Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Các CLB du đấu mùa Hè: Người Anh & cuộc chiến "tranh giành 1,3 tỷ dân"

Thứ Tư 25/07/2012 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quốc gia đông dân nhất hành tinh đã trở thành điểm đến được lựa chọn cho hầu hết các đội bóng hàng đầu ở Premier League, nhưng M.U, Manchester City và Arsenal sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt, không phải từ Real Madrid hay Barcelona, mà từ chính các đội bóng bản địa.

Những tên tuổi lớn của bóng đá Anh đã nỗ lực xâm nhập thị trường Trung Quốc nhiều năm qua, cố gắng nhất là M.U, giúp họ có vị trí là đội bóng được hâm mộ số một ở đất nước có hơn 1,3 tỉ người. M.U từng du đấu ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Hàng Châu, cũng như tại các vùng lãnh thổ Hong Kong và Macau trong vài năm trở lại đây, nhưng có cảm giác đội bóng áo đỏ mới chỉ chạm nhẹ vào bề mặt thị trường khổng lồ này.

Hôm nay, đội bóng của Sir Alex Ferguson gặp Thân Hoa Thượng Hải, CLB giàu nhất và tây hóa nhất ở thành phố hiện đại nhất Trung Quốc, nhưng trong khi chuyến thăm của M.U là tin tức lớn, họ chỉ nhận được sự chú ý vừa phải. Ngôi sao lớn nhất ở Thượng Hải lúc này là Didier Drogba. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà có trận ra mắt đội bóng mới, hiện do một cựu đồng đội khác ở Chelsea, Nicolas Anelka, dẫn dắt.

CĐV Trung Quốc chào đón M.U
CĐV Trung Quốc chào đón M.U

Cuộc ra mắt của Drogba cũng lấy luôn ánh sáng sân khấu từ Man City và Arsenal trước những trận giao hữu của họ ở Bắc Kinh, ngay tại sân Tổ chim vào ngày thứ Sáu. Dẫu sao, ban lãnh đạo ở hai đội bóng Premier League vẫn tin rằng trận đấu giữa họ tại thủ đô Trung Quốc sẽ được chú ý hơn nhiều ngay cả so với lễ khai mạc Olympic London 2012 sẽ diễn ra vào tối hôm đó.

Man City đã cố gắng thuyết phục M.U đá một trận derby Manchester ở Bắc Kinh, thay vì gặp Arsenal, nhưng ý tưởng này đã bị M.U từ chối. Đội bóng áo đỏ tin rằng họ đủ danh tiếng ở Viễn Đông để tự mình làm thương hiệu. Nhưng trong khi đội chủ sân Old Trafford có hàng triệu CĐV ở Trung Quốc, sự nổi tiếng của họ không ngay lập tức mang lại tiền bạc như ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, nơi nhiều công ty và các đối tác tiềm năng đang rất muốn được hợp tác với M.U.

Trung Quốc là một thị trường khó chinh phục hơn và khó tìm các hợp đồng tài trợ hơn nhiều. Thu nhập chính từ tài trợ của M.U tới từ Mỹ, với các hợp đồng cùng Nike (23 triệu bảng) và Aon (20 triệu bảng). Man City và Arsenal thì chủ yếu dựa vào nguồn ngân quỹ từ UAE, các hợp đồng tài trợ với những hãng hàng không Etihad và Emirates. Tại Trung Quốc, không đội bóng hàng đầu nào của Premier League đủ sức có một hợp đồng so sánh được với các đối tác Mỹ hay Trung Đông.

M.U, Man City, Arsenal cạnh tranh với... Drogba

Tham vọng đó giờ đây càng trở nên khó khăn hơn khi giải nội địa Trung Quốc cũng bắt đầu thu hút các ngôi sao lớn như Drogba và Anelka. Thêm vào đó, không chỉ Premier League nhắm tới thị trường khổng lồ này. Nhiều đại gia châu Âu cũng đổ xô về Trung Quốc, từ La Liga, Serie A và Bundesliga. Danh sách du đấu, ngoài 3 cái tên nổi tiếng từ Anh, còn có Bayern Munich và Wolfsburg của Đức, Juventus và Napoli sẽ chơi trận Siêu cúp Italia ở Trung Quốc, tất cả diễn ra tại 4 thành phố.

Bayern Munich đã khởi động vào ngày thứ Ba với trận gặp Bắc Kinh Quốc An ở sân vận động Công nhân Bắc Kinh. Sau đó sẽ tới lượt Man City, Arsenal và M.U. “Đó sẽ không phải là một trận giao hữu như nhiều người vẫn nghĩ”, đội trưởng Man City, Vincent Kompany, quảng cáo. “Hai đội Premier League gặp nhau sẽ khiến chúng tôi nhớ lại đã từng gặp nhau ở những trận đấu chính thức. Đó là một phép thử thực sự và chắc chắn trận đấu sẽ rất quyết liệt”.

Giám đốc thương mại của Arsenal, Tom Fox, cũng hứa hẹn về một trận đấu với toàn đội hình chính thức. “Chúng tôi đang chuẩn bị đầu mùa, và dù đây chỉ là giao hữu, chúng tôi sẽ cho ra sân đội hình chơi ở mùa giải sau. Đây là một trận quan trọng”. Mùa hè năm ngoái, Arsenal cũng du đấu Trung Quốc tới Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang và chơi một trận với đội Super League Trung Quốc, Hangzhou Greentown.

“Arsenal thường chuẩn bị mùa giải một cách tĩnh lặng trong thập kỷ qua”, Giám đốc điều hành Arsenal, Ivan Gazidis, nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 6. “Năm ngoái, tới Trung Quốc là bước chân đầu tiên, còn năm nay, chúng tôi rất háo hức”. Tuy nhiên, có một bất lợi là hai ngôi sao sáng nhất của Arsenal, đội trưởng Robin van Persie và hợp đồng mới Lukas Podolski, đã không tới Trung Quốc.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X