Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea chưa bao giờ thiếu tiền

Thứ Bảy 25/08/2012 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ mua hậu vệ phải Cesar Azpilicueta (gần 9 triệu euro) đã nâng tổng số tiền mà Chelsea chi ra trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này lên con số 90 triệu euro (xấp xỉ 71 triệu bảng). Trong đó, có hai bản hợp đồng nằm trong diện đắt bậc nhất lịch sử đội bóng, là Eden Hazard (40 triệu euro) và Oscar (32 triệu).

Hazard xếp thứ hai trong danh sách những cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Chelsea, chỉ sau vụ mua Fernando Torres với giá 64 triệu euro vào năm ngoái. Oscar, mới 20 tuổi, cũng xếp thứ tư trong danh sách này, sau Torres, Hazard và Andriy Shevchenko (39 triệu euro vào năm 2006).

Hazard đã chứng tỏ được giá trị ban đầu của anh, nhưng vẫn còn cả một chặng đường dài đầy chông gai phía trước với tiền vệ người Bỉ. Oscar thì đã tỏ ra bị “ngợp” trong trận đấu đầu tiên ở Premier League, và cái giá hơn 30 triệu euro có lẽ là quá sức đối với cá tính dường như khá rụt rè của anh. Tất nhiên, đó chỉ là những cảm nhận ban đầu.

Vụ mua hậu vệ phải Cesar Azpilicueta (gần 9 triệu euro) đã nâng tổng số tiền mà Chelsea chi ra trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này lên con số 90 triệu euro (xấp xỉ 71 triệu bảng). Trong đó, có hai bản hợp đồng nằm trong diện đắt bậc nhất lịch sử đội bó
Azpilicueta ra mắt tại Chelsea

Thật đáng kinh ngạc là 5/10 hợp đồng đắt nhất trong lịch sử Chelsea lại được họ tiến hành trong hai năm trở lại đây. Còn quá sớm để nói về Hazard và Oscar, nhưng Torres rõ ràng là một vụ chuyển nhượng thất bại, còn David Luiz (27 triệu euro) vẫn chơi một cách khá phập phù và chưa hẳn là một điểm tựa ở hàng thủ. Chỉ có Juan Mata (30 triệu) là chứng tỏ được phần nào giá trị của mình.

Hãy nhớ là vào mùa bóng đầu tiên dưới kỷ nguyên Abramovich (2003-2004), Chelsea “chỉ” tiêu tổng cộng 150 triệu euro để mua cầu thủ, và số tiền chênh lệch đã chi của mùa Hè 2003 so với chi phí bỏ ra mùa này (90 triệu) chỉ xấp xỉ giá trị bản hợp đồng của Torres. Khác biệt là 9 năm trước, họ cần thay máu cả một đội bóng. Bây giờ, 90 triệu đã được chi dùng để sửa chữa và hướng tới tương lai. 9 năm trước là thời điểm mà cuộc cách mạng ở Chelsea còn trong giai đoạn hưng phấn, còn bây giờ, họ đang đối diện với những nguy cơ khi Luật công bằng tài chính có hiệu lực.

Tức là Chelsea tiêu không hề kém bạo tay trong hai năm đổ lại, nhưng mức độ chịu chi lại không tỉ lệ thuận với thành công của các bản hợp đồng. Một chiếc Cúp Champions League đầy may mắn, với dấu ấn mờ nhạt của các thương vụ đắt giá, không phải là câu trả lời thích đáng cho số tiền đội bóng đã bỏ ra.

Hiệu quả sử dụng đồng tiền của Chelsea đáng bị nghi ngờ, ngay cả khi họ đã thắng cả hai lượt trận đầu tiên mùa này. Tất nhiên, đó là điều đáng mừng và thể hiện tham vọng của đội bóng áo xanh, nhưng đôi khi áp lực thành công đã dẫn đến sự thiếu cân nhắc, mà vụ Torres là một ví dụ. Hãy nhớ là những người đã mở ra một kỷ nguyên hào hùng cho Chelsea thường “đắt” một cách vừa phải, như Ricardo Carvalho (thứ 10 trong danh sách 10 bản hợp đồng đắt nhất lịch sử đội), Didier Drogba (thứ 6) và Michael Essien (thứ 5).

Thành công của những tượng đài ấy sẽ tạo ra áp lực khủng khiếp với các cầu thủ có dấu hiệu bị “đội giá” trong bối cảnh hiện tại, đặc biệt là với một cầu thủ còn quá trẻ như Oscar. Và sức ép của mức đầu tư này cũng sẽ đặt lên vai Chelsea một gánh nặng không nhỏ: Không phải Manchester City, mùa bóng này, đội chủ sân Stamford Bridge mới là một tay nhà giàu phải bị hạ bệ. Vượt qua được những áp lực ấy, cụ thể nhất là giành chức vô địch Premier League, mới thực sự chứng minh rằng Chelsea đã cân đối được tham vọng và tiềm lực tự thân của họ.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X