Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Man City vẫn chưa thể loại bỏ Yaya Toure

Thứ Hai 20/10/2014 18:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester City đã có một trận thắng tưng bừng trước các cầu thủ Tottenham ở vòng đấu thứ 8 mà không có Yaya Toure. Tuy nhiên nếu như nhìn kỹ, tuyến giữa của The Citzens vẫn cho thấy họ vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc sống không Toure.

Trận đấu giữa Manchester City và Tottenham Hotspur rõ ràng là cuộc đối đầu đáng xem nhất của vòng 8 Premier League vừa rồi, tuy nhiên thế trận trên sân lại không cho thấy điều đó. Trận đấu chỉ diễn ra cân bằng trong khoảng nửa đầu hiệp một, khoảng thời gian còn lại chứng kiến việc Man City dần áp đảo thế trận và chiến thắng với tỷ số cách biệt 4-1. Quan trọng hơn là việc đoàn quân áo xanh đã chiến thắng mà không cần sự giúp sức quá nhiều trong trận đấu vừa qua. Tiền vệ Bờ Biển Ngà chỉ vào sân từ ghế dự bị ở phút 76 khi trận đấu đã an bài và nhiều người nghĩ rằng Man City có lẽ không cần tới Yaya Toure nữa.

toure
 

Sự thật là từ đầu mùa giải tới giờ, hay chính xác hơn là từ khi Toure “làm mình làm mẩy” vì Ban lãnh đạo lỡ quên sinh nhật của anh, nội bộ Man City chưa có một ngày yên ổn. HLV Pellegrini hết nghĩ cách để giữ chân Toure lại đến đau đầu về việc phong độ của anh sa sút một cách khó hiểu trong thời gian gần đây. Không ít người đã nghĩ rằng cựu cầu thủ của Barca là một “con cừu đen” cần loại bỏ trong nay mai, và trận đấu với Tottenham có thể là bước đệm. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ lại những gì đã diễn ra, điều đó không hẳn đúng.

Trong trận đấu hôm qua, tuyến giữa của Man City ra sân với bộ đôi mới toanh Lampard - Fernando. Lamparđ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tấn công với 1 đường kiến tạo cho Aguero và mang về cho Man City về một quả phạt đền. Không thể mong chờ gì hơn thế ở một cầu thủ đã bước sang tuổi 36 và sẽ rời CLB vào đầu năm sau. Tuy nhiên ở mặt trận phân phối bóng và phòng ngự, tuyến giữa của Man City vẫn còn nhiều chuyện để nói.

Cặp đội Fernando - Lampard và sau đó là Fernando - Fernandinho không thể chống lại những đợt phản công của Tottenham. Cả Ryan Mason và Christian Eriksen đã có một trận đấu không tồi chút nào, ít nhất là ở mặt trận tấn công. Cả hai tiền vệ này đã liên tục di chuyển vào trung lộ mà không gặp phải bất cứ một sự  truy cản nào từ phía các cầu thủ Man City, và nếu không có tài năng của thủ thành Joe Hart, có lẽ mành lưới của Man City đã rung lên ít nhất 2 lần nữa từ những cú sút của Mason hay đặc biệt là quả penalty của Soldado. Đó là còn chưa kể tới hàng tá những cú dứt điểm từ xa của Spurs trong trận đấu vừa rồi.

Hàng tiền vệ Tottenham đã có một ngày thi đấu cực tệ ở khâu phòng ngự, nhưng rõ ràng các đồng nghiệp bên phía Man City cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Nếu như có Yaya Toure điều tiết trận đấu, mọi chuyện có thể đã khác đi nhiều. Khả năng càn lướt và cầm nhịp trận đấu rõ ràng hơn hẳn Lampard, một cầu thủ đã quá tuổi và chỉ có thể thi đấu 45 phút mỗi trận, hay Fernando, Fernandinho, những cầu thủ đã quen với nhiệm vụ máy quét hơn là điều tiết khu trung tuyến.

Man City thi đấu vượt trội ngày hôm qua là do đôi cánh Milner - Navas đã thi đấu quá hay và Aguero đã quá tinh ranh để xỏ mũi toàn bộ hàng hậu vệ của Tottenham. Nhiệm vụ của các tiền vệ trung tâm đơn giản chỉ là thu hồi bóng và triển khai bóng ra biên, phần việc còn lại là của các tiền vệ cánh và tiền đạo. Kể từ khi Lampard phải rời sân sớm từ khi dính chấn thương, các tiền vệ trung tâm của Man City gần như không tham gia vào các tình huống tấn công, và khi các cầu thủ ở trên mất bóng, Man City cũng không có người áp sát kịp thời để chống phản công nhanh. Hãy thử tưởng tượng nếu Tottenham có một tiền đạo khá khẩm hơn “chân gỗ” Soldado hay đối thủ của Man City là một đội bóng giỏi phản công hơn thì có lẽ Man xanh đã không có một trận đấu nhàn nhã như thế.

 

Và hãy xem từ khi Yaya Toure vào sân, cục diện ở tuyến giữa thay đổi ra sao. Các cầu thủ Man City không dồn ép đối phương quá nhiều nhưng cầm bóng tự tin hơn hẳn. Toure luôn là cầu nối giữa Fernandinho ở dưới với các tiền vệ cánh lẫn Silva ở phía trên, giữ cự ly đội hình một cách hợp lý và là trung tâm liên lạc của cả đội. Trong 15 phút cuối trận đó, Tottenham không thể tung ra một cú sút nào về phía khung thành của Joe Hart, mặc dù trước đó họ đã có tới 19 cú sút, chỉ kém đúng 1 lần so với Man City. Sự có mặt của Toure ở tuyến giữa đã hạn chế đáng kể những tình huống mất bóng không đáng có ở trên và góp phần giữ nhịp trận đấu.

Hai ngày nữa, Manchester City sẽ có chuyến làm khách khó khăn trên sân của CSKA Moscow. Thời tiết khắc nghiệt ở Nga và lối chơi phòng ngự phản công khó chịu của đội chủ nhà đã làm cả một Bayern Munich hùng mạnh suýt nữa không thể giành chiến thắng, và Man City cũng khó có thể mong chờ về một trận đấu dễ dàng. Trong những tình huống như thế, Yaya Toure luôn là điểm tựa để các cầu thủ Man City có thể tự tin trong việc nắm thế trận ở tuyến giữa, yếu tố then chốt để giành chiến thắng. Hôm qua nửa xanh thành Manchester đã ca khúc khải hoàn khi không có Yaya Toure, nhưng về lâu dài thật khó để Man xanh vươn tới những danh hiệu mà không có bóng dáng của cầu thủ người Bờ Biển Ngà.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X