Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm TBN 1-0 CH Séc: 4 người được chọn vô hại…

Thứ Hai 13/06/2016 23:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh áp đảo về thế trận và số cơ hội, Tây Ban Nha vẫn phải đợi tới phút 87 mới có được bàn thắng duy nhất vào lưới CH Séc mà lại tới từ trung vệ Pique. 4 tiền đạo mà La Roja mang tới Euro 2016 đều không tạo được ấn tượng và những ánh mắt khó chịu lại được hướng về phía HLV Del Bosque.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

CH Séc là một phần của Tiệp Khắc, một thế lực bóng đá trong quá khứ. Họ đã từng 2 lần lọt vào chung kết World Cup (1938 và 1962) và 1 lần vô địch châu Âu (1976). Panenka, tác giả của bàn thắng nổi tiếng, được đặt tên cho một phong cách đá penalty đầy nghệ thuật và Masopust, Quả bóng vàng năm 1962 đều sinh ra tại CH Séc.

Thời gian đã trôi qua, CH Séc đã không còn ghê gớm như ngày nào. Họ vẫn có Cech và Rosicky đạt tới đẳng cấp thế giới nhưng đã lần lượt 34 và 35 tuổi, thuộc vào hàng “xưa nay hiếm” trong thế giới bóng đá. Phần còn lại? Hầu như không ai biết mặt, biết tên. Do đó, trận đấu Tây Ban Nha vs CH Séc ban đầu người ta những tưởng là rất chênh lệch và dễ đoán song thực tế lại không phải như vậy.

tien ve Iniesta TBN vs Sec
Tiền vệ Tây Ban Nha trong đó có Iniesta làm bóng cực tốt

Phải khẳng định ngay là CH Séc chơi không quá hay thậm chí là tầm thường. Đó hoàn toàn không phải là một đội bóng đã lọt vào chung kết Euro năm 1996 (thua Đức bởi bàn thắng vàng) khi chỉ biết co cụm phòng ngự và những lần lên bóng gần như đều phải nhờ tới “ông lão” Rosicky. Đó cũng không phải là đội đã tước đi tấm vé vào VCK Euro 2016 của Hà Lan, những kẻ đã hạ nhục chính Tây Ban Nha 5-1 ở World Cup 2 năm trước.

Nhưng bất chấp những điều đó, Tây Ban Nha vẫn không có 90 phút dễ dàng đặc biệt là trong khâu quan trọng nhất: ghi bàn. Xin được lưu ý rằng nguyên do không phải tới từ hàng tiền vệ. 4 cầu thủ đá giữa sân của La Roja đạt tỷ chuyền bóng gần 90% và đặc biệt là bộ đôi Iniesta, David Silva tạo ra tới 11 cơ hội cho các đồng đội. Cũng không phải do hàng thủ CH Séc vững chắc đến độ không thể xuyên phá. 

Họ chưa đạt tới nghệ thuật phòng ngự giống như Atletico Madrid khiến các mũi công đối phương phải đứng ngoài nhìn vòng cấm của họ như một niềm khao khát vô bờ. Một hàng thủ số đông vẫn được các thành viên tới từ xứ pha lê dựng lên song Tây Ban Nha vẫn xâm nhập vào vòng 16m50 trước mặt Cech một cách dễ dàng. Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ các mũi nhọn áo đỏ lại không làm được điều mà người ta vẫn tưởng là đơn giản nhất: một cú dứt điểm thành bàn.

tien dao Morata TBN vs Sec
Chỉ có điều các tiền đạo của họ lại không tận dụng triệt để

Thống kê chỉ ra suốt cả trận tối qua, Tây Ban Nha đã dứt điểm tới 18 lần song chỉ có 5 là đi trúng đích. Trong đó cũng chỉ có 1 trở thành bàn, cũng tận phút 87 mà lại nhờ một hậu vệ là Gerard Pique. Điều đó mang lại 3 điểm cho đội tuyển xứ đấu bò, niềm vui vô bờ cho các CĐV song ở một góc nhìn nào đó, đây lại là một nỗi tủi hổ cho các chân sút của họ và cả HLV Vicente Del Bosque.

Tới với Euro 2016 lần này, Del Bosque mang theo 4 tiền đạo là Nolito, Morata, Pedro và Aduriz. Để làm điều đó, “Ngài râu kẽm” đã buộc phải chống lại dư luận khi gạt hết Diego Costa, Torres rồi Paco Alcacer, những người hoặc được đánh giá cao nhất, hoặc có công trong quá khứ hoặc có công lớn đưa Tây Ban Nha tới Pháp. Nhưng đổi lại họ đã làm được gì trong trận đấu Tây Ban Nha 1-0 CH Séc?

Morata cho thấy sự non nớt, dù tích cực di chuyển, luồn lách trong hàng thủ đối phương nhưng không tận dụng triệt để những cơ hội mà mình có. Nolito thiếu đi sự nhạy cảm đặc biệt là trong những pha xử lý quyết định khi có nhiều tình huống chỉ cần anh tỉnh táo hơn tình thế đã khác hẳn. Aduriz và Pedro vào sân trong hiệp 2 nhưng cũng không để lại điều gì khác biệt. Tổng cộng họ tung ra 7 pha dứt điểm thì chỉ có 2 đi trúng đích và dĩ nhiên là chẳng ai mang lại bàn thắng cho đội.

HLV Del Bosque TBN vs Sec
Và nhiều người hướng cái nhìn nghi ngờ về phía HLV Del Bosque

Những màn trình diễn thất vọng này khiến người ta không thể không chĩa mũi dùi lo ngại về phía Del Bosque. Rõ ràng hiệu quả tận dụng thời cơ của hàng công Tây Ban Nha chưa tương xứng với những gì những vệ tinh xung quanh họ đã làm được. Nên nhớ rằng đối đầu với La Roja tối thứ 2 chỉ là một CH Séc có thực lực yếu nhất bảng D nếu không muốn nói và yếu nhất giải. Con đường đến vinh quang của “Bò tót” vẫn còn dài, họ muốn húc ngã tất cả những đối thủ cản đường mình chỉ có điều sừng lại không đủ nhọn.

Giờ muốn hối hận Del Bosque cũng không còn cơ hội sửa sai. Giờ chỉ hoặc ông tìm cách chỉnh lại thước ngắm cho các tiền đạo, hoặc biến hóa nhân sự để có thêm nhiều lần làm tung lưới đối phương (đá số 9 ảo chẳng hạn). Nói cách khác, nhà cầm quân 65 tuổi phải làm sao để mỗi lần đội bóng bất lực trong ghi bàn giống như trận Tây Ban Nha 1-0 CH Séc, camera không hướng tới ông, người hâm mộ không gào lên rằng: Tại sao, Del Bosque?

Xem lại Video tổng hợp trận Tây Ban Nha 1-0 CH Séc (Bảng D Euro 2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m sai toàn tập của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Rõ ràng, chưa chắc nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải đón nhận thất bại trước Croatia ở lượt trận cuối bảng D Euro 2016 để rồi phải chạm trán đối thủ mạnh khó chịu Italia ở vòng 1/8 nếu như Sergio Ramos không thất bại trên chấm 11m mà nguyên nhân một phần từ sai sót của trọng tài Kuipers khi bỏ qua hành vi lao lên của thủ môn Subasic lúc Ramos chưa hề chạm bóng (theo luật là không hợp lệ).

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Dù là một trong những thủ thành tài năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại song Petr Cech vẫn không thể giúp CH Séc tiến xa hơn vòng đấu bảng ở Euro 2016. Anh cũng vừa chính thức trở thành thần gác đền để lọt lưới nhiều bàn nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Xem thêm
top-arrow
X