Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barca - Chelsea: Oscar cống hiến cho "Pele" Ramires

Thứ Tư 25/04/2012 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ít ai biết Ramires Santos do Nascimento trùng tên đệm với ngôi sao Edson Arantes do Nascimento, hay còn gọi là Pele...Tuy nhiên, phong cách thi đấu của anh không độc đáo, đẹp mắt giống như 'vua bóng đá' mà mộc mạc giản dị tương tự một Pele khác - 'Romford Pele' hay Ray Parlour.

Lợi thế từ sự mộc mạc, kiệm lời

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên cái tên Ray Palour, thành viên then chốt của Arsenal cuối thập niên 90, đầu những năm 2000. Anh được các đồng đội đặt cho biệt danh "The Romford Pele" để chọc quê vì có phong cách thi đấu rất vững chãi với lối chơi giàu năng lượng và nhiệt huyết, nhưng về mặt hình ảnh lại không được sáng sủa cho lắm.

Có một giai thoại khá thú vị về cựu pháo thủ mang áo số 19: Chung kết FA Cup 2002, Parlour dẫn bóng rất sâu về khung thành Carlo Cudicini trong tư thế khá trống trải. Bình luận viên kênh phát thanh Soccer AM đồng thời là fan Chelsea, Tim Lovejoy đã thốt ra câu nói nổi tiếng: 'Ôi, không, anh ta đã vượt qua được những hai người... Nhưng đừng lo, đó chỉ là Ray Parlour!'.

VĐV điền kinh hay người không phổi là biệt danh của Ramires
VĐV điền kinh hay người không phổi là biệt danh của Ramires

Tình huống đó, Parlour khiến mọi chỉ trích nhằm vào cái 'chân gỗ' của mình im bặt bằng cú sút xa không tưởng ở khoảng cách chừng 22m bên ngoài vòng cấm. Nhắc lại trường hợp Ray Parlour để thấy những cầu thủ thầm lặng, bình dị và ít thu hút chú ý lại rất dễ tạo ra bất ngờ. Chính việc không được đánh giá cao bên cạnh các đồng đội danh tiếng là một thuận lợi trong khi thi đấu.

CĐV Barca rất tâm đắc với câu: 'kẻ ít nói mới thật đáng sợ' ý ngợi ca Sergio Busquets, người hùng thầm lặng ở Nou Camp. HLV trưởng ĐTQG Tây Ban Nha Del Bosque từng tiết lộ ông muốn trở thành cầu thủ giống Busquets hơn cả thay vì Xavi, Iniesta. Theo quan niệm của ông, một người ít nói là một người thông minh, bình tĩnh để đọc trận đấu rồi lặng lẽ vá lỗ hổng mà đồng đội để lại.

Cống hiến không thể phủ nhận

Ramires là tổng hòa của hai mẫu tiền vệ Ray Parlour, Sergio Busquets. Anh có thể chơi rộng, lên công về thủ, chạy cánh thậm chí là dứt điểm đều tốt. Khả năng đặc biệt mà Ramires sở hữu là chạy. Thời còn khoác áo Cruzeiro, anh có biệt danh 'người Kenya xanh' vì khả năng chạy đường trường bền bỉ và tốc độ.

Nguồn năng lượng gần như vô tận giúp Ramires đóng góp rất nhiều vào chiến dịch Champions League mùa này của Chelsea. Anh là người kiến tạo cho Drogba ghi bàn thắng duy nhất ở lượt đi bán kết gặp Barca cách đây một tuần. Đêm qua, chính anh trực tiếp lập công đem lại bước ngoặt trận đấu ở phút 45+1. Đó là chưa kể đường chuyền thành bàn quan trọng cho Mata trong trận tứ kết trên sân Napoli.

Hầu hết những khoảnh khắc sinh tử của The Blues mùa này đều in dấu giầy của tiền vệ 25 tuổi người Brazil. Từ khi chuyển về Chelsea, Ramires đã trải qua 3 đời HLV. Tất cả từ Ancelotti tới Villas-Boas rồi Di Matteo đều đặt anh vào vị trí không thể thay thế trên hàng tam vệ.

Lầm lì, kỷ luật cộng thêm nhãn quan chiến thuật sắc bén, Ramires là sản phẩm khác lạ tới từ xứ sở Samba, nơi vốn tôn sùng lối chơi tự do phóng khoáng. Nhưng chính sự khác lạ ấy khiến anh hòa nhập nhanh chóng mặt với môi trường Premier League.

Đó cũng là lý do vì sao Chelsea gia hạn hợp đồng với anh thêm 5 năm chỉ 1 ngày sau khi sa thải Villas-Boas. 

 (Theo VTC)

 
Điểm nhấn Ramires đêm Nou Camp lịch sử

Trong tình huống bước ngoặt trận đấu ở phút 45+1 bán kết lượt về Champions League giữa Barca và Chelsea, không nhiều cầu thủ có thể xử lý gọn gàng và nghệ thuật được như Ramires sau một quãng đường bứt phá dài .

Martin Keown, cựu cầu thủ Arsenal và là cây bình luận mới nổi trên Daily Mail phải thốt lên: 'Không thể tin được là cậu ta lại ghi được bàn. Nó giống như khi ta vừa chạy marathon 10.000 mét và vẫn bình thản ngồi xuống thưởng thức trà xanh, ăn bánh quy vậy'.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X