Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho sẽ lật đổ M.U?

Thứ Năm 23/05/2013 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự rút lui của Sir Alex Ferguson là cơ hội cho những đối thủ muốn lật đổ sự thống trị của M.U ở Premier League. Với sự trở lại của Jose Mourinho, Chelsea hoàn toàn có thể hiện thực hóa tham vọng này.

1. Sáu năm về trước, Mourinho bị Chelsea sa thải sau trận hòa 1-1 trước Rosenborg trên sân nhà Stamford Bridge trong khuôn khổ vòng bảng Champions League. Có nhiều nguyên nhân khiến Mourinho phải ra đi, nhưng mấu chốt vẫn là thành tích ở Champions League.

Mourinho đã cùng Chelsea 2 lần vô địch Premier League, nhưng như với Real Madrid, ông không thể đi xa hơn bán kết Champions League. Và khi chứng kiến đội bóng gây thất vọng trước Rosenborg, ông chủ Roman Abramovich đã mất hết niềm tin về khả năng thành công ở sân chơi châu lục này, đành ra quyết định sa thải Mourinho.

Nếu trở lại Chelsea, Mourinho (phải) có giữ chân Lampard
Nếu trở lại Chelsea, Mourinho (phải) có giữ chân Lampard

Mùa trước, giấc mơ vô địch Champions League của Abramovich đã trở thành sự thực. Mùa này, họ hoàn thành bộ sưu tập danh hiệu khi bước lên đỉnh cao Europa League. Abramovich còn muốn gì nữa? Có lẽ, ông muốn Chelsea trở lại với ngôi Vua Premier League.

Sự phát triển bền vững của các đội bóng vốn phụ thuộc vào thành tích ở giải nội địa chứ không phải ở các cúp châu Âu, vốn chứa đựng quá nhiều rủi ro. Như M.U chẳng hạn, "chỉ" 2 lần vô địch Champions League dưới thời Sir Alex Ferguson, nhưng đã giành 13 chức vô địch Premier League.

Chelsea vô địch Champions League rồi đến Europa League. Nhưng ở giải nội địa, họ luôn thi đấu gây thất vọng, phải rất nhọc nhằn mới hoàn thành mục tiêu giành vé dự Champions League chứ đừng nói đến cạnh tranh chức vô địch. 6 năm qua, Chelsea thời hậu Mourinho chỉ một lần vô địch Premier League, với Carlo Ancelotti vào năm 2010.

Như vậy, Chelsea từng sa thải Mourinho vì không thỏa mãn với thành công ở Premier League. Bây giờ, họ đón Mourinho trở lại vì mục tiêu vô địch Premier League.

2. Ở các Cúp châu Âu, Chelsea có thể làm mưa làm gió. Nhưng ở Premier League thì khác. Muốn thành công ở giải nội địa, rất cần sự ổn định, từ phong độ trên sân cỏ đến quan hệ ở phòng thay đồ.

Thời hậu Mourinho, Chelsea chỉ có một mùa đạt được sự ổn định cần thiết. Đó là mùa 2009-10, khi Carlo Ancelotti nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ, đến cầu thủ và cả BLĐ. Họ đã vô địch Premier League mùa ấy.

Những mùa còn lại, bất ổn ở phòng thay đồ đã dẫn đến sự thiếu ổn định về mặt phong độ. Chính Benitez thừa nhận đây là nguyên nhân khiến Chelsea không thể vô địch Premier League: "Về lực lượng, đẳng cấp và trình độ, chúng tôi không kém bất cứ đội bóng nào ở Anh. Nhưng đáng tiếc là chúng tôi thiếu sự ổn định về phong độ". Làm sao có thể duy trì được phong độ cao suốt mùa giải khi mà gần như mùa nào Chelsea cũng thay HLV?

Ở Chelsea, các HLV phải ra đi vì không được ông chủ tin tưởng, hoặc gặp phải sự chống đối của các cầu thủ trụ cột, hoặc là cái gai trong mắt người hâm mộ như Benitez hiện tại. Mourinho luôn là HLV yêu thích của Abramovich (sau khi chia tay, tỷ phú người Nga từng tặng Mourinho những món quà đắt tiền), được cầu thủ Chelsea kính trọng (thời gian qua, các cầu thủ Chelsea liên tục khen ngợi Mourinho) và đương nhiên nhận được tình yêu từ người hâm mộ (họ liên tục kêu gào muốn Mourinho trở lại).

Với những lợi thế ấy, Mourinho hoàn toàn có thể giúp Chelsea tìm lại sự ổn định cần thiết từ phòng thay đồ đến sân cỏ.

3. Sir Alex Ferguson đã rút lui, nhường ghế HLV ở M.U cho David Moyes. Roberto Mancini đã rời Man City, sắp được thay bằng Manuel Pellegrini. Arsene Wenger đã 8 năm rồi không biết đến danh hiệu với Arsenal. Mùa tới, xét về kinh nghiệm vô địch, Mourinho không hề có đối thủ.

Rõ ràng, không phải vô cớ mà Mourinho quyết định trở về Chelsea. Phải chăng ông đã "ngửi" thấy mùi vinh quang?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X