Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cơ sở niềm tin cho Manucians trước đại chiến Man City - Man Utd: Van Gaal, vua Derby

Thứ Sáu 31/10/2014 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã từng có thời Man Utd đến Anfield, Stamford Bridge, Maine Road hay Highbury để… làm gì thì làm và có 3 điểm như đi dạo. 

Thời ấy, Man Utd cứ như thể là một gã cướp giật tàn ác. Gã cướp này mặc đồ đỏ trắng, được trang bị vũ khí và cực kì tinh nhuệ. Manucians coi các cuộc hành quân của đội bóng con cưng đến các SVĐ nói trên như là một cơ hội để thị uy phần còn lại và dịp để tàn sát các đối thủ trực tiếp. Có lẽ bên cạnh những danh hiệu, chính cái cảm giác thắng các đối thủ trực tiếp một cách vô cùng đơn giản đã giúp cho Man Utd có được lực lượng CĐV hùng hậu nhất trên thế giới.

Thế nhưng từ mùa giải trước, mọi chuyện đã không còn được như vậy nữa. Các Manucians dần trở nên sự hãi những trận đấu lớn. Họ thường xuyên nhìn thấy đội bóng con cưng chơi cầm chừng, thậm chí là có phần bị động trong những trận đấu ấy. Kết quả là trong những lần đối đầu trực tiếp với các đối thủ trong top 4 năm ngoái, Quỷ Đỏ thua gần sạch, chỉ thắng nổi một trận trước “con mồi ưa thích” Arsenal với tỉ số 1-0. Chiến thắng này đến khá chật vật, và nó thể hiện sự xuống dốc của Man Utd khi cách đây chỉ 3 năm, họ còn thắng được Pháo thủ tới… 8-2 trên sân nhà.

van gaal david moyes
Điểm khác biệt lớn nhất của Louis Van Gaal và David Moyes: Bản lĩnh trong những trận đấu lớn

Một phần nguyên nhân của sự sa sút đó chính là do tâm lý và khả năng của David Moyes. Trong 11 năm cầm quân tại Everton, ông chưa bao giờ thắng được Man Utd, Liverpool, Arsenal hay Chelsea. Thống kê cụ thể: 46 trận, 0 thắng! Đó là một thống kê hết sức bất ngờ của vị HLV đã từng đưa Everton vào top 8 tới 9/11 mùa giải mà ông cầm quân. The Toffees cũng 3 lần lọt vào top 5. Điều này chứng tỏ Moyes không hề kém, nhưng ông có vấn đề nhất định gì đó với các trận đấu lớn. 

Thật đáng tiếc khi “truyền thống” đó lại được lặp lại tại Old Trafford. Trên các sân Etihad, Anfield, Emirates và Stamford Bridge mùa trước, Quỷ Đỏ chỉ có thể ghi được 2 bàn, thủng lưới tới 8 lần, hoà 1 và để thua tới 3 trận. Moyes không phải người chuyên giành chiến thắng trong các trận đánh lớn. Tuy nhiên lúc này, Van Gaal đã ở đây, và người ta có quyền hi vọng vào một cách đá và hơn cả là kết quả khả dĩ hơn cho Quỷ Đỏ, bởi lẽ Bông Tulip thép nổi tiếng với 4 điều: một là đào tạo trẻ, hai là cá tính mạnh, ba là phong độ huỷ diệt của đội bóng ông dẫn dắt sau một thời gian chật vật, và bốn, Van Gaal là một ông vua derby đích thực.

Trên thực tế thì thống kê về 9 trận đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Manchester United của Van Gaal còn kém hơn cả Moyes mùa trước với 1 điểm ít hơn dù lịch thi đấu nhẹ hơn, và trên tất cả là trận thua xấu hổ 0-4 trước MK Dons tại Capital One Cup chắc chắn là chưa thể nguôi trong tâm trí các Manucians. Thế nhưng cái cách mà Man Utd thi đấu trước đội đầu bảng Chelsea tuần trước, đầy đĩnh đạc, bản lĩnh và thể hiện được sự không sợ hãi, mang đến cho người ta cái cảm giác Van Gaal là con người của những trận cầu đinh, điểm mà Moyes không có được.

Trong 2 nhiệm kì của mình tại Barcelona (1997-2000 và 2003-2004), Van Gaal chỉ thua Real Madrid đúng… 1 lần! Trong 30 trận derby trải dài suốt 23 năm cầm quân tại Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức, Bông Tulip thép thắng tới 17, hoà 6 và chỉ thua 7 (tức là số trận thua chưa bằng một nửa số trận thắng). Về khoản này ông ăn đứt hoàn toàn David Moyes. Niềm tin về một trận thắng cho Man Utd càng lớn hơn nữa khi Man City đã thua 2/3 trận gần nhất trước West Ham và Newcastle; và bị CSKA Moscow cầm chân trong trận còn lại dù đã dẫn 2 bàn. Với Falcao và Di Maria dần vào điểm rơi phong độ, không khó để Quỷ Đỏ kiếm điểm tại Etihad.

Van Gaal đã thay đổi rất nhiều thứ kể từ khi đến Old Trafford, từ đội ngũ nhân viên cho đến… hình dạng bàn ăn tại khu tập luyện chính. Nhưng tầm ảnh hưởng của ông mới là thứ đáng lưu ý nhất. HLV người Hà Lan có thói quen xây dựng những đội quân chuyên chiến thắng tại những trận đấu quan trọng suốt hơn 2 thập kỉ qua. Mùa này Man Utd có thể không vô địch, nhưng ít nhất họ sẽ không phải cúi đầu trước các đối thủ không đội trời chung. Trận derby Manchester sẽ bắt đầu cho những tia sáng mới ấm áp hơn tại Old Trafford.

Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X