Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca - Zaragoza: Khẳng định quyền năng

Thứ Bảy 17/11/2012 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với phong độ rất ấn tượng ở La Liga, Barca đứng trước cơ hội để giành thêm 3 điểm trong cuộc tiếp đón Zaragoza (rạng sáng 18/11), và khẳng định vị thế độc tôn của mình.

Chưa bao giờ trong lịch sử Barca có khởi đầu mùa giải ở La Liga tốt như thời điểm hiện tại. Sau 11 vòng đấu, đội quân của HLV Tito Vilanova đã giành đến 31 trong tổng số 33 điểm tuyệt đối - thành tích mà đã hai thập niên rồi không ai làm được, kể từ sau Real mùa giải 1991-92.

Kể từ khi kế thừa nền tảng từ người tiền nhiệm Pep Guardiola, Tito đã thổi vào Barca một hình ảnh mới mẻ và có những cảm xúc khác. Barca của Tito không phòng ngự tốt như Barca của Pep, nhưng hàng công thì bùng nổ một cách ngoạn mục. 36 bàn thắng sau 11 trận, không một đội bóng nào ở 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu có thể sánh với Barca.

Hàng thủ Zaragoza khó ngăn bước Messi
Hàng thủ Zaragoza khó ngăn bước Messi

Tính trên các mặt trận, đội á quân La Liga 2011-12 đã ghi được 51 bàn (trung bình 2,83 bàn/trận). Kể từ đầu mùa giải, chưa một hàng thủ nào đủ sức để ngăn cản các cầu thủ Barca ghi bàn thắng. Sức tấn công của Barca rất đa dạng, khi những bàn thắng có thể đến từ hàng thủ hoặc tuyến giữa chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào hàng tấn công. Dù vậy, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Lionel Messi trong việc tạo nên sự khác biệt trước khung thành đối phương.

Cầu thủ người Argentina là tác giả của 20 bàn thắng trên tất cả những mặt trận mà anh đã góp mặt cùng đội nhà. Bên cạnh đó, Messi còn thực hiện thành công 6 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Như vậy, cầu thủ 25 tuổi này trực tiếp hoặc gián tiếp góp công trong 50,98% số bàn thắng của Barca.

Riêng trên sân chơi La Liga, Messi đang dẫn đầu danh hiệu đua tranh Pichichi với 15 bàn thắng, bỏ xa những người đứng phía sau là Ronaldo và Falcao. Trong 15 bàn thắng đã ghi đến thời điểm này, chỉ có một cú sút penalty. Trong khi đó, Ronaldo và Falcao đều 4 lần ghi bàn trên chấm 11m.

Với phong độ đang rất cao, Messi và các đồng đội đứng trước cơ hội để kéo dài mạch trận thắng trên sân chơi La Liga khi tiếp đón đối thủ Zaragoza, qua đó tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng trước cuộc bám đuổi của hai đối thủ thành Madrid - Atletico và Real.

Quả thực, khả năng giành trọn 3 điểm của Barca là rất cao, khi Zaragoza không phải đối thủ mạnh. Ở vòng đấu trước, Zaragoza từng làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đánh bại Deportivo 5-3, nhưng thật khó để có thể tái hiện điều kỳ diệu ấy trên sân Camp Nou. Mùa trước, đội bóng xứ Aragon đã hiểu rất rõ những khó khăn khi đến Catalonia. Khi ấy, Zaragoza chịu phơi áo 4 bàn trắng (Pique, Messi, Puyol và Villa ghi bàn cho Barca).

Hàng thủ Zaragoza vốn không mạnh khi đã để thủng lưới đến 18 bàn kể từ đầu mùa, và 10 trong số đó diễn ra trên sân khách (chỉ ghi được 4 bàn sân khách). Ngoài ra, lực lượng đội khách còn sứt mẻ khi Sapunaru và Abraham cùng thụ án treo giò; trong lúc Obradovic và Lanzano vẫn chưa bình phục chấn thương.

Có một vấn đề với Barca là thể lực của các cầu thủ. Hồi giữa tuần, hàng loạt trụ cột đã làm nhiệm vụ quốc gia, và cái giá mà Barca phải trả là chấn thương nặng của Alexis Sanchez. Giữa tuần sau, đội chủ sân Camp Nou còn bước vào chuyến hành quân đến Moscow lạnh giá và đầy khắc nghiệt.

Thế nên, Tito Vilanova sẽ phải có những giải pháp để tránh nguy cơ quá tải có thể xảy ra. Mục tiêu là chiến thắng trước Zaragoza, nhưng việc giúp các cầu thủ đảm bảo nền tảng thể lực trong giai đoạn phải đá 3 ngày/trận cũng quan trọng không kém.

Đội hình dự kiến
Barcelona:
Valdes - Alves, Pique, Puyol, Alba - Xavi, Song, Iniesta - Pedro, Messi, Villa.
Zaragoza: Roberto - Zuculini, Loovens, Alvaro, Paredes - Movilla, Romaric - Rodriguez, Apono, Montanes - Postiga
Dự đoán: Barcelona thắng 3-1

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X