầm già” tìm lại vị thế ở Champions League. Nhưng rồi, vị chiến lược gia người Ý đã chấp nhận bỏ lại sau lưng những năm tháng thành công cùng Juve để tiến tới một cuộc phiêu lưu có phần mạo hiểm hơn, đó là “chiếc ghế nóng” tại ĐT Italia.

Gần như ngay lập tức, ban lãnh đạo đội bóng thành Turin đã bổ nhiệm tân “thuyền trưởng” Allegri để thay thế, trong sự hoài nghi của tất cả mọi người, từ các CĐV, giới chuyên môn cho tới dư luận, không một ai cảm thấy có niềm tin vào nhà cầm quân từng dẫn dắt cả AC Milan lẫn Cagliari. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, nếu như nhìn vào thành tích xếp thứ 8 tại Serie A mùa giải năm ngoái của đội bóng chủ sân San Siro, mà nguyên nhân chủ yếu là do Allegri quá “yếu kém” trên băng ghế huấn luyện (Seedorf lên nắm quyền khi mọi chuyện đã an bài). Một bộ phận không nhỏ các tifosi hơi “cực đoan”, thậm chí còn cho rằng vị chiến lược gia 47 tuổi không đủ phẩm chất để làm việc tại một đội bóng lớn.

Max Allegri, một cựu HLV Milan, sẽ chịu rất nhiều áp lực khi chấp nhận ngồi lên ghế chỉ đạo của Juventus.
Max Allegri chắc chắn sẽ phải chịu vô vàn áp lực tại Juventus trong mùa giải tới

Nói đến đây, cũng đủ hiểu rằng trước thềm mùa giải 2014/2015, những áp lực mà Allegri sẽ phải đương đầu tại Juve là lớn tới nhường nào. Từ việc tạo niềm tin cho các thành viên trong đội, ổn định lại mối quan hệ với một số “công thần” (tiêu biểu như Pirlo, từng bị Allegri rũ bỏ tại Milan trước đây), ứng xử trước báo giới, người hâm mộ và đặc biệt là thành tích trên sân cỏ… tất cả đều không hề dễ dàng với nhà cầm quân sinh ra ở Livorno. Chỉ cần một chút sai sót thôi, ngay tức khắc sẽ xuất hiện những so sánh giữa Allegri với người tiền nhiệm Conte để rồi giới truyền thông Italia lại được thể “bêu rếu” ông lên các mặt báo.

Thế nhưng, trong cuộc sống, bất cứ điều gì cũng thường tồn tại hai mặt của nó, như một lẽ tất yếu. Bên cạnh những khó khăn mà Allegri có thể sẽ vấp phải trong mùa bóng mới, cũng cần nói thêm rằng, sẽ có không ít cơ hội để vị chiến lược gia người Ý chứng tỏ năng lực thực sự của bản thân mình. Đầu tiên, hãy thừa nhận Juventus là một đội bóng mạnh, ít nhất là tại Serie A, nơi “Bà đầm già” đang giữ ngôi vị của một nhà ĐKVĐ, một thế lực rất khó bị lay chuyển suốt nhiều năm qua. Sở hữu một đội hình gồm nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, HLV Allegri đang có trong tay những “nguyên liệu” tốt nhất để theo đuổi ý tưởng xây dựng một sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 đầy mới mẻ. Không chỉ vậy, xét về tiềm lực tài chính, dù chưa thuộc vào tầm cỡ “đại gia” nhưng đội bóng thành Turin cũng có nguồn ngân sách hết sức ổn định, hoàn toàn đủ để có thể đầu tư vào những bản hợp đồng chất lượng khá trở lên.

Theo Marcotti, giá của Pogba và Vidal vào khoảng 100 triệu bảng
Pogba và Vidal vẫn tiếp tục là "chìa khóa" trong lối chơi của đội bóng thành Turin

Mùa giải tới, nhiệm vụ quan trọng nhất của Allegri đương nhiên là phải tìm cách cải thiện “diện mạo” của Juve ở Champions League, đấu trường mà Bianconeri đã gây thất vọng liên tiếp trong vài năm qua. Trên thực tế, các tifosi, không chỉ riêng gì các CĐV Juve mà phần lớn người hâm mộ bóng đá Italia đều đang trông chờ “Bà đầm già” lấy lại vị thế ở sân chơi châu lục. Trong bối cảnh Calcio đã sa sút và khủng hoảng nặng nề, kéo theo thành tích bết bát của các đại diện Serie A mỗi khi bước ra “trời Âu”, sẽ chẳng còn niềm hy vọng nào lớn hơn việc được chứng kiến một Juve mạnh mẽ trở lại như cách đây gần hai thập kỷ. Vẫn biết mọi thứ là không hề đơn giản chút nào, nhưng một khi Allegri có thể đưa đội bóng thành Turin tiến xa tại cúp C1 (lọt vào tới bán kết trở lên) thì mọi lời đàm tếu trước đó dành cho ông sẽ lập tức trở nên vô nghĩa. Đương nhiên, đó cũng là một động lực không nhỏ để cựu chiến lược gia AC Milan phải nỗ lực chiến đấu, vì danh dự, hay nói đúng hơn là vì chính “chiếc ghế” của mình.  

Conte ra đi, Allegri đã đến. Thời điểm này, tại Juve, dù tin hay không tin thì một cuộc cách mạng cũng chắc chắn sẽ diễn ra. Sơ đồ 3-5-2 đầy cá tính vốn tồn tại trong suốt những năm gần đây dưới thời Conte sẽ sớm được thay thế bằng hệ thống mới 4-3-1-2 hoặc 4-3-3. Những ngôi sao quan trọng nhất, Vidal và Pogba nhiều khả năng sẽ tiếp tục gắn bó tương lai với Bianconeri sau mùa hè này, đó cũng là một thuận lợi dành cho Allegri khi vị chiến lược gia 47 tuổi có được hai nhân tố tốt nhất cho tuyến tiền vệ. Nhìn chung, xét về chất lượng đội hình, nhà ĐKVĐ Serie A không thuộc vào diện quá “khủng” theo kiểu Real, Barca hay Bayern… nhưng cũng chẳng ai dám đánh giá thấp “Bà đầm già”. Mọi vấn đề, phần lớn vẫn sẽ phụ thuộc vào tài năng và bản lĩnh của Allegri.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X