Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bastian Schweinsteiger: Canh bạc thực sự của Joachim Loew

Thứ Năm 07/07/2016 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xác nhận Bastian Schweinsteiger sẽ đá chính ở trận gặp Pháp, Joachim Loew bắt buộc phải đánh cược tuyến giữa của ĐT Đức.

► Theo dõi BXH Bundesliga và KQ bóng đá Đức sau lượt trận mới diễn ra.

Trở lại với 4-2-3-1

Trước thềm cuộc đối đầu với chủa nhà Pháp, người Đức tỏ ra rất thận trọng bởi họ đang có phần bất lợi về lực lượng. Sau trận tứ kết đầy vất vả với Italia, Sami Khedira và Mario Gomez đã phải tạm biệt Euro 2016 vì những chấn thương khác nhau. Trong khi đó, chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ là Mats Hummels sẽ không thể ra sân vì đã nhận đủ số thẻ vàng.

Ở chiều ngược lại, Les Bleus có trong tay những quân bài tốt nhất của mình sau khi Adil Rami và N’golo Kante trở lại sau án treo giò. Với tình hình nhân sự đó, Didier Deschamps lại có điều kiện để triển khai sơ đồ 4-3-3 vốn đã rất quen thuộc từ đầu giải. Chính vì vậy, để đối phó với Pháp, việc Joachim Loew tạm biệt sơ đồ 3-5-2 để quay lại 4-2-3-1 sở trường gần như là điều chắc chắn.

Bastian Schweinsteiger Canh bac thuc su cua Joachim Loew hinh anh
Thiếu vắng nhân sự buộc Joachim Loew phải tính toán kỹ

Trước Italia của Conte, rõ ràng 3-5-2 chỉ mang tính giải pháp khi nó được dựng lên nhằm khắc chế những nhược điểm của đối thủ. Điển hình nhất là việc chơi với 3 trung vệ sẽ dễ dàng khắc chế được sự nguy hiểm của cặp tiền đạo Azzurri. Tuy nhiên, với một ĐT Pháp luôn chỉ đá với một trung phong cắm, điều này là hoàn toàn không cần thiết.

Tiếp đến, với vai trò chủ nhà thì nhiều khả năng Pháp sẽ phải chơi tấn công chứ không thể co cụm phòng ngự dù phải gặp một đối thủ mạnh như Đức. Chính vì vậy, 4-2-3-1 là rất lý tưởng để phản công. Hai tiền vệ trung tâm sẽ là những người đánh chặn đồng thời phân phối bóng ra biên, nơi những cầu thủ giàu tốc độ và lắt léo như Julian Draxler hay Mesut Ozil đang trực chờ.

Kịch bản không tưởng cho trận Pháp vs Đức
Trận bán kết Pháp vs Đức đang rất được chờ đợi nhưng không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong trận cầu cân tài cân sức như thế này.

 

Trong quá khứ, Đức cũng đã thành công khi áp dụng sơ đồ này trước Pháp ở World Cup 2014. Đoàn quân của Joachim Loew đã giành chiến thắng khá vất vả với tỷ số 1-0 ở tứ kết năm đó và loại Pháp. Sau khi có bàn thắng dẫn trước, lối chơi kiểm soát bóng và những đường ban bật ngắn giúp Die Mannschaft lấn át được đối thủ và khiến cho đội bóng áo lam không thể vùng lên.

Nếu áp dụng 4-2-3-1, hạt nhân trong lối chơi này sẽ là hai vị trí tiền vệ trung tâm với sự xuất hiện của Toni Kroos và Bastian Schweisteiger. Sau khi tiền vệ của Man United bình phục chấn thương đầu gối, HLV Loew tuyên bố anh chắc chắn sẽ được ra sân đá chính bởi bên cạnh kinh nghiệm lâu năm, cầu thủ 31 tuổi còn là gương mặt khả dĩ nhất lúc này. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một vấn đề, đó là chính bản thân Schweinsteiger.

Không ít rủi ro với Schweinsteiger

Nếu đảm bảo đủ thể lực, chắc chắn Schweinsteiger sẽ được đá chính. Đó là lời khẳng định rất thật của Joachim Loew. Tuy nhiên, vấn đề là cựu tiền vệ Bayern Munich lại không đáp ứng được tiêu chuẩn đó. Sau chấn thương dai dẳng suốt cả mùa giải vừa qua ở Man United, Schweinsteiger không thể lấy lại 100% thể trạng và hầu như chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở Euro 2016. Sẽ ra sao nếu trận quyết chiến với Pháp phải bước vào hiệp phụ?

Không chỉ thể lực, tuổi tác cũng ảnh hưởng lên tốc độ của Schweinsteiger khi giờ đây anh trở thành một cầu thủ rất chậm chạp. Mặc dù tốc độ chỉ là yếu tố không được xem trọng trong lối đá kiểm soát bóng mang màu sắc tiki-taka của ĐT Đức, tuy nhiên trước đối thủ là Pháp thì đó lại là vấn đề lớn. Một cầu thủ như Schweinsteiger sẽ phải đối mặt với hàng tiền vệ trung tâm giàu sức trẻ, tốc độ và đặc biệt là thể lực. Những Paul Pogba, Blaise Matuidi hay N’golo Kante đều là những máy chạy đích thực và khả năng pressing liên tục cũng như tranh chấp tay đôi của họ sẽ khiến lão tướng người Đức gặp khó.

Bastian Schweinsteiger Canh bac thuc su cua Joachim Loew hinh anh 2
Schweinsteiger đã sa sút về thể lực và phong độ

Cần nhớ rằng, Schweinsteiger đá cặp cùng Toni Kroos chưa bao giờ là một giải pháp hoàn hảo. Tại Bayern Munich, bộ đôi này từng được thử nghiệm trong rất nhiều trận đấu nhưng đều không thành công. Trên thực tế, Toni Kroos chỉ tỏa sáng ở những trận đấu lớn khi anh được đá cặp với một tiền vệ phòng ngự đích thực kiểu như Sami Khedira (ở Đức) hay Javi Martinez (ở Bayern). Toni Kroos có thể phòng ngự nhưng không giỏi mặt này. Anh không thể vừa làm tốt nhiệm vụ của mình vừa hỗ trợ một lão tướng như Schweinsteiger cả trận.

Joachim Loew không phải kẻ ngốc và ông đã biết điều này từ lâu. Tuy nhiên, ở vào tình thế không còn sự lựa chọn nào khác, chiến lược gia người Đức buộc phải sử dụng phương án kéo sao trẻ Joshua Kimmich chơi gần cặp tiền vệ trung tâm hơn để hỗ trợ cho điểm yếu Schweinsteiger.

Chiến thuật Pháp vs Đức: Sự chủ động… run rẩy
Rõ ràng, trận bán kết Pháp vs Đức xứng đáng được coi là chung kết sớm của giải. Một bên là chủ nhà với thế hệ cầu thủ tài năng, một bên là nhà ĐKVĐ thế giới.

 

Thế nhưng điều này rất có thể sẽ khiến ĐT Đức lộ ra khoảng trống lớn ở cánh phải bởi ý thức chiến thuật của cầu thủ sinh năm 1995 rõ ràng chưa cao. Là một trong những sao trẻ triển vọng của bóng đá Đức và được nhào nặn bởi bàn tay Pep Guardiola, tuy nhiên Kimmich vẫn có những hạn chế ở độ tuổi của mình. Nếu không cẩn thận, canh bạc sử dụng Schweinsteiger có thể kéo theo sự sụp đổ dây chuyền của cả hệ thống vận hành tuyển Đức.

Cũng có thể, Joachim Loew sẽ khiến tất cả phải bất ngờ khi cất Schweinsteiger trên ghế dự bị và sử dụng Emre Can. Cầu thủ này vừa có vị trí tiền vệ trung tâm sở trường vừa có thể đá hậu vệ phải nên việc dùng anh và Kimmich sẽ có nhiều phương án lựa chọn hơn. Tuy vậy, đây cũng là canh bạc mạo hiểm và khả năng Loew để một cầu thủ chưa được đá phút nào tại Euro năm nay ra sân ở bán kết là không tưởng. Thế nhưng, trước trận gặp Italia, ai nghĩ rằng ông lại cho Đức thi đấu với sơ đồ 3-5-2?

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X