Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Khi Oscar và Fabregas hoán đổi vai trò?

Thứ Ba 21/10/2014 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng bị đặt ra không ít nghi ngờ về khả năng “giẫm chân” nhau trong giai đoạn đầu mùa giải, tuy nhiên cho đến thời điểm này, cả Oscar lẫn Cesc Fabregas đều đang thể hiện sự hòa nhập tuyệt đối với hệ thống chiến thuật của HLV Jose Mourinho.

Cuối tuần vừa rồi, Oscar tiếp tục thể hiện một phong độ ấn tượng bằng màn trình diễn chói sáng trong trận gặp

Crystal Palace. Tiền vệ người Brazil đã để lại dấu ấn ở cả hai bàn thắng của The Blues với một cú sút phạt “thần sầu” mở tỷ số và một pha kiến tạo đầy tinh tế giúp Fabregas lập công. Trên thực tế, trong giai đoạn mùa Hè, không ít người đã đưa ra sự hoài nghi về việc Fabregas xuất hiện tại sân
Stamford Bridge sẽ vô tình khiến cho vai trò của Oscar trở nên mờ nhạt. Về lý thuyết, điều này có thể đúng bởi đây đều là những cầu thủ có khuynh hướng làm nhiệm vụ tổ chức và dẫn dắt lối chơi. Do đó, khả năng hai ngôi sao trên “giẫm chân” nhau cũng là rất lớn.

Oscar vẫn thi đấu hiệu quả.

Mặc dù vậy, đến bây giờ, sau khi chứng kiến những gì mà bộ đôi này đang thể hiện tại The Blues, có lẽ chẳng còn ai còn dám nghi ngờ về nhận định trên nữa. Trận gặp

Crystal Palace cách đây không lâu, trong một ngày mà Chelsea thiếu vắng chân sút chủ lực Diego Costa, chính Oscar và Fabregas đã thay nhau lên tiếng để đem về 3 điểm trọn vẹn cho đội bóng chủ sân
Stamford Bridge. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở những bàn thắng, bởi bên cạnh đó, chính là nghệ thuật sử dụng con người vô cùng khéo léo của Jose Mourinho.

Cụ thể, sau khi nhận thấy Fabregas liên tục trở thành tâm điểm chú ý của các tiền vệ đối phương, vị chiến lược gia người Bồ đã chủ động kéo Oscar chơi lùi xuống ngay bên cạnh Matic, qua đó thay thế vai trò mà cựu ngôi sao Barca để lại. Lúc này, cầu thủ người Brazil cũng không còn là một tiền vệ tấn công theo kiểu “số 10” thuần túy nữa. Thay vào đó, Oscar còn thực hiện luôn cả nhiệm vụ tổ chức cũng như điều phối lối chơi cho toàn đội. Thống kê cho thấy, trong cả trận, ngôi sao 23 tuổi đã chuyền bóng tổng cộng 96 lần, với tỷ lệ chính xác 89%. Ngoài ra, tiền vệ người Brazil cũng thực hiện 2 đường chuyền quan trọng khác cho các đồng đội. Nhưng quan trọng nhất, chính là việc Oscar ghi được 1 bàn và có 1 pha kiến tạo thành công, những con số thể hiện sự hiệu quả vượt trội mà cầu thủ này mang lại cho Chelsea.

Bàn về sự khác biệt trong lối chơi của Oscar so với Fabregas, có thể nhận thấy rằng nếu như ngôi sao người Tây Ban Nha là mẫu tiền vệ trung tâm tương đối toàn diện thì cầu thủ người Brazil lại mang phong cách “số 10” điển hình. Thế nhưng, với Mourinho,  nếu như Cesc hoàn toàn có thể chơi như một “số 10” thì ngược lại, bây giờ đến lượt Oscar cũng có thể thi đấu trong vai trò của một “số 8”. Đương nhiên, điều này chính là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt, giúp cho cả hai ngôi sao trên thích nghi trong hệ thống chiến thuật của “Người đặc biệt”.

Oscar
Fabregas và Oscar đang hoán đổi vai trò cho nhau?

Với phương án sử dụng một cặp “số 10 kép”, sẽ chẳng ai đoán được Oscar hay Fabregas mới là nhân tố chủ đạo trong lối chơi của The Blues. Khi cần thiết, hoặc Oscar, hoặc Fabregas đều có thể tự lùi về để phân phối bóng và phát động tấn công cho toàn đội. Và ngược lại, họ sẽ dâng cao tùy theo từng thời điểm. Đó chính là sự đa dạng, linh hoạt khiến Chelsea trở nên biến hóa và khó lường hơn, bất chấp cả khi không có Diego Costa trong đội hình.  

Trong giai đoạn đầu mùa, sau khi chứng kiến phong độ ấn tượng của thầy trò HLV Mourinho, đa số giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đều ca ngợi những đóng góp của Diego Costa và Fabregas. Đương nhiên, không thể phủ nhận rằng bộ đôi này đã chơi quá hay ở những trận đầu vừa qua. Thế nhưng, điều đó cũng không có nghĩa rằng những nhân tố khác như Oscar sẽ vì thế mà trở nên mờ nhạt. Ngược lại, trong bối cảnh Chelsea đang dần trở nên phụ thuộc vào một hai cá nhân thì chính ngôi sao người Brazil mới là chi tiết quan trọng để đưa “cỗ máy” The Blues hướng đến sự hoàn thiện cao nhất cả về lối chơi lẫn con người.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X