Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona phiên bản Luis Enrique và bài toán mang tên Xavi

Thứ Bảy 02/08/2014 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Rốt cục, nhạc trưởng vĩ đại của Blaugrana đã quyết định ở lại. Đó thực sự là một tin tốt cho Barca. Tuy nhiên khi đã bước sang sườn dốc của sự nghiệp, Xavi sẽ chơi như nào và có những đóng góp ra sao cho Barca trong mùa giải tới.

Trong những mùa giải gần đây, dù đã đá chậm và ít sắc sảo hơn, nhưng Xavi vẫn chưa sẵn sàng để nhường sân khấu cho các tài năng trẻ. Việc anh muốn tiếp tục gắn bó thêm một mùa nữa cũng là một minh chứng rằng Xavi vẫn muốn cháy hết mình vì đội bóng thân yêu.

Đá tiki-taka thì phải cần Xavi.
 

Xavi là người duy nhất với Barca

Ở những mùa trước, Xavi luôn là một trong những cầu thủ chơi bóng nhiều nhất của Barca. Có mùa bóng, anh ra sân nhiều nhất ở Liga. Mùa khác, Xavi lại đóng góp lớn nhất ở Cúp nhà Vua. Nói một cách tổng thể, Xavi là nguồn cảm hứng, là người tạo ra sự kết dính giữa các tuyến để tạo ra một “tiki-taka” đẹp mắt và hiệu quả nhất.

Barca sẽ không bao giờ có một cầu thủ như Xavi. Tiền vệ người Catalunya là một trong những người hay nhất trong lịch sử CLB, với khả năng dẫn dắt lối chơi và làm bóng luôn được đánh giá là hoàn hảo.  Hai cầu thủ được đánh giá là có khả năng thay thế Xavi nhất là Iniesta và Rafinha thường lại chỉ mạnh ở khả năng di chuyển theo bóng và tạo khoảng trống. Nhưng họ không phải là mẫu tiền vệ tạo ra sự kết nối và tung ra những đường chuyền quyết định. Với Rakitic, một bản hợp đồng đầy sự kì vọng, cũng không phải là một chuyên gia làm bóng thực sự dù anh ít nhiều được liên hệ tới vai trò của Xavi.

Thế nên, với bất cứ sự thay thế nào cho vị trí của Xavi nếu Barca tiếp tục duy trì lối chơi cũ, sự hoài nghi về khả năng thành công cũng luôn rất lớn.

Không thể để Xavi mãi đá chính

Barca đã mua Ivan Rakitic từ Sevilla. Họ cũng gọi lại Rafinha Alcantara từ Celta Vigo. Với sự có mặt của 2 tiền vệ trung tâm trẻ hơn, giàu triển vọng hơn, Xavi sẽ không còn "cô đơn" ở vị trí của mình nữa. Anh sẽ phải cạnh tranh thực sự, thậm chí còn phải ngồi dự bị trong trường hợp không thể làm tốt hơn Rakitic hay Rafinha.

Vấn đề sẽ thuộc về Luis Enrique. Nếu tân HLV của Barca lên kế hoạch sử dụng một chuyên gia làm bóng ở hàng tiền vệ, ông sẽ buộc phải có một cầu thủ như Xavi. Ngược lại, có thể Enrique sẽ buộc phải thay đổi chiến thuật cho Barca vì tuổi tác của Xavi bằng cách kéo Messi lùi sâu ở hàng tiền vệ, nơi anh sẽ hỗ trợ cho cặp tiền đạo Luis Suarez - Neymar. Khi ấy, Xavi sẽ không còn là một cầu thủ thực sự cần thiết trong lối chơi ấy.

Một câu hỏi khác: Xavi sẽ chơi bao nhiêu phút trong mùa giải này? Như đã nói ở trên, Xavi không ở lại Barca để ngồi dự bị. Với tư cách là một cầu thủ của Barca, Xavi vẫn tin rằng anh luôn là một cầu thủ chủ chốt của CLB.

Enrique cũng biết được tài năng của Xavi cũng như cái mà anh có thể mang lại cho đội bóng. Nhưng HLV trẻ này cũng ý thức được Barca đang có những tài năng mới ở hàng tiền vệ. Do vậy, ông sẽ phải làm rõ xem sẽ sử dụng Xavi thế nào.

Barca đang bước vào một cuộc cách mạng thực sự và rất nhiều cules đã khẳng định họ không muốn thấy Xavi liên tục xuất hiện trong đội hình chính. Rakitic là hiện tại và Rafinha là tương lai của hàng tiền vệ. Do đó, dù Xavi còn hiện diện nhưng không có nghĩa anh sẽ là người đá chính trong hầu hết các trận đấu.

Lúc này, giá trị lớn nhất của Xavi là kinh nghiệm. Đó sẽ là một tài sản vô giá mà Barca cần ở anh để bổ sung cho lứa cầu thủ trẻ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X