Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Địa chấn tại VL World Cup 2014: Vua Tây Ban Nha bị Phần Lan cầm hòa ngay tại sân nhà

Thứ Bảy 23/03/2013 02:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ai cũng nghĩ rằng 90 phút tại Estadio El Molinon sẽ là một trận đấu vô cùng dễ dàng cho Vicente Del Bosque và các học trò. Có những ý kiến cho rằng không khó để La Furia Roja nghiền nát đối thủ Phần Lan với một tỉ số đậm. Thế nhưng, chuyện không ai ngờ tới đã xảy ra tại xứ sở bò tót, khi Tây Ban Nha vã mồ hôi mới có thể có được 1 điểm khi lối chơi hoa mỹ, đẹp mắt và cầm nhiều bóng đặc trưng của họ bị khắc chế bởi một chiếc xe bus khổng lồ ngay trước khung gỗ của Phần Lan. Sau trận đấu này, nhiều tuyển trạch viên sẽ để ý tới thủ môn Maenpaa của đội khách, bởi lẽ anh mới là người xuất sắc nhất trận, chứ không phải những cái tên chất lượng bên phía đội hình của Del Bosque.


Không có Iker Casillas và Carles Puyol, 2 trụ cột hàng thủ vì chấn thương, Vicente Del Bosque đối diện với một thử thách không nhỏ trước thêm trận đấu này, ít nhất là về mặt lực lượng. Đó là chưa kể Xavi cũng không thể thi đấu vì bận điều trị chấn thương gân khoeo dai dẳng. Thật may cho TBN bởi đến vòng đấu sau họ mới phải gặp Pháp, và đó mới là trận đấu thực sự cân não. Còn Phần Lan của đêm nay, có lẽ chỉ cần tóm tắt ngắn gọn 2 chữ "nhược tiểu" là đủ hiểu về tầm của ĐTQG nước này. Trong đội hình không có bất kì ngôi sao nào, cũng như lịch sử quay lưng một cách hoàn toàn (Phần Lan chưa bao giờ được dự World Cup hay Euro), có lẽ quá khó cho Mixu Paatelainen và các học trò có thể hi vọng vào một phép màu trước đội quân hùng mạnh bậc nhất thế giới của Vicente Del Bosque. 
Trước trận đấu này, thuyền trưởng của ĐT Phần Lan tuyên bố họ sẽ chiến đấu bằng mọi giá để có được một kết quả thuận lợi trước các nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Tuy nhiên điều này có khả thi không, khi mà Phần Lan chỉ xếp thứ 87 trên BXH FIFA, đứng bét bảng I vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu với 1 điểm sau 2 lượt trận, và đáng buồn hơn, 1 điểm đó đến từ trận hòa đối thủ lót đường Georgia. Vì thế, trước trận này, có ai đó nói Phần Lan có hi vọng kiếm được dù chỉ 1 điểm, đó cũng là một suy đoán vô cùng viển vông.

Sau một sự nghiệp bị Iker Casillas che mờ ở cấp độ ĐTQG, đêm nay Victor Valdes sẽ được ra sân ngay từ đầu lần đầu tiên cho ĐT xứ bò tót. Bên cạnh đó, Sergio Ramos sẽ có trận đấu thứ 100 cho Tây Ban Nha, trong vai trò là trung vệ đá cặp với Gerard Piqeu. Arbeloa và Alba trấn giữ 2 cánh ở bộ tứ vệ, và hứa hẹn sẽ tạo ra mức độ tấn công lớn về phía khung thành thủ môn Maenpaa của Phần Lan. Những cái tên ở hàng tiền vệ của Tây Ban Nha không có gì đáng phải phân tích nhiều khi họ là những cái tên đã vô cùng quen thuộc về sự sắc bén và nguy hiểm: Busquets, Cazorla và Iniesta. Ở tuyến đầu cũng như vậy, khi Villa là người chơi nhô cao nhất với sự trợ giúp của David Silva cũng như Cesc Fabregas.

Chơi 4-5-1, Phần Lan không giấu giếm ý đồ chơi phòng ngự từ xa và triệt hạ lối đá của Tây Ban Nha từ giữa sân. Chỉ có một mình Teemu Pukki trên hàng tiền đạo, 10 cầu thủ còn lại của Phần Lan hứa hẹn sẽ có một trận đấu khó khăn ở phần sân nhà của mình trước những đợt tấn công như vũ bão của Iniesta và các đồng đội. Lực bất tòng tâm, có lẽ không có nhiều hi vọng cho 
Mixu Paatelainen cùng các học trò. Vấn đề chỉ là Tây Ban Nha sẽ thắng theo cách nào mà thôi.

Tây Ban Nha, không ngoài dự đoán, dồn lên ép sân ngay từ đầu, và chỉ cần 2 phút để họ có cơ hội đầu tiên. Cesc Fabregas trong một đợt tấn công ở bên phía cánh phải tung ra một đường căng ngang vô cùng khó chịu, đưa bóng cắt ngang khung thành thủ môn Maenpaa. Trong một nỗ lực cản phá, Moisander vô tình đưa bóng cuộn xoáy vào góc khó của cầu môn. Tuy nhiên, rất may là hậu vệ này của Phần Lan không lâm phải tội "đốt đền": khá nhanh nhẹn, Maenpaa đẩy bóng ra giải nguy. Từ tình huống đó, Villa xuất hiện ở bên phía cánh trái và tung ra cú dứt điểm trúng cạnh lưới. Trong 5 phút đầu tiên, Phần Lan chưa phải đón nhận bàn thua, nhưng xem cái cách mà La Roja thi đấu có thể thấy việc họ nổ súng là chuyện chẳng sớm thì muộn: Jordi Alba và Alvaro Arbeloa dâng cực cao ở 2 cánh như 2 tiền vệ. Rõ ràng, Phần Lan dồn quân quá đông ở phía phần sân nhà, dẫn tới việc không thể triển khai được thế công. Vì lẽ đó, Alba và Arbeloa có thể dâng cao thoải mái và đội hình 4-3-3 của Tây Ban Nha chỉ nằm trên lý thuyết. Khi mà Phần Lan không nắm được lối đá của Đội quân xứ bò tót, Del Bosque thi triển lối chơi chỉ có 2 hậu vệ là Pique và Ramos canh giữ phần sân nhà. Đội hình của Tây Ban Nha lúc này là 2-5-3. Thật vậy, 10 phút đầu tiên người ta chỉ thấy Alba và Arbeloa ở phần sân của đối thủ chứ chẳng hề tập trung lo nhiệm vụ "xa xỉ" là phòng ngự. Kết hợp với những Cazorla, Silva hay Iniesta, Arbeloa và Alba thực hiện tốt nhiệm vụ giúp Tây Ban Nha chiếm lợi thế hoàn toàn trên sân, không cho Phần Lan chạm bóng. Những đường tạt bóng, căng ngang hay những pha phối hợp đồng đội 1-2 được Alba và Arbeloa liên tục thực hiện với các cầu thủ khác, mà trong đó Silva và Villa là 2 cái tên tích cực "làm tường" nhất. Bóng chỉ nằm trong chân các cầu thủ áo đỏ. Mỗi khi Phần Lan chiếm được bóng, họ thường tìm cách chọc khe lên trên hoặc chuyền bổng để dựa vào tốc độ bứt phá của tiền đạo, nhưng ai cũng biết Ramos và Pique đâu phải hạng dễ bị bắt nạt bởi những pha bứt tốc thông thường. Các tình huống phối hợp 1 chạm cực nhanh được La Furia Roja thi triển liên tục: nói gì thì nói, các cầu thủ Barca đã quá quen với kiểu phối hợp này, còn những Cazorla hay Silva cũng chẳng lạ lẫm gì lối đá cầm bóng nhiều và chuyền ban nhanh hầu hết là 1 chạm khi trong màu áo CLB, 2 cầu thủ này cũng là những người lĩnh xướng lối chơi này và là đầu tàu của những Arsenal hay Man City.

Không khó cho TBN để tìm kiếm các cơ hội. Nếu chơi dạt biên không hiệu quả, lập tức họ đánh thẳng vào trung lộ, bởi lẽ cặp trung vệ của Phần Lan cũng chẳng phải loại quá "cứng". Phút 17, từ một pha đột nhập thẳng vào hàng thủ của Phần Lan như thế mà Cesc Fabregas tung ra được cú sút hết sức nguy hiểm về phía khung thành Maenpaa. Bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. 1 phút sau, đến lượt Sergio Busquets thử ghi bàn với cách tương tự từ tuyến 2 nhưng Phần Lan vẫn đứng vững. Gần nửa hiệp đấu trôi qua, La Roja chiếm toàn bộ ưu thế trên sân nhưng chưa có bàn thắng, Phần Lan thì co cụm phòng ngự với thế trận vô cùng bế tắc. Những đường tấn công của Tây Ban Nha có thể đến từ nhiều hướng khác nhau, đa dạng và biến hóa. Từ đầu trận tới phút 22, La Roja sút xa phải hơn chục lần, nhưng lối chơi co cụm của Phần Lan hóa ra cũng giúp họ hóa giải phần nào những tình huống bắn phá từ cự ly ngoài vòng cấm. Phút 22, Cazorla chẳng thể mở tỉ số cho Tây Ban Nha dù cho pha dứt điểm từ khoảng cách gần 20m có lực đi và độ xoáy rất tốt, tuy vậy nhưng Maenpaaa đã xuất sắc đổ người cản phá. Điều mà các học trò của Del Bosque cần là một chút chính xác hơn trong khâu cuối cùng. Lại là Cazorla, nếu anh chính xác hơn ở phút 24, có lẽ TBN đã có bàn thắng. Được Silva hút hết người kèm, Cazorla hoàn toàn thoải mái trong việc tìm đường dứt điểm vào khung thành Phần Lan trong vòng cấm. Ở khoảng cách 8 mét, nhạc trưởng của Arsenal đưa bóng lên trời.

Phần Lan cũng có những cơ hội của riêng mình, nhưng số này đến cực ít và lẻ tẻ. Tuy cũng làm cho Victor Valdes giật mình, nhưng cú sút xa của Hetemaj ở phút 30 lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trừ tình huống đó ra, Phần Lan cả hiệp 1 không thể lên bóng nổi lần nào mà chỉ oằn mình ra chống đỡ những đợt tấn công như vũ bão của La Roja. Hiệp 1 còn 15 phút, TBN chưa có bàn thắng, nhưng những đường lên bóng của họ đã sắc bén và có tính toán hơn hồi đầu trận. Những pha dứt điểm cũng tỏ ra nguy hiểm hơn: phút 32, một tình huống dứt điểm kĩ thuật của David Silva đưa bóng vọt xà ngang, nhưng phải thừa nhận ở pha bóng này, pha sục bóng kĩ thuật của tiền vệ đang khoác áo Manchester City là hết sức mẫu mực khi bóng đi xoáy xuống ở một quỹ đão cực khó. Cho đến lúc này, những gì mà TBN còn thiếu, như đã nói, là sự sắc bén trong khâu kết liễu, và cả một chút may măn nữa.

Và thực sự bên cạnh đó cũng cần phải dành những lời khen ngợi cho màn trình diễn của Maenpaa, thủ môn ĐT Phần Lan. Anh liên tục cản phá thành công những nỗ lực bắn phá của đội chủ nhà. Phút 39, một tình huống mà Iniesta thực hiện pha sút xa, bóng cuộn vào góc chết bên trái bên dưới khung thành đội khách, Maenpaa dự đoán tình hình rất nhanh và bay người ngăn lại bàn thắng tưởng chừng đã rõ ràng của Tây Ban Nha. Hàng thủ của Phần Lan vẫn đứng vững, và trong đó thủ môn Maenpaa là một bức tường vững vàng thực sự. Tuy nhiên nói vậy không phải là các mắt xích khác không chơi tốt: hàng hậu vệ của Phần Lan ngăn chặn khá tốt những pha phối hợp 1 chạm nhanh của các cầu thu Tây Ban Nha, dẫn tới việc La Roja sút nhiều nhưng thường là từ khoảng cách xa, khả năng ghi bàn giảm xuống. Liệu Phần Lan có thể gây được bất ngờ?
 Hiệp 1 đã khép lại với tỉ số hòa 0-0, kết quả có phần ngoài dự kiến của nhiều người. Chỉ cần chơi 45 phút cuối như những gì đã làm trong hiệp 1, Phần Lan sẽ gây sốc.

Hiệp 2 bắt đầu với việc Tây Ban Nha dồn ép, cũng như hiệp 1. Điểm khác nhau giữa 2 hiệp đấu là giờ đây các học trò của Vicente Del Bosque không còn thong thả như 45 phút đầu nữa mà họ dồn lên tấn công với một nhịp độ nhanh và khẩn trương. Các tiền vệ hoạt động cực năng nổ, các tiền đạo nỗ lực dứt điểm, nhưng người đem về bàn mở tỉ số ở phút 49 lại là một hậu vệ: Sergio Ramos. Ai cũng biết số 15 nguy hiểm đến thế nào trong những tình huống lên tham gia tấn công trong những tình huống cố định. Thời điểm TBN có bàn thắng cuối cùng cũng tới, khi từ pha đá phạt góc của David Silva, Ramos bật cao hơn tất cả, đánh đầu về phía góc xa khung thành Maenpaa. Trong một tình huống bị chính hậu vệ đội nhà cản lối bay người, thủ thành của Phần Lan đã bó tay bất lực nhìn bóng vào lưới. 1-0 cho TBN, và nút thắt lớn nhất mang tên thế bế tắc đã được gỡ bỏ. Sau bàn thắng, TBN chơi thanh thoát và tiếp tục nắm giữ thế chủ động. Gần như đoàn quân của Vicente Del Bosque sẽ có chiến thắng nếu cứ cầm bóng nhiều như thế này: không có bóng, Phần Lan sao có thể ghi bàn? Arbeloa và Alba tiếp tục dâng cao, Silva chơi cực hay, Iniesta là một nhạc trưởng thực sự. Giá như Fabregas và Villa cũng có được phong độ tốt như vậy, có lẽ giờ TBN đã có thể có nhiều hơn 1 bàn thắng. Đội hình của TBN dâng rất cao: phút 57, Ramos dường như muốn có 1 cú đúp trong trận đấu thứ 100 trên tuyển của anh, hậu vệ của Real Madrid xâm nhập phần sân đối phương, lặng lẽ đợi chờ ở tuyến 2. Khi bóng bật ra, Ramos đã ở đó từ khi nào và thuận tầm chân dứt điểm cực nhanh. Bóng đi sệt và mạnh, nhưng cuối cùng lại không trúng khung gỗ của Maenpaa. 2 phút sau, Phần Lan trả lời bằng một pha dứt điểm tương tự, nhưng hẳn nhiên cơ hội này không có sức sát thương cao bằng quả sút trái phá của Ramos. Rất đáng tiếc cho người mang băng đội trưởng của TBN trong trận này. Có được bàn thắng tiếp theo sẽ là kỉ niệm không thể ngọt ngào hơn của trung vệ này trong lần thứ 100 chơi cho ĐTQG. 

Trong một ngày mà một trung vệ đã lên tiếng, những vệ tinh xung quanh cũng có sức khuấy đảo cực tốt, David Villa muốn ghi được bàn thắng như một cách thể hiện bản thân mình tốt nhất. Phút 62, anh tung một pha dứt điểm kĩ thuật bằng lòng trong chân phải từ một quả đá phạt cách khung thành của Maenpaa 20 mét. Tuy nhiên, nếu muốn có bàn thắng, Villa phải đợi tới những trận sau. Trong trận này, Villa không được tạo nhiều cơ hội bởi anh bị vây chặt trong vòng kiềm tỏa của các hậu vệ Phần Lan. Đội khách tập trung quân số đông trong vòng cấm, mà nơi hoạt động chính của số 7 lại cũng là trong vòng cấm Phần Lan, nên việc anh bị phong tỏa hết sức kĩ lưỡng không có gì đáng ngạc nhiên. Với màn trình diễn không được đánh giá cao, Villa bị thay ra ở phút 65, và người vào sân thay anh là Alvaro Negredo. Chơi bên cạnh Villa, Fabregas không chứng tỏ được nhiều điều, nếu không muốn nói là tỏ ra khá mờ nhạt nếu đặt cạnh những Iniesta hay David Silva. Số 10 bị thay ra ở phút thứ 76, và người thế chỗ Cesc là Juan Mata, tiền vệ của Chelsea. Những phút vừa qua, Tây Ban Nha vẫn tấn công, vẫn cầm bóng nhiều, vẫn dồn ép, nhưng họ đã có lưng vốn là 1 bàn thắng, và hiểu rằng nếu giữ được lợi thế về kiểm soát bóng, họ sẽ thắng mà không cần có thêm bất kì pha nổ súng nào cả. Vì thế, bóng đi ở phần giữa sân nhiều hơn, và những cơ hội cũng đến thưa thớt hơn trong những phút giữa của hiệp 2 dành cho TBN. Những người chơi tấn công tích cực nhất, ngoài David Silva, thì thật đáng ngạc nhiên, là Alvaro Arbeloa và Jordi Alba. Từ đầu trận tới giờ, có những khi Iniesta, Fabregas hay Pedro chủ động cầm bóng chắc vì ý đồ chiến thuật, còn Alba và Arbeloa lúc nào cũng dâng rất cao, và thế là họ trả giá vì khinh địch.

Phút 79, điều mà không ai nghĩ tới đã đến. Không cần quá nhiều bóng, không cần hoa mỹ, phô trương, chỉ cần 3 chạm, bàn thắng đã đến với Phần Lan. Chạm đầu tiên để đưa bóng từ khu trung lộ sang bên phía cánh trái. Chạm thứ hai là một pha căng ngang khó chịu loại toàn bộ hàng thủ của La Furia Roja. Và ở chạm cuối cùng, Teemu Pukki chạm bóng nhẹ nhàng hạ gục Victor Valdes trong thế đối mặt. Bàn thắng của Phần Lan đến rất nhanh, và cũng nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Thực sự tính toán của Del Bosque là đúng. Nếu không có bóng, Phần Lan sẽ không ghi bàn. 78 phút đầu tiên đã chứng minh điều đó, thậm chí trong suốt khoảng thời gian ấy đội khách không có đến 1 pha lên bóng nên hồn. Thế nhưng khi thời điểm đến, Phần Lan lại biết cách tận dụng cơ hội hơn các đồng nghiệp nổi tiếng thế giới chỉ bằng những pha tấn công rất đơn giản và có phần cơ bản. Tây Ban Nha sút 15 được 1, còn Phần Lan chỉ cần hướng về cầu môn đối phương 3 cú dứt điểm, họ đã nổ súng quân bình tỉ số.

TBN lại dồn lên. Những Silva, Iniesta lại bắt đầu chạy chứ không còn thong dong đi bóng nữa. Bên ngoài đường pitch, HLV của đội khách vui mừng và chờ đợi tiếng còi mãn cuộc vang lên, còn Vicente Del Bosque, rõ ràng là ông mất bình tĩnh. Bàn gỡ hòa của đội khách nằm ngoài dự đoán của ông. Bồn chồn, ông dồn quân lên cao và những pha bắn phá lại tiếp tục được tạo ra, nhưng sau khi có bàn thắng, Phần Lan lại thực hiện chiến dịch đổ bê tông với 10 người lùi sâu phía phần sân nhà. Khó cho La Roja trong những phút cuối này! Phút 87, Negredo có một cơ hội đánh đầu cận thành nhưng lại dứt điểm ra ngoài đáng tiếc. 1 phút sau, cũng ở gần vạch 5m50, Mata tung cú sút như búa bổ nhưng cạnh lưới lại rung lên trong sự nuối tiếc của phần đông các CĐV trên sân Estadio El Molinon. Trận đấu trôi dần về những phút cuối, và một cú sốc thực sự chuẩn bị được ghi nhận tại xứ sở bò tót. Mất bình tĩnh vì không có bàn thắng, phút 90, các cầu thủ TBN (với người đi đầu là David Silva) có những hành động gây gổ hết sức không đúng mực với đội khách ngay sau khi một cơ hội nữa của họ bị dập tắt. Iniesta tạt bóng vào bên phía cánh trái, bóng đến chỗ của Silva. Cầu thủ của Man City tung chân dứt điểm trong một tư thế khó, bóng bị Maenpaa ôm gọn. Thậm chí những phút cuối, trong một cơ hội phản công, Phần Lan còn có cơ hội để giành chiến thắng, nhưng quả thực sự thiếu kinh nghiệm đã tách họ ra khỏi cơ hội để làm trận động đất của bóng đá thế giới thêm phần kịch tính. 

Hòa 1-1, Tây Ban Nha đánh mất cơ hội gia tăng khoảng cách với nhóm bám đuổi ở bảng I. Còn với Phần Lan, đây mới là điểm số thứ 2 mà họ giành được sau 3 trận, nhưng lại là một điểm mà không ai tin họ sẽ giành được. Thực sự là sốc!
Đội hình xuất phát:
Tây Ban Nha: Valdes - Arbeloa, Pique, Ramos, Alba - Busquets, Santi Cazorla (Pedro 45'), Iniesta - Silva, Fabregas (Mata 76'), Villa (Negredo 65').
Phần Lan: Maenpaa - Raitala, Toivio, Moisander, Arkivuo - Ring, Tainio (Sparv 70'), Eremenko, Hetemaj, Hamalainen - Pukki.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X