Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Martino ưu ái hàng công "NAM" Mỹ?

Thứ Năm 15/08/2013 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc khảo sát của nhật báo Mundo Deportivo, người hâm mộ Barca chọn Alexis Sanchez cho một vị trí bên cạnh Messi và Neymar (rồi mới đến Pedro và Tello). Nếu Tata Martino cũng đưa ra lựa chọn tương tự, hàng công Barca sẽ không có tiền đạo Tây Ban Nha nào được đá chính.

1. Sự xuất hiện của Neymar đồng thời mang đến vấn đề cho Barca: tầm ảnh hưởng của cầu thủ nội giảm đi đáng kể; đồng thời vị thế của La Masia cũng nhạt dần. Neymar đến, Villa bị đẩy sang Atletico như một món hàng hết “date”, và Thiago Alcantara cũng phải ra đi.

Việc thay tướng bất đắc dĩ, khi Tata Martino thế chỗ Tito Vilanova, nhiều khả năng khiến ảnh hưởng của các cầu thủ TBN giảm hơn nữa.

Messi, Neymar và Alexis trong truyện tranh
Messi, Neymar và Alexis trong truyện tranh

Nếu Tito không tái phát căn bệnh, chắc chắn Pedro sẽ giữ vị trí chính thức bên hành lang phải. Pedro đã quá quen với Dani Alves, rất hiểu Messi và có vai trò quan trọng vào lối chơi. Tito đã cho Pedro đá chính 39 trận mùa trước, chỉ sau Messi trong số các cầu thủ tấn công.

Với Tata Martino, một người mang tư tưởng khác, Sanchez nhiều khả năng được trọng dụng hơn. Trong các trận giao hữu vừa qua, nhà cầm quân người Argentina đã có những thử nghiệm về Sanchez. Việc bố trí Sanchez đá chính cũng đồng nghĩa, Pedro phải ngồi dự bị, và tam tấu của Barca gồm toàn người nước ngoài, cụ thể hơn là Nam Mỹ (Argentina, Brazil, và Chile).

2. Nếu thực sự Tata Martino lựa chọn hàng công với “NAM” (Neymar - Alexis - Messi), lần đầu tên từ sau mùa giải 2008-09, Barca sẽ đá với 3 tiền đạo ngoại. Trong mùa giải đầu tiên với Pep Guardiola, Barca thi đấu với bộ ba “HEM”. Họ là Henry, Eto'o và Messi.

Sau khi Henry rồi Eto’o chia tay Camp Nou, Pep thành công với bộ ba mới “MVP” (Messi, Villa, Pedro). Vì chấn thương của Villa, Alexis thế chỗ để hợp thành “MAP”, nhưng thời gian tồn tại không lâu. Mùa giải cuối cùng với Pep là nhiều thay đổi và Barca không còn một bộ ba cố định, khi Cesc Fabregas cũng đá tấn công.

Cho đến giờ, “HEM” vẫn là một trong những bộ ba tốt nhất lịch sử Barca. Họ cùng nhau ghi những bàn thắng quan trọng để đưa Barca giành cú ăn ba mùa 2008-09 (cũng trong năm 2009, Barca đoạt thêm 3 danh hiệu khác). “HEM” cũng thiết lập kỷ lục 100 bàn thắng cho Barca.

Kỷ lục 100 bàn thắng đã bị phá vỡ bởi Messi, Fabregas và Sanchez. Mùa 2011-12, họ ghi tổng cộng 103 bàn thắng. Thế nhưng, một mình Messi đã góp đến 2/3 thành tích ấy, với 73 bàn thắng. Cesc và Alexis có cùng 15 bàn. Trong khi đó, “HEM” rất cân bằng. Cụ thể, Messi có 38 bàn, Eto’o ghi 36 và Henry là 26.

Sự kết hợp Neymar - Messi - Alexis liệu có thể tạo nên một “HEM” mới - ít nhất là về tính cân bằng, giúp Barca không còn phụ thuộc vào Leo?

3. Việc hàng công chính thức của Barca gồm toàn ngoại binh cũng không phải điều bất ngờ. Real Madrid, đối thủ lớn nhất của Barca, không có tiền đạo TBN nào được đá chính.

Vấn đề tiền đạo cũng đang là một thách thức với chính ĐTQG TBN. Del Bosque từng rất thành công khi xây dựng đội hình không “số 9”, nhưng điều này không thể duy trì mãi. Thất bại ở Confederations Cup là minh chứng. “Số 9” rất quan trọng, vì không phải lúc nào những vị trí khác cũng sẵn sàng ghi bàn (ngoại trừ Messi - một cầu thủ đặc biệt trong số những người đặc biệt).

Thua bẽ mặt trong trận chung kết Confed Cup, Del Bosque giờ đây buộc phải thực hiện việc “đãi cát tìm tiền đạo”, bắt đầu từ trận giao hữu với Ecuador rạng sáng nay.

Có một vấn đề mà có lẽ Del Bosque đang suy nghĩ: nếu Barca chơi tấn công với toàn cầu thủ ngoại, chắc chắn “La Roja” sẽ thiệt thòi nhất, khi World Cup 2014 đang đến gần!
 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X