Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas sẽ trở thành “nhạc trưởng” mới của Chelsea

Thứ Ba 29/07/2014 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là một trong những tân binh được chú ý nhất của The Blues ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, bên cạnh Diego Costa và Filipe Luis, đương nhiên những kỳ vọng đặt lên vai Cesc Fabregas là không ít. Mặc dù vậy, ngôi sao người Tây Ban Nha dường như cũng đang chứng tỏ rằng anh hoàn toàn sẵn sàng trước những thử thách mới.

Fabregas và Costa đã kết hợp tạo ra bàn đầu tiên cho Chelsea
Fabregas và Diego Costa phối hợp ăn ý đem về bàn thắng cho Chelsea

Trong trận giao hữu giữa Chelsea và NK Olimpia Ljubljana cách đây một ngày, dù thiếu vắng khá nhiều trụ cột nhưng HLV Jose Mourinho vẫn có thể hài lòng khi các tân binh của đội bóng thành London là Diego Costa và Fabregas đều chơi rất thuyết phục và góp công giúp đội nhà giành thắng lợi 2-1. Đặc biệt, bản hợp đồng Fabregas đã mang đến cho vị chiến lược gia người Bồ rất nhiều sự lựa chọn linh hoạt về mặt chiến thuật.

Cụ thể, trong hiệp thi đấu thứ nhất, Mourinho đã để Cesc chơi bên cạnh Nemanja Matic như một tiền vệ trung tâm dưới sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Ở vai trò này, đương nhiên cầu thủ 27 tuổi không gặp vấn đề gì bởi khả năng kiểm soát bóng cũng như chuyền bóng của anh là rất tốt. Tuy nhiên, khi bước sang hiệp 2, “Người đặc biệt” đã quyết định đẩy Fabegas lên đá cao hơn như một tiền vệ tấn công. Và ngay lập tức, sự hiệu quả đã được ngôi sao người Tây Ban Nha phát huy bằng tình huống kiến tạo để Diego Costa, một tân binh sáng giá khác của Chelsea trong mùa hè này lập công ghi bàn.

Ngay sau thắng lợi của đội bóng thành London, đa số giới chuyên môn đã cho rằng HLV Mourinho nên để Fabregas chơi như một tiền vệ công, như vậy sẽ giúp cựu cầu thủ Barca có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn. Với nền tảng nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng di chuyển thông minh, kỹ năng dứt điểm cũng hết sức linh hoạt và toàn diện, Fabregas sẽ thực sự trở thành một “ngòi nổ” hiệu quả khi được chơi sau lưng trung phong cắm. Trong vai trò này, ngôi sao 27 tuổi cũng có thể tận dụng tốt khả năng sút xa của mình. Trước đây, khi còn khoác áo Barca, Fabregas vừa có thể đá như một tiền vệ con thoi, vừa có thể chơi như một “số 9 ảo” và cả 2 vị trí này, anh đều thi đấu tốt.

Vì tấm chân tình của HLV Mourinho, Fabregas đã quyết định gia nhập Chelsea.
Fabregas sẽ trở thành "nhạc trưởng" mới của HLV Mourinho

Rõ ràng, tại Chelsea, với sơ đồ “tủ” 4-2-3-1 mà HLV Mourinho thường áp dụng hoặc với biến thể là sơ đồ 4-3-3, vai trò phù hợp nhất với Fabregas chính là một tiền vệ tấn công. Tuy nhiên, khác với Oscar là một “số 10” điển hình, Fabregas có khả năng tổ chức tốt hơn nên anh sẽ đồng thời thực hiện cả những tình huồng lùi về giữa sân để làm nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Nói chính xác, cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ chơi theo kiểu một “số 8 rưỡi” trong đội hình The Blues, với sự bọc lót của cặp tiền vệ trung tâm phía sau, nhiều khả năng sẽ là Ramires và Matic. Trong những trường hợp cần thiết, khi Fabregas lùi sâu, đội bóng chủ sân Stamford Brdige hoàn toàn có thể chuyển sang vận hành bằng hệ thống 4-3-3 hoặc thậm chí là 4-5-1 dựa trên nền tảng khả năng công thủ toàn diện của cựu ngôi sao Barca.

Như vậy, dù chơi với bất kỳ sơ đồ nào, cũng có thể nhận thấy vai trò của Fabregas trong đội hình Chelsea mùa tới sẽ là một “nhạc trưởng” theo đúng nghĩa. Lúc này, HLV Mourinho sẽ phải chấp nhận hy sinh Oscar lên băng ghế dự bị hoặc đẩy anh ra cánh phải (cánh trái đương nhiên thuộc về Hazard). Trên thực tế, tiền vệ người Brazil là mẫu cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng ngự khá tốt. Tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi, tính trung bình, Oscar đã thực hiện thành công 5,2 pha tắc bóng trung bình mỗi trận, hiệu quả hơn cả một số hậu vệ. Do đó, ngôi sao 23 tuổi hoàn toàn có thể thích nghi với những phương án chiến thuật mà “Người đặc biệt” đề ra.

Về phần Fabregas, sau những năm tháng không thực sự được trọng dụng tại Barca, đây chính là thời cơ để tiền vệ người Tây Ban Nha khẳng định giá trị của mình, giống như khi còn khoác áo Arsenal ngày trước. Trong vai trò của một “nhạc trưởng”, cầu thủ 27 tuổi được kỳ vọng sẽ giúp Chelsea tìm đến những thành công ở mùa giải sắp tới.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X