Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hãy mang thật nhiều Miura đến đây!

Thứ Năm 18/12/2014 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam đang hướng theo mô hình phát triển của Nhật Bản, và làn gió trong lành từ xứ mặt trời mọc chỉ thực sự để lại dấu ấn từ khi HLV Toshiya Miura đặt chân tới mảnh đất hình chữ S. Vì thế cách nhanh nhất giúp BĐVN đi lên là đưa thật nhiều những HLV như Miura tới Việt Nam để dẫn dắt các đội bóng trong nước.

Cuộc cánh mạng hướng BĐVN theo mô hình của Nhật Bản đã chính thức được triển khai từ năm 2013 với sự góp mặt của chuyên gia Tanabe. Tuy nhiên khi ông Tanabe làm trưởng giải V-League 2013 chưa được bao lâu thì gặp vấn đề về sức khỏe và phải trở về quê hương. Sau đó, tới lượt ông Koji Tanaka được LĐBĐ Nhật Bản cử sang làm trưởng giải V-League 2014. Sau 1 năm ở Việt Nam, vai trò của chuyên gia Tanaka chưa thực sự nổi bật bởi tiếng nói của ông không được các CLB tại V-League tiếp thu một cách tích cực.

Dù có một chuyên gia định hướng có giỏi đến mấy nhưng những người thực hiện là cầu thủ, HLV, BHL nội thì sự chuyển biến sẽ chẳng đáng là bao. Vì vậy nếu muốn thay đổi V-League, thay đổi BĐVN thì chúng ta cần nhiều hơn những người Nhật bản ở các CLB, các địa phương. Mà cụ thể ở đây là những HLV về chuyên môn như HLV Miura.

hlv miura hinh anh
BĐVN đang rất thiếu những người thầy như HLV Miura

Xin nói ngay là những HLV như ông Miura không phải sang để đào tạo cách đá bóng, bởi đó là công việc của những lò đạo tạo trẻ mà chúng ta phải tự thân vận động. Cái cần của BĐVN lúc này là cần các chuyên gia để giúp các CLB, các địa phương thay đổi suy nghĩ làm bóng đá giống với người Nhật. Giống như những gì HLV Miura đã làm với các cầu thủ Olympic tại Asiad 17 và ĐTVN ở AFF Cup 2014 vừa rồi. Một cách làm bóng đá căn bản, yêu cầu thể lực tốt, mang tính tập thể cao, phù hợp với tố chất cầu thủ Việt.

Trong màn trình diễn của các đội bóng Việt Nam dưới thời HLV Miura, dù là Olympic hay ĐTVN thì đó đều là những đội bóng trình diễn lối chơi tốc độ nhờ thể lực tốt, chịu khó di chuyển, đá đơn giản ít chạm. Nhờ đó mà các đội bóng áo đỏ đều trình diễn một lối đá giàu sức sống, giàu cảm xúc và ít nhiều đem lại sự hiệu quả. Chưa kể các học trò của ông Miura đều thi đấu rất “nhiệt” nhưng lại không hề sa đà vào lối chơi bạo lực – một tiêu chí vô cùng quan trọng đối với NHM BĐVN.

Hãy thử tưởng tượng mỗi CLB tại V-League và Hạng Nhất là 1 ĐTQG như kỳ AFF vừa rồi, và mỗi địa phương đều có một “Miura” định hướng về lối chơi thì rõ ràng BĐVN sẽ có một bộ mặt tương sáng hơn hiện tại rất nhiều.

Về chuyên môn, chúng ta sẽ có những giải đấu có tốc độ cao nhờ lối chơi theo phong cách Nhật Bản. Khi đó các cầu thủ sẽ rất chịu khó di chuyển nên các trận đấu tại V-League hay Hạng Nhất sẽ sinh động, hấp dẫn hơn. Tất nhiên khi đó khán giả cũng sẽ dần dần kéo đến sân đông hơn.

Về nhận thức, khi các cầu thủ di chuyển liên tục và giữ cự ly đội hình hợp lý thì sẽ dễ ngăn cản tiền đạo đối phương hơn rất nhiều. Khi đó các hậu vệ sẽ không cần phải “chặt chém” mà vẫn có thể đoạt lại được bóng. Chưa kể việc hoạt động liên tục sẽ khiến cho các cầu thủ Việt không còn thời gian để toan tính về những pha vào bóng kiểu triệt hạ nữa. Như vậy BĐVN sẽ giảm thiểu tối đa lối chơi bạo lực vốn là vấn đề nhức nhối nhất trong suốt bao năm qua. 

AFF Cup 2014 đã kết thúc trong thất bại nhưng bù lại NHM có một niềm tin lớn nơi HLV Miura, một niềm tin cho BĐVN. Chiếc lược gia 51 tuổi đã gợi mở cho chúng ta một tiềm năng phát triển bóng đá rất lớn trong tương lai. Vì vậy, chúng ta còn chờ đợi gì nữa, tại sao không mang thật nhiều những HLV người Nhật Bản như ông Miura sang mảnh đất hình chữ S? bởi đó là cách nhanh nhất, ngắn nhất để đưa BĐVN đi lên sau nhiều năm chìm trong vũng lầy tăm tối.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X