Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

CỰC SỐC: Sepp Blatter bất ngờ từ chức Chủ tịch FIFA

Thứ Tư 03/06/2015 06:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 (Bongda24h.vn) - Ngay sau khi vừa tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ lần thứ 5, Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức trước làn sáng chỉ trích vì nạn tham nhũng.

CUC SOC Sepp Blatter bat ngo tu chuc Chu tich FIFA hinh anh
 Sepp Blatter bất ngờ từ chức Chủ tịch FIFA.

Cách đây ít giờ, Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức Chủ tịch FIFA dù vừa tái đắc cử nhiệm kỳ lần thứ 5 cách đây ít giờ. Bên cạnh đó, người đàn ông quyền lực người Thụy Sĩ kêu gọi FIFA nhanh chóng tổ chức bầu cử lại để tìm ra Chủ tịch mới.

Trước đó trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA diễn ra tại Thụy Sĩ, Sepp Blatter đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hoàng tử Ali Bin al-Hussein. Dù vậy, quan chức 79 tuổi đã nhận phải rất nhiều lời chỉ trích từ dư luận xoay quanh vụ việc tham nhũng gây chấn động của các quan chức FIFA trong thời gian qua. Đặc biệt trong số đó, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) dọa tẩy chay World Cup.

Phát biểu trước cuộc họp báo, Sepp Blatter cho biết: “Tôi luôn quý trọng bóng đá hơn bất cứ thứ gì trên đời. Tôi tham gia tranh cử chức Chủ tịch vì chỉ mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho môn thể thao này nhưng dường như sự cố gắng của tôi không được ghi nhận và không nhận được sự tín nhiệm của nhiều người. Đây là lý do tôi đứng ra kêu gọi một cuộc bầu cử mới, tìm kiếm một chủ tịch mới thay thế tôi càng sớm càng tốt”.

Được biết, kỳ đại hội tiếp theo của FIFA sẽ được tổ chức tại Mexico vào 13/5/2016 và Blatter cho rằng đó là thời điểm quá muộn để thay đổi. Chính vì vậy, ông tuyên bố rời bỏ vị trí và đề nghị FIFA tổ chức một cuộc bầu cử mới ngay lập tức để tìm người ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch.

Hiện tại, ứng cử viên hàng đầu có khả năng thay thế Sepp Blatter thì ngoài Hoàng tử Ali Bin al-Hussein (Jordan) ra còn có Chủ tịch UEFA Michel Platini; Luis Figo, Michael van Praag, David Ginola (những người rút lui khỏi cuộc chạy đua chức chủ tịch FIFA trước thời điểm bỏ phiếu) hay David Gill (cựu Giám đốc điều hành M.U).

Blatter lần đầu tiên giữ chức chủ tịch FIFA vào năm 1998, ngồi vững vàng trên cương vị sau 17 năm. Sau gần 20 năm, người đàn ông 79 tuổi ghi dấu ấn bằng những chương trình, dự án phát triển bóng đá ở khắp thế giới, đặc biệt chú trọng đến những nước nghèo và kém phát triển ở châu Á, châu Phi. Tuy nhiên, bên cạnh đó ông cũng bị chỉ trích rất nhiều vì góp phần dẫn đến tình trạng tham nhũng của quan chức FIFA. Và vụ việc Cục điều tra Liên Bang Mỹ ra lệnh bắt 6 quan chức FIFA mới đây chỉ là giọt nước tràn ly cho nạn tham nhũng kéo dài suốt thời gian qua.

Toàn văn bài phát biểu từ chức chủ tịch FIFA của Sepp Blater

"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vị trí Chủ tịch của mình, cũng như 40 năm gắn bó cùng FIFA và bóng đá. Tôi trân trọng FIFA và muốn cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho tổ chức này, cũng như cho bóng đá. Tôi cảm thấy mình cần phải đứng ra tranh cử, bởi tôi tin rằng điều này sẽ mang tới những gì tốt nhất cho tổ chức. Cuộc bầu cử đã trôi qua, song những khó khăn thì chưa. FIFA cần một cuộc cải tổ sâu sắc.

Mặc dù nhận sự tín nhiệm từ các thành viên của FIFA, tôi vẫn chưa có được sự ủng hộ tuyệt đối từ toàn thể thế giới bóng đá - cầu thủ, câu lạc bộ, cổ động viên mến môn thể thao này. Vì vậy, tôi quyết định sẽ chuyển giao chức vụ của mình sau khi FIFA tổ chức một cuộc bầu cử mới. Cho tới lúc đó, tôi vẫn sẽ tiếp tục cương vị. Hội nghị của FIFA sẽ tổ chức vào ngày 13/5/2016 tại Mexico. Điều này sẽ gây cản trở quá trình chuyển giao, và vì thế tôi hy vọng các quan chức FIFA tổ chức bầu cử ngay khi có cơ hội. Cuộc bầu cử cần tuân theo tôn chỉ hoạt động của FIFA, vì thế chúng ta cần kiên nhẫn để các ứng cử viên có thể tranh cử một cách tốt nhất.

Trong thời gian đó, tôi sẽ tập trung vào việc tái cơ cấu, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của FIFA. Đã nhiều năm, chúng tôi nỗ lực hết mình để hoàn thiện bộ máy quản lý. Tuy nhiên, từng đó vẫn chưa đủ và chúng tôi vẫn phải tiếp tục cố gắng. Ban Chấp hành bao gồm cả đại diện của các Liên đoàn mà FIFA không có quyền kiểm soát, song vẫn phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi cần một cuộc cách mạng. Số lượng thành viên Ban chấp hành phải được tinh giảm, đồng thời các Uỷ viên phải được Hội đồng FIFA bổ nhiệm. Chúng tôi cần sự kiểm soát chặt chẽ về quyền hạn, không chỉ riêng vị trí chủ tịch, mà còn với cả các thành viên của Hội đồng.

Tôi đã luôn đấu tranh vì điều này, và những nỗ lực đó đã bị dập tắt, như mọi người biết. Lần này, tôi sẽ thành công. Tôi không thể làm điều này một mình. Tôi đã chỉ định Domenico Scala giám sát cuộc bầu cử tới. Scala là Chủ tịch độc lập của Hội đồng thanh tra do Hội đồng FIFA chỉ định. Scala có sự tự tin cũng như hiểu biết sâu rộng về FIFA. Anh ấy có đầy đủ khả năng và tố chất để thực hiện cuộc Cách mạng tại FIFA. Đó cũng là những gì tôi có thể làm cho FIFA vào lúc này.

Quyền lợi của tổ chức chính là lý do vì sao tôi từ chức. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những người đã luôn ủng hộ tôi trên cương Chủ tịch, cũng như những ai đã cống hiến hết mình cho môn thể thao mà chúng ta yêu mến. Điều quan trọng nhất với tôi, đó là khi câu chuyện này chấm dứt, bóng đá sẽ là người chiến thắng".

Phương Vy

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X