Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Everton 3-6 Chelsea: Các "triệu phú" cuồng say trong bão bàn thắng

Thứ Bảy 30/08/2014 23:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khán giả thực sự đã được mãn nhãn với trận cầu tâm điểm của vòng 3 Premier League. Hai đội không chỉ cống hiến một bữa tiệc bàn thắng thịnh soạn mà còn cả những kịch tính, căng thẳng, nghẹt thở khi tạo ra màn rượt đuổi tỷ số không thể hấp dẫn hơn trong 30 phút cuối trận (6/9 bàn thắng xuất hiện trong khoảng thời gian này).

Dưới sự dẫn dắt của Roberto Martinez, Everton trở nên đáng gờm hơn nhiều so với khi David Moyes nắm quyền. Mùa trước, họ xuất sắc xếp thứ 5 chung cuộc và nhiều thời điểm từng mơ về một suất trong Top 4. Riêng với Chelsea thì Everton quả thực là nỗi ám ảnh, đặc biệt khi phải chơi trên Goodison Park. Ở lần làm khách trước đó, Chelsea đã phải chịu thua 0-1 và đó là thất bại duy nhất của họ trong những cuộc đối đầu với các CLB thuộc Top 9. Ngoài ra, trong vòng 6 năm gần nhất, Chelsea chỉ thắng 1 nhưng nhận 4 thất bại trên sân của Everton. Đúng là Chelsea đã khởi đầu mùa giải quá suôn sẻ jhưng thắng lợi trước 2 đội bóng mới lên hạng Burnley, Leicester rõ ràng chưa thể là thước đo chính xác nhất để đánh giá sức mạnh đích thực của The Blues.

Trước trận, "gã nhà giàu" thành London đã phải cực kỳ âu lo về tình trạng sức khoẻ của Diego Costa. Các phương án thay thế đã được bàn thảo nhưng rốt cục, sát thủ người TBN đã lập công trong cả 2 vòng đầu tiên vẫn có thể ra sân thi đấu, khiến Jose Mourinho chẳng còn gì phải lăn tăn. Ông có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Leicester khi bộ đôi cầu thủ người Brazil, Ramires và Willian thế chỗ của Oscar cùng Schurrle nhưng ai cũng rõ sức mạnh hàng công Chelsea đang nằm trong tay bộ ba Hazard - Fabregas - Costa chứ chẳng phải ai khác nên chỉ cần bộ ba này còn hiện diện thì chẳng có gì phải quá lo lắng. Trong khi đó, cái tên đáng chú ý nhất bên phía Everton ở trận này chắc chắn là Romelu Lukaku, gương mặt trẻ xuất sắc bậc nhất làng bóng đá Bỉ hiện nay nhưng chưa bao giờ được Chelsea coi trọng. Quá chán nản trước việc bị xem thường ở Stamford Bridge cũng như muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp, Lukaku đã quyết định chuyển sang Everton bằng bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng vùng Merseyside. Bởi thế, tin chắc, Lukaku rất nóng lòng trả thù đội bóng cũ.

Tuy nhiên, nhiệt huyết đó của anh mau chóng bị nguội lạnh khi đội nhà nhận liên tiếp hai "xô nước đá" chỉ trong vòng chưa đầy 4 phút đầu trận. Chính xác ở khoảng giây thứ 35, Cesc Fabregas với bộ não thiên tài của một nhà tổ chức tài ba đã thực hiện cú chọc khe không thể đẹp cho Diego Costa và tiền đạo này lạnh lùng hạ gục thủ thành xuất sắc Tim Howard. Vậy là, hai bản hợp đồng mới tiếp tục khẳng định khoản tiền đội bóng đầu tư vào họ đáng giá đến từng xu khi mà Costa trận thứ 3 liên tiếp nổ súng và Fabregas cũng đã có đường chuyền kiến tạo thứ 4 sau 3 trận. Chỉ cần bộ đội này toả sáng mà Chelsea đã không ngừng giành chiến thắng thì thử hỏi khi những cầu thủ khác không chịu thua kém thì chẳng rõ The Blues sẽ còn khủng đến cỡ nào.

diego costa chelsea
Tân binh Diego Costa duy trì phong độ chói sáng trong giai đoạn đầu khoác áo Chelsea

Điều này lập tức được kiểm chứng vài phút sau đó khi Everton chưa kịp hoàn hồn mà đã phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Sau đợt tấn công bên cánh trái có sự tham gia của Costa và Hazard, bóng được nhồi vào trong cho Ramires và tiền vệ này lập tức đẩy xuống cho Ivanovic. Trong tư thế thoải mái, trung vệ người Serbia dùng hết sức lực tiêu diệt nốt chốt chặn Tim Howard. Song pha quay chậm đã chỉ ra rõ mồn một rằng Ivanovic đã rơi vào thế việt vị khi đón bóng. Có lẽ Mourinho cũng chẳng dám nghĩ đội bóng của mình lại sớm giành được ưu thế lớn trong việc giành lấy chiến thắng trước địch thủ khó xơi Everton. Nhưng đội chủ nhà quả thực không dễ buông xuôi. Họ mau chóng định thần để triển khai lối chơi tấn công ưa thích và tất nhiên, buộc phải tăng cường nhịp độ hòng nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ.

Nhờ vậy, Everton đã giành lại được thế trận và nhiều thời điểm dồn ép mạnh đối thủ về phần sân nhà. Phút 15, mành lưới của Chelsea đã phải rung lên sau pha dứt điểm bồi cận thành của Distin sau khi Lukaku bật cao đánh đầu dội xà ngang song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Nhưng đội chủ nhà cũng cần phải cảm thấy may mắn khi trọng tài không nhìn thấy được hành động ôm bóng từ ngoài vạch 16m50 của Tim Howard lúc phải lao ra ngăn cản một đường chuyền sát thủ nữa của Cesc Fabreagas, bằng không thủ thành kỳ cựu người Mỹ khó thoát khỏi tấm thẻ đỏ trực tiếp. Phút 19, Coleman đột nhập bên cánh phải, khéo léo loại bỏ vài bóng áo vàng rồi tạt vào trong cho Naismith đặt lòng nhưng đã bị một cầu thủ Chelsea chặn đứng.

Chấp nhận lép vế, Chelsea sử dụng sự chậm rãi, từ tốn và đẳng cấp của dàn sao để "kiềm toả" sự hưng phấn của đối phương. Không những vậy, từ trong bản chất, Chelsea của Mourinho cực giỏi phòng ngự - phản công nên chẳng cần cầm bóng nhiều, không nhất thiết phải tấn công lắm mà Chelsea thi thoảng vẫn gây ra sóng gió lên khung thành Howard, đủ làm hàng thủ Everton phải giật mình. Trong đó có lần cú đứt điểm của Fabregas đã chạm vào chân Distin rồi chệch cột dọc trong gang tấc. Còn Everton dần dần rơi vào cái bẫy do địch thủ hùng mạnh giăng ra nên không thể vô tư tung hoành được nữa.

Everton đã chơi đầy nỗ lực nhưng rốt cục vẫn phải thua đậm bởi đơn giản hàng công Chelsea quá khủng
Everton đã chơi đầy nỗ lực nhưng rốt cục vẫn phải thua đậm bởi đơn giản hàng công Chelsea quá khủng

Tưởng như đội chủ nhà đã phải bước vào giờ nghỉ giải lao với thất bại 0-2 thì đúng vào phút cuối cùng, nỗ lực không biết mệt mỏi của họ đã được đền đáp xứng đáng. Từ cánh phải, Seamus Coleman, hậu vệ phải được bầu chọn hay nhất Premier League mùa trước, đã thực hiện quả tạt dọn cỗ cho Mirallas bật cao lắc đầu hiểm, làm Courtois phải đầu hàng vô điều kiện vì quá khó. Bàn rút ngắn tỷ số đó đã có tác dụng to lớn lên tâm lý thi đấu của đội chủ nhà để họ chơi ngày một nguy hiểm, đáng sợ hơn trong hiệp 2, khiến hàng thủ Chelsea phải căng sức ra chống đỡ khá mệt nhọc.

Song lẽ ra, Chelsea đã thiết lập lại khoảng cách dẫn 2 bàn nếu như Costa đánh bại được Tim Howard trong pha đối mặt. Thêm một lần, bằng nhãn quan chiến thuật thiên tài, Fabregas lại thực hiện đường chuyền một chạm quá đỉnh đúng kiểu TBN cho người đồng đội cũng vừa khoác áo Chelsea chưa được bao lâu. Không còn nghi ngờ gì tính đến thời điểm này, Cesc Fabregas là bản hợp đồng mới thành công nhất Premier League 2014-2015. Không những vậy, anh còn sớm tạo được mối liên kết kỳ diệu với Costa. Phải chăng nhờ có vài năm chơi bóng tại La Liga và cùng mang chất TBN trong máu mà họ đã sớm có được sự ăn ý đáng ngạc nhiên.

Giống như hiệp 1, Chelsea tiếp tục cho thấy những toan tính mang màu sắc thực dụng mà Mourinho vốn là bậc thầy. Họ vẫn lấy "nhu chế cương", sử dụng mấy thủ thuât ru ngủ hòng làm giảm sức chiến đấu của Everton và khi đội chủ nhà dần cảm thấy bất lực thì Chelsea lại có những cú tăng tốc đột ngột hòng gây sốc. Trong một tình huống như vậy, Chelsea đã có bàn thứ 3. Phút 67, từ cánh trái, Eden Hazard bất ngờ cầm bóng đột nhập khu vực 16m50 rồi nỗ lực căng ngang vào trong khi ở sát đường biên ngang và trong cố gắn truy cản, Coleman đã vô tình đốt lưới nhà. Đây mới đích thực là điểm khởi đầu cho những phút sôi động nhất trận khi hai bên không ngừng chọc thủng lưới của nhau.

Chỉ không lâu sau khi phải nhận bàn thua thứ 3, Everton đã lại chọc thủng lưới Courtois nhờ công của Naismith sau cú vẩy chân đưa bóng bay chéo góc. Phút 73, bảng tỷ số trên sân lại nhảy và lần này người tạo ra hình ảnh đó là Matic. Nhận bóng từ Ramires ở sát vạch 16m50, tiền vệ đánh chặn người Serbia ung dung xử lý vài nhịp rồi dứt điểm căng chạm nhẹ qua chân Distin, khiến Howard càng bó tay. Nhưng niềm vui chưa kịp lắng xuống thì đôi chút thất vọng đã tới. sau pha lắc đầu khó của Samuel Eto'o, chân sút vừa được vào sân chưa được bao lâu. Quả thực chẳng cón gì ngọt ngào hơn khi làm tung lưới đội bóng cũ từng đối xử không ra gì trong trận ra mắt CLB mới. Tuy nhiên pha lập công đó dường như chỉ giúp Eto'o hoàn thành tâm nguyện trả thù mà thôi bởi trận đấu hôm nay thuộc về đội khách. Phút 77, Matic đẩy bóng khéo cho Ramires và tiền vệ người Brazil bình tĩnh dứt điểm chéo góc để kiếm cho mình bàn đầu tiên trong mùa giải.

chelsea
Chelsea đã thực sự chứng tỏ được tư cách ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch sau 3 trận toàn thắng

Dĩ nhiên Everton "còn nước còn tát" nhất là khi nhận thấy việc ghi bàn không phải quá khó khăn nhưng họ không thể rút ngắn nổi cách biệt xuống còn 1 bàn một lần nữa dù không phải không có cơ hội. Kevin Mirallas từng tung ra cú volley kỹ thuật mà Courtois không phản xạ nhanh nhạy thì chắc chắn mành lưới chứ không phải cột dọc mới là cái bị rung lên bần bật. Tuy nhiên 3-5 không phải là tỷ số chung cuộc bởi đúng phút cuối cùng, tận dụng cú đánh gót mang tính biểu diễn không đúng lúc của cầu thủ trẻ Besic, Mikel lao vào cướp rồi nhẹ nhàng đẩy sang cho Costa. Nhờ sở hữu cái chất Samba trong huyết quản, Costa khéo léo dùng động tác giả loại bỏ Distin rồi chiến thắng nốt thủ thành người Mỹ.

Như vậy, với thắng lợi theo phong cách tennis, Chelsea đã giữ vững thành tích toàn thắng và nhiều khả năng sẽ chiếm lại ngôi đầu từ tay Tottenham, đội bóng sẽ phải chạm trán địch thủ mạnh Liverpool. Nhưng trên hết tất thẩy, Chelsea là đội đầu tiên chứng tỏ được tư cách và sức mạnh cần có của một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Jose Mourinho đã quá sáng suốt trên TTCN khi vồ lấy hai cầu thủ có thể không phải đắt giá nhất mùa hè này nhưng thật sự quá phù hợp cho đội bóng và đẳng cấp đã được khẳng định. Chưa kể, Mourinho không rõ xài chiêu gì mà cả hai lại hoà nhập nhanh một cách đáng ngạc nhiên, ăn đứt toàn bộ số cầu thủ vừa cập bến Premier League từ đầu hè. Ngoài ra, chính sự nổi bật của Fabregas và Costa càng tạo động lực cho những "gương mặt cũ" cố gắng hơn, hoàn thiện hơn để còn giành giật vị trí trong đội hình. Một đội vừa thắng tưng bừng "kẻ ngáng đường" khó chịu Everton thì có nghĩa đội đó đã có thể mơ đến ngai vàng dù giải còn rất dài. 

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard, Baines, Distin, Jagielka, Coleman, Barry, McCarthy, McGeady (Eto'o 70'), Naismith, Mirallas, Lukaku (Besic 89')

Chelsea: Courtois, Azpilicueta, Terry, Cahill, Ivanovic, Matic, Fabregas (Drogba 89'), Ramires, Willian (Mikel 75'), Hazard (Filipe Luis 83'), Costa

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X