Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cách mạng chiến thuật của Ancelotti tại Real Madrid: Theo Milan hay PSG?

Thứ Tư 19/06/2013 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sắp sang Real Madrid, vị chiến lược gia đã từng thành công vang dội ở nhiều đội bóng sẽ làm gì để khai thác triệt để tiềm năng của đội hình tiền tỷ mà ông đang có trong tay?

ancelotti
Nếu sang Real, Ancelotti phải chăng nên theo hình mẫu của Milan ngày trước, chứ không phải là PSG?

Trong nhiệm kì tới tại Real Madrid, chắc chắn Carletto sẽ không có quyền sinh sát hoàn toàn mà phải nghe theo chỉ đạo thượng cấp của Florentino Perez. Perez đã trao quyền cho Mourinho để rồi thất bại hoàn toàn, thế nên ông sẽ không dại gì mà đánh liều một lần nữa. Bên cạnh đó, Ancelotti là người rất giỏi xoay xở khi các ông chủ "hứng" lên mua 1 ai đó hoặc làm 1 cái gì đó chứ không phải là người có tư tưởng nắm độc quyền hoàn toàn: thời gian ông làm cho Abramovich đã nói quá rõ điều đó. Đây chính là quân bài mà Perez cần, và Carletto cũng cần Real. Vậy ông sẽ làm gì khi chuyển tới Real trên phương diện chiến thuật, điều duy nhất mà ông có quyền hoàn toàn phủ quyết?

Lựa chọn đầu tiên của Ancelotti là giữ nguyên bộ khung 4-2-3-1 của Real như hiện tại. Lí do thứ nhất, các cầu thủ của Real đã quen với cách đá này suốt triều đại Mourinho. Hãy nhớ lại xem đoàn quân của Real mạnh và thiện chiến là thế nhưng khi chuyển từ thời Pellegrini sang Mourinho họ đã chật vật thế nào. Thời Pellegrini, Real chủ yếu đá 4-2-2-2, và sự cơ động nằm ở 2 tiền vệ cánh chơi sau 2 tiền đạo. Khi tấn công thì họ chơi bó vào giữa để nhường cánh cho các hậu vệ biên, còn khi phòng ngự thì cả tuyến tiền vệ và hậu vệ biên đều lùi về bịt cánh. Đến khi Mourinho lên cầm quyền, mọi thứ thay đổi hẳn với 4-2-3-1, và Real "bết" trong nửa mùa bóng đầu tiên Mou làm HLV như thế nào thì ai cũng rõ, mà đỉnh điểm là trận thua nhục nhã 0-5 trước đại kình địch Barcelona.

Nói thế không phải để phủ nhận giá trị của sơ đồ 4-2-3-1, mà là để khẳng định rõ ràng một điều đoàn quân thiện chiến trong tay Florentino Perez không thể ngay lập tức mà thích ứng với một lối chơi hoàn toàn mới, vì thế giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1 là một lựa chọn an toàn cho Carlo Ancelotti. Lí do thứ hai để ông tiếp tục vận hành sơ đồ này ở Bernabeu là vì ông đã làm điều tương tự ở Paris Saint-Germain. Hiện tại, Ancelotti vẫn thuộc biên chế đội bóng thủ đô nước Pháp, và những gì ông làm trong suốt mùa giải vừa qua, từ Ligue 1 đến Cúp QG, rồi Champions League... tất cả đều xoay quanh 4-2-3-1. Sirigu bắt chính, bộ tứ vệ thường là Jallet, Silva, Alex và Maxwell. Đôi khi Sakho hay Van der Wiel được góp mặt. Ở tuyến giữa, Motta cùng Verratti chắc suất cho tới khi Matuidi nổi lên như một hiện tượng thực sự và Beckham cập bến Parc de Princes. Ở bên trên, Lucas Moura, Pastore, Lavezzi, Gameiro thay nhau đá dưới tiền đạo Zlatan Ibrahimovic. Một đội hình có chiều sâu và giàu sức sáng tạo, vì thế 4-2-3-1 là hợp lý ở PSG.

4-2-3-1 cũng hợp lý ở Real, bởi lẽ sức sáng tạo của các cầu thủ Real chắc chắn là vượt hơn so với chất liệu mà Ancelotti có ở PSG. Điều đó được thể hiện suốt 3 mùa qua dưới triều Mourinho. Thế nhưng giờ đây, Kaka chỉ còn là cái bóng của mình, Oezil trận nổ trận xịt, Di Maria cũng chung số phận, Real đột nhiên chỉ còn Ronaldo là sáng nhất. Benzema lại chơi có thiên hướng lùi sâu nên gần như 4-2-3-1 của Mou chỉ một nửa thời gian là có tiền đạo cắm. Rồi đây Suarez hay Bale hoặc Cavani sẽ về Bernabeu, và không ai là tiền đạo cắm đơn thuần. Chưa kể việc Bale hay Ronaldo sẽ đá cánh trái và ai sẽ phải hi sinh bản thân mình để chơi bên phải? Cavani liệu có phải là một Benzema thứ hai, khi Real lại cần mẫu tiền đạo như Ibra, có thể khuấy đảo, cũng chơi rộng, nhưng dứt điểm sắc bén gấp đôi Benzema? Cavani hay Lewandowski liệu có sút quả nào là ăn ngay và đầy uy lực như Ibra? Giữ nguyên 4-2-3-1 có thể an toàn cho Ancelotti, nhưng lại giảm đi tính đột biến, hàng công có thể rối tung lên như canh hẹ khi có các tân binh về. Giẫm chân nhau rồi nội bộ lại lục đục, Real đã thảm nay càng thảm hơn. Tất nhiên Perez không thích điều này.


Ancelotti sẽ mang về 4-3-3 cho Real mà không cần nhiều tân binh

Vậy lựa chọn thứ 2 của Ancelotti là gì? Đó là ép Real theo hệ thống chiến thuật ưa thích của Carletto. 4-3-3 là sơ đồ "tủ" của Ancelotti, và nếu không sợ bị sa thải sớm, đồng thời thuyết phục được Perez tin ở mình, không nóng vội vì danh hiệu, Ancelotti có khả năng xây dựng được một Real siêu cường với 4-3-3 từ những chất liệu mà ông có. Và sẽ thế nào nếu ông dùng 4-3-3 để chinh phục châu Âu ở Real như cách ông đã làm với Milan?

Ancelotti lên đỉnh vinh quang cùng Milan với 4-3-3. Lúc đó, CLB Đỏ Đen thành Milano chơi 4-3-3 theo 2 cách là 4-3-1-2 và 4-3-2-1. Như chúng ta thấy, khi cần tấn công, Ancelotti cần 2 tiền đạo chứ không phải 1 như cách Mou làm. Sơ đồ 4-3-1-2 này có thể giúp Benzema di chuyển thoải mái, còn một tiền đạo cắm khác có thể chuyên tâm vào dứt điểm. Tiền đạo dứt điểm có thể là Cavani hoặc Lewandowski, tiền đạo "chim mồi" sẽ là Benzema hoặc Suarez. Dùng cách này có thể tận dụng tối đa được năng lực của các cầu thủ, đó là chưa kể trường hợp 2 vị trí tiền đạo đổi chỗ cho nhau: Cavani hay Lewandowski biết cách chơi lùi, và chơi lùi rất tốt. Thậm chí, Carletto có thể điều cho cả 2 tiền đạo cùng chuyên tâm phối hợp dứt điểm và đưa sức sáng tạo cho 1 hộ công duy nhất (số 1 trong sơ đồ 4-3-1-2). Đây có thể là Oezil hoặc Suarez, ai cũng có thể hoàn thành mục tiêu này một cách xuất sắc với khả năng khuấy đảo của mình. Khi đó, nếu được ra sân, Ronaldo, át chủ bài sẽ chơi cực kì tự do và nguy hiểm hơn gấp bội. Anh có thể đóng vai là 1 trong 3 tiền vệ giữa sân và chơi lệch cánh, di chuyển lên xuống khi cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong cả 2 khâu tấn công, phòng thủ. Trong sơ đồ 4-3-1-2 này, Ronaldo có thể đóng bất kì vai trò nào, lệch trái lệch phải, hộ công hay tiền đạo đều được. Đó là cái hay của sơ đồ này. Ancelotti chẳng bao giờ sợ thiếu người vì Ronaldo một mình đảm nhận được tới 5 vị trí từ hàng tiền vệ trở lên. Với sơ đồ gồm 3 mũi nhọn 4-3-3 biến thể, chưa kể hàng tiền vệ 3 người có ít nhất 1 người chuyên đảm trách tấn công, Ancelotti có vô vàn lựa chọn nếu có bộ khung Benzema, Ronaldo, Morata, Oezil, Di Maria cùng với sự bổ sung Suarez, Bale, Cavani hay Lewandowski. Thế là quá nhiều so với ngày trước, ông chỉ có Inzaghi, Shevchenko, Kaka và Rui Costa.

Ở tuyến giữa, nếu như ngày trước Carletto có Pirlo, Gattuso và Seedorf thì ở Real ông có Khedira, Alonso và Modric, một bộ khung thay thế vô cùng hoàn hảo. Với 4-2-3-1 của Mourinho, chỉ có 2 trong 3 người trên được đá, và Mou đã uổng phí Modric một cách khủng khiếp. Nếu Modric được xếp chơi lệch biên như Seedorf ngày trước, anh sẽ di chuyển lên xuống như con thoi và đảm trách tấn công là chủ yếu. Nếu 1 trong 3 người này không thể thi đấu, Ronaldo sẽ chính là người trám chỗ cho vị trí tiền vệ trụ lệch biên. Di chuyển lên xuống như con thoi không phải vấn đề với CR7, như đã phân tích ở trên. Lúc đó, Oezil, Bale và Benzema sẽ chia nhau 3 vị trí còn lại, và kể cả trong lúc đó Carletto vẫn còn trong tay khối con bài dự bị để xoay chuyển tình thế. 

Thậm chí, Ancelotti có thể áp dụng 4-3-3 thuần túy ở Real. Cực kì đơn giản, Ronaldo bên trái, Bale hoặc Oezil bên phải, Benzema, Lewandowski hoặc Suarez hay Cavani sẽ chơi cắm. Sơ đồ này có thể chuyển thành 4-6-0 trong thế phòng thủ, và như vậy là giống hệt so với Barca, chưa kể đến việc 4-6-0 của Real sẽ hoàn hảo hơn vì có ưu thế thể lực và chiều cao. Không đề cập tới Isco là một thiếu sót. Nếu Real quyết tâm theo Isco, Oezil sẽ có người dự bị hoàn hảo và lúc đó hàng hộ công của Real sẽ cực mạnh.

Hãy chờ Carletto đến Bernabeu. Lúc đó, kể cả Real thất bại hoàn toàn trong việc chiêu mộ các ngôi sao của mình, ông vẫn có thể xoay chuyển tình thế và đưa Real đến đỉnh cao với 4-3-3 đã trở thành thương hiệu.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X