Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu "Kinh điển": Đố ai tìm được dấu ấn của Tito

Thứ Bảy 25/08/2012 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự ra đi của Pep đã không làm xáo trộn đội hình. Ngược lại, nó như một động lực giúp cho đội bóng của Tito hùng mạnh hơn. Ngay trong trận "kinh điển" đầu tiên của mùa giải, Barca của Tito vẫn cho thấy được sự áp đảo, như cái cách mà đội bóng xứ Catalnunya đã từng "át vía" đội bóng Hoàng gia trong suốt 4 mùa bóng vừa qua.

Như bao trận "Kinh điển" trước đó, Barca thể hiện sự vượt trội về nhiều mặt so với Real. Từ màn trình diễn của hai đội ở Camp Nou, có thể thấy vẫn tồn tại một khoảng cách giữa hai đội bóng. Cả trận đấu, Real không có nổi một cơ hội lên bóng với sự đột biến cao. Hai bàn thắng của họ, một đến từ chấm phạt góc, một xuất phát từ sai lầm của Valdes, đều không cho thấy tính hiệu quả từ chiến thuật phòng ngự phản công mà Real đã áp dụng.

Ngược lại, vẫn lối đá ban đập nhanh, chính xác và tốc độ cao, Barca đã khiến cho hàng thủ đối phương dù hoạt động hết công suất vẫn không thể cản nổi họ ghi bàn. Khác biệt hơn, họ có thể tìm thấy được bàn thắng từ một pha phất bóng từ ngay sân nhà (bàn gỡ hòa của Pedro). Đây cũng có thể coi là một nét rất mới của Barca dưới thời của Tito.

Có Pep hay không, Barcelona vẫn thế
Có Pep hay không, Barcelona vẫn thế

Trong một trận đấu mà Messi đã không tỏa sáng rực rỡ (dù anh đã chấm dứt được mạch 4 trận không ghi bàn vào lưới Real với quả 11m thành công), những ngôi sao còn lại của Tito đã lên tiếng. Pedro, Iniesta hay Xavi đã để lại dấu ấn đậm nét trong khi chưa cần đến Puyol, hàng thủ của Barca vẫn duy trì được sự chắc chắn với cặp đôi Pique-Mascherano. Điều quan trọng nhất là lối chơi của Barca, một tiqui-taca đặc sản, vẫn khiến cho Real Madrid dường như rơi vào một ma trận. Đội quân của Mourinho gần như chỉ còn biết chạy theo bóng khi không thể phá nổi trận đồ của đối phương.

Chiến thắng của Barca sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu như không sai lầm chết người của Valdes và tình huống nhạy cảm dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Pedro (Mourinho cho rằng tiền đạo của Barca đã việt vị). Tuy nhiên, không thể phủ nhận Barca đã chơi một trận đấu quá tốt trước Real Madrid. Tỷ số 3-2 như lời khẳng định về đẳng cấp và sức mạnh của đội bóng xứ Catalunya và sẽ còn rất lâu nữa, Real mới có thể vươn tới tầm đẳng cấp này.

Tito hay Pep, Barca vẫn thế

Thắng 2, hòa 2 ở loạt giao hữu mùa Hè (không tính những chiến thắng trên loạt đấu súng trước PSG và M.U), vẫn còn rất nhiều hoài nghi về khả năng cầm quân của Tito Vilanova. Ngay cả khi đã có là chiến thắng 5-1 trước Real Sociedad trong ngày khai mạc Liga, sự hoài nghi ấy vẫn không biến mất. Barca dưới thời của Tito vẫn chưa có một bài test thực sự và chưa có một đối thủ xứng tầm để có thể đưa ra những so sánh với Barca dưới thời của Pep trước đó. Tito, với tính cách cương trực và điềm tĩnh, vẫn im lặng trước những hoài nghi ấy để đến khi cần chứng tỏ mình, ông đã tự xua tan hoài nghi bằng những màn trình diễn hoàn hảo của Barca trên sân bóng.

Sự hoàn hảo ở đây là gì? Là Real Madrid đã hoàn toàn bị cuốn theo lối chơi của Barca. Đội bóng Hoàng gia TBN chỉ có khoảng 10 phút đầu để triển khai thế trận, tạo sức ép trước khi bị dồn vào thế bị động. Có cảm giác như trong trận đấu ở Camp Nou, đội quân của Tito mới là những người chơi bóng trong khi các học trò của Mourinho dường như chỉ biết chạy theo trái bóng. Việc Real đánh mất thế chủ động có thể xuất phát từ yêu cầu chiến thuật của Mourinho nhưng không thể phủ nhận sự vượt trội và áp đảo trong lối chơi của các học trò Tito Vilanova đã áp đặt.

Một trận chiến chưa thể nói lên tất cả. Vẫn còn 90 phút lượt về để định đoạt số phận của trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha. Tuy nhiên, điều mà Barca của Tito thu được lúc này là sự ổn định vẫn được duy trì một cách tuyệt đối giống như thời của Pep Guardiola. Vẫn lối chơi ấy, vẫn những con người ấy, Tito đã thành công khi giúp họ giữ được ngọn lửa chiến thắng, phát huy được những tố chất tuyệt vời để đưa đội bóng tiến về phía trước. Chưa thể khẳng định rằng Tito sẽ thành công ở mùa bóng năm nay nhưng với những gì đã làm được cho đến lúc này, ông cho thấy mình là sự lựa chọn chính xác nhất của BLĐ Barcelona.

Tỷ số 3-2, tất nhiên không phải là một kết quả mang tới sự hài lòng cho Barcelona song với những người fan trung lập, nó sẽ làm cho trận El Clasico lượt về ở Bernabeu diễn ra giữa tuần sau đó thêm hấp dẫn hơn. Đó cũng sẽ là một cơ hội khác để Tito và các học trò tiếp tục khẳng định đẳng cấp của chính mình.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X