Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ Barca giỏi ghi bàn hơn phòng ngự

Thứ Tư 07/11/2012 12:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Barca hiện tại, ai cũng phải sẵn sàng tư thế... đóng thế, đa năng mà nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng lực lượng. Khi đã đóng thế, thật khó để đòi hỏi sự hiệu quả cao nhất. Nhưng Barca vẫn thắng hết trận này đến trận khác. Trong những chiến thắng ấy, có những đóng góp không nhỏ từ chính hàng thủ chắp vá này.

Liga sau 10 vòng, Barca đã thủng lưới 12 bàn, gần gấp đôi số bàn thua của Real Madrid (7 bàn). Ở Champions League, Valdes đã 3 lần vào lưới nhặt bóng. Nếu tính cả Siêu cúp Tây Ban Nha, số bàn thua của Barca đã là 19 bàn trong 15 trận. Từ đầu mùa, đội bóng của Tito mới chỉ có 5 trận giữ sạch lưới (3 ở Liga, 1 ở Champions League và 1 ở cúp Nhà vua). Điều này là hệ quả tất yếu sau những lỗ hổng ở hệ thống phòng ngự khi liên tiếp các trụ cột không thể ra sân vì lý do chấn thương.

Dù phải nhận khá nhiều những bàn thua, Barca vẫn duy trì được mạch trận bất bại của mình. Để có được thành tích này, họ phải cảm ơn Messi, người đã ghi tới 17 bàn. Nhưng như thế không có nghĩa là phủ nhận sự đóng góp của hàng thủ trong bối cảnh khung thành của Valdes không còn duy trì được sự an toàn cao nhất. Sự khác biệt là không phòng ngự xuất sắc nhưng các hậu vệ của Barca lại biết cách ghi bàn. Tính đến thời điểm này, họ đã đóng góp 7 trong tổng số 46 bàn mà Barca ghi được trên mọi mặt trận. Đáng nói hơn, phần lớn trong số đó đều là những bàn thắng quan trọng.

Alba và Adriano đã hỗ trợ rất nhiều cho những Messi, Iniesta ở phía trên
Alba và Adriano đã hỗ trợ rất nhiều cho những Messi, Iniesta ở phía trên

Trong chiến thắng 5-1 trước Real Sociedad ở vòng 1 Liga, Puyol là người mở màn cho trận đại thắng. Hai tuần sau, Adriano là người ghi bàn duy nhất trong chiến thắng sát nút 1-0 trước Valencia. Hậu vệ người Brazil chưa dừng lại. Anh mở tỷ số trong trận thắng 4-1 trước Getafe ở vòng 3 và cuối tuần qua, cũng chính Adriano mở tỷ số cho trận thắng 3-1 trước Celta. Cũng ở trận đấu này, một hậu vệ khác là Jordi Alba cũng ghi bàn (ấn định tỷ số). Trước đó, tuyển thủ TBN mở tỷ số trong trận thắng 5-4 trước Deportivo. Tại Champions League, Alba là người ấn định chiến thắng 2-1 trước Celtic với pha lập công ở phút thứ 90+4.

Các hậu vệ của Barca cũng khá giỏi trong việc... "đốt lưới" nhà (đã 4 lần Valdes bị các đồng đội đốt đền). Nhưng không ai trách họ vì những sai lầm ấy bởi cái đích cuối cùng là chiến thắng thì Barca vẫn đạt được. Nhờ các hậu vệ biết ghi bàn, Barca đã có 8 điểm nhiều hơn Real ở Liga, 3 trận toàn thắng ở Champions League. Một thành tích không thể tuyệt vời hơn.

Pique trở lại, tấn công càng giỏi hơn

Là một trung vệ nhưng Pique rất giỏi tham gia tấn công. Mùa này, anh vẫn chưa một lần lập công nhưng vấn đề liên quan đến tình trạng chấn thương. Trong 4 mùa trước đó, anh đã đóng góp 13 bàn thắng cho Barca. Với thể hình cao to (1m92), anh dũng mãnh trong những pha không chiến ở các tình huống cố định. Không chỉ giỏi đánh đầu, Pique còn dùng chân khá tốt (bàn thắng vào lưới của Inter ở trận lượt về bán kết Champions League 2009/10 là một ví dụ). Do đó, sự trở lại của Pique cũng hứa hẹn làm tăng khả năng ghi bàn của hàng thủ Barca.

Nhưng trước khi nói đến các bàn thắng, sự trở lại của Pique sẽ làm cho Tito bớt đau đầu hơn ở bài toán hàng thủ. Do mất nguyên cặp trung vệ trụ cột là Pique và Puyol, tân HLV của Barca đã sử dụng 7 cặp trung vệ khác nhau. Đó hầu hết là những sự lựa chọn bất đắc dĩ và không thể mang tới cho Tito sự ăn ý nhất.

Sự trở lại của Pique được kì vọng sẽ giúp Mascherano có được một đối tác đúng nghĩa ở trung tâm hàng thủ thay vì những phương án "đóng thế" như Song, Busquets hay Bartra. Khi ấy, hàng thủ Barca sẽ được cải thiện rất nhiều ở khả năng phòng ngự và bức tường thành trước khung gỗ của Valdes sẽ lại được bịt kín.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X