Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas: “Chìa khóa” chiến thắng của Chelsea?

Chủ Nhật 21/09/2014 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh Diego Costa, cái tên Cesc Fabregas chính là sự khác biệt lớn nhất của Chelsea trong mùa giải năm nay. Trước thềm cuộc đại chiến gặp Manchester City, các CĐV The Blues đang kỳ vọng tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ tỏa sáng để mang về một kết quả thuận lợi cho đội bóng thủ đô London.

Fabregas cũng đã có một trận đấu cực kỳ ấn tượng
Fabregas chính là sự khác biệt lớn nhất của hàng tiền vệ Chelsea trong mùa giải năm nay

Cho đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định rằng bộ đôi Costa-Fabregas đang đem đến một “làn gió” hoàn toàn mới cho thầy trò HLV Jose Mourinho kể từ đầu mùa. Cụ thể, sau 4 vòng đấu tại Premier League, Diego Costa đã “nổ súng” 7 lần, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League. Còn với Fabregas, là 6 tình huống kiến tạo thành công, cùng 1 bàn thắng vào lưới Schalke 04 tại vòng bảng Champions League. Trên một khía cạnh nào đấy, người ta có thể đặc biệt ấn tượng mạnh với phong độ của Diego Costa khi mà tiền đạo gốc Brazil này đã giải quyết quá hoàn hảo bài toán trung phong cắm trong đội hình Chelsea, vốn tồn tại dai dẳng từ mùa trước. Nhưng thực tế, “bệ phóng” để cỗ máy The Blues vận hành một cách hiệu quả, không ai khác, chính là Fabregas.

Được biết, trong tất cả 6 đường chuyền thành bàn của F4, có tới 4 lần được dành cho Diego Costa (chiếm 2/3). Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng cựu tiền vệ Barca chính là “ngòi nổ” quan trọng nhất để giúp cho chân sút 26 tuổi tỏa sáng. Đương nhiên, về khả năng “săn bàn” của Diego Costa, chẳng thể phủ nhận cựu tiền đạo Atletico làm quá tốt nhiệm vụ trên tuyến đầu. Nhưng hãy thử hình dung, nếu Fabregas không thể tung ra những pha kiến tạo “chết người” như thế, liệu Costa có ghi bàn nổi không? Chưa kể, trong tất cả các trận đấu của Chelsea kể từ đầu mùa đến giờ, Fabregas cũng thực hiện trung bình 4 đường chuyền quan trọng mỗi trận, qua đó thể hiện tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của The Blues.

Thống kê cho thấy, không một cầu thủ nào tại Premier League có khả năng sáng tạo tuyệt vời bằng ngôi sao người Tây Ban Nha, kể cả David Silva (9 đường chuyền tạo cơ hội). Bên cạnh đó, sự hiệu quả trong những đường chuyền quyết định của Fabregas cũng hoàn toàn khác biệt, hiệu quả và đột biến hơn rất nhiều. Trong vai trò của một tiền vệ “số 8”, nhưng F4 chơi chẳng khác gì một hộ công “số 10”, anh làm gần như tất cả các nhiệm vụ, từ tổ chức, phát động, kiến thiết cho đến hỗ trợ phòng ngự. Đối phương cũng thể kiểm soát được vị trí của Fabregas bởi trên thực tế, cầu thủ 27 tuổi hoạt động quá rộng và di chuyển hết sức linh hoạt. Trung bình mỗi trận đấu, Cesc có thể tạo ra tới 0,83 tình huống khác biệt, gấp đôi đối thủ của anh trong cuộc đối đầu đêm nay, David Silva (0,42 lần/trận). Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của cựu đội trưởng Arsenal cũng là cực tốt, khoảng 90%/trận.

Cesc Fabregas chính là cầu thủ chơi hay nhất trận
Cesc Fabregas đã có tổng cộng 6 pha kiến tạo thành công kể từ đầu mùa

Hiện tại, khi mà Chelsea đang sở hữu một “quái vật” Matic ở khu vực giữa sân, đương nhiên Fabregas hoàn toàn có thể chủ động chơi thoải mái nhằm phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình. Dù được HLV Mourinho xếp đá trong vai trò của một “số 8” hay “số 10”, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng có thể tự do dâng cao làm nhiệm vụ kiến tạo để hỗ trợ hàng công. Một khi Fabregas chơi tốt, những mũi nhọn như Diego Costa hay Hazard cũng được hưởng lợi rất nhiều. Nói chính xác, Fabregas chính là sự khác biệt lớn nhất ở hàng tiền vệ Chelsea mùa này.

Đêm nay, cuộc đối đầu trên sân Etihad giữa “kẻ thách thức” The Blues và “nhà vua” Man City chắc chắn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự thành bại của tuyến giữa hai đội. Bên phía đội chủ nhà, khi một Toure đang tỏ ra khá sa sút trong khi Fernandinho có phần bị quá tải trước những khoảng trống mà ngôi sao người Bờ Biển Ngà để lại, sẽ có rất nhiều cơ hội để Fabregas khai thác và thể hiện phẩm chất của mình. Theo những dự đoán từ giới chuyên môn, nhiều khả năng HLV Mourinho sẽ đẩy F4 lên chơi như một hộ công, ngay gần với vị trí của Diego Costa. Điều này sẽ giúp cho cựu cầu thủ Barca càng trở nên tự do và cơ động hơn. Trong những trường hợp bị hàng tiền vệ Man xanh kiểm soát quá chặt, Fabregas hoàn toàn có thể lùi về hoặc dâng cao tùy thích, miễn sao tận dụng được các khoảng trống và tung ra những đường chuyền thuận lợi lên phía trên.

Nhìn chung, trong một ngày mà Fabregas chơi với đúng phong độ và đẳng cấp của mình, chắc chắn anh sẽ là “chìa khóa” mở ra chiến thắng cho Chelsea.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X