Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bale vượt trội Messi trong El Clasico vắng Ronaldo, Real đoạt cúp Nhà vua TBN

Thứ Năm 17/04/2014 02:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng như kỳ vọng, Gareth Bale đã chơi cực kỳ xuất sắc trong trận "Siêu kinh điển" thứ 3 của mùa giăi năm nay. Không chỉ đem về bàn thắng định đoạt số phận trận đấu và đưa Real lên bục vinh quang nhận cúp bằng một pha solo đúng kiểu Premier League mà tiền vệ người xứ Wales đã thực sự thay người đồng đội Ronaldo trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất cho hàng phòng ngự Barca, giúp Real có được một thế trận "trên cơ". Còn Lionel Messi tiếp tục trải qua một ngày thi đấu tồi tệ khi gần như biến mất trên sân và không để lại được ấn tượng nào sâu đậm. Không những vậy, cầu thủ ghi bàn thắng danh dự cho Barca lại là một trung vệ trẻ và từ một tình huống phạt góc vốn không phải sở trường của Barca. Trước đó, Di Maria là người mở tỷ số.

Vài năm qua, mức độ khốc liệt, kịch tính và hấp dẫn của các trận El Clasico phiên bản gốc đã được đẩy tầm cao mới, bất kể diễn ra ở đấu trường nào. Mùa này, khi mà cả Real lẫn Barcelona đều có nhiều biến động đặc biệt trên băng ghế huấn luyện, dẫn đến sự bất ổn về mặt phong độ cũng như nội bộ thì lần gặp nhau thứ 3 giữa hai đội dường như mang tính chất vô cùng quan trọng cho bức tranh tổng thể của mỗi đội vào cuối mùa. Với Real Madrid, đây là cơ hội cho Carlo Ancelotti có danh hiệu đầu tiên và cũng có thể là duy nhất trong năm đầu tiên dẫn dắt Real. Với Barcelona, đây là cơ hội cho danh hiệu khả dĩ nhất. Lý do rất đơn giản, Barca đã bị loại khỏi đấu trường Champions League trong khi Real phải chạm trán ĐKVĐ Bayern Munich ở bán kết còn ở La Liga, sự vươn lên dữ dội của Atletico đã khiến chu kỳ thống trị "luân phiên" Real - Barca đứng trước nguy cơ bị phá vỡ. Trong đó, rõ ràng tình hình của Blaugrana nguy ngập hơn nhiều khi ngoài những vấn đề nội tại (Lionel Messi sa sút phong độ, hàng thủ lại thi đấu chập chờn, HLV Martino không còn giành được sự tôn trọng và tin tưởng từ các học trò) thì "gã khổng lồ" xứ Catalan lại vừa nhận án phạt cấm chuyển nhượng trong 2 năm từ FIFA mà chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các kế hoạch tương lai của CLB, trừ phi họ kháng cáo thành công. Bởi thế, cúp Nhà vua thực sự là cứu cánh cuối cùng cho một mùa giải thất bát đang hiển hiện trước mắt Barcelona. Thêm vào đó, trong mọi trường hợp, Barca chẳng đời nào muốn thua "đại kình địch" đáng ghét. Tuy nhiên, nhiệm vụ đó vốn dĩ lúc nào cũng khó kể cả khi Barca đạt phong độ cao nhất thì nay càng trở nên nặng nề hơn gấp bội khi mà Barca phải ra sân với hậu phương què quặt (thiếu vắng hai chủ công Pique và Valdes) nhưng vẫn còn may cho Martino khi vào giờ chót, trung vệ trẻ Marc Bartra đã kịp bình phục để ra sân thi đấu, khiến ông không cần phải sử dụng phương án "bất đắc dĩ" (hậu vệ trái Adriano hoặc tiền vệ Busquets) cho vai trò án ngữ ngay phía trên thủ thành 38 tuổi Pinto. Nhờ vậy, ông đã có thể bố trí tuyến giữa mạnh nhất có thể gồm 3 gương mặt thân quen: Busquest đá trụ và phía trên là cặp sen đầm ăn ý Xavi - Iniesta. Trên hàng công, nhà cầm quân người Argentina không dám tạo "đột biến" (đặt niềm tin vào Pedro hay Alexis chẳng hạn) mà tung vào sân ba ngôi sao hay được ra san nhất mùa này dù có thể phong độ của họ không phải lúc nào cũng ổn: Neymar, Fabregas và tất nhiên không thể thiếu Lionel Messi, ông vua của những trận El Clasico khi đang là chân sút vĩ đại nhất với 21 bàn qua 27 lần tham dự "Siêu kinh điển". Cách đây 3 tuần, tại lượt về La Liga, M10 đã thể hiện vị thế độc tôn của mình bằng cú hattrick, giúp Barca thắng oanh liệt 4-3 ngay tại Bernabeu nhưng đáng buồn kể từ đó, Messi có dấu hiệu mệt mỏi và suy giảm phong độ.

Bale đã có được danh hiệu đầu tiên cùng Real sau trận chung kết mà anh là người chơi hay nhất
Bale đã có được danh hiệu đầu tiên cùng Real sau trận chung kết mà anh là người chơi hay nhất

Trái ngược với tình hình của "đại kình địch", Real Madrid tiến về sân Mestalla của Valencia, địa điểm diễn ra trận chung kết, với một khí thế cao ngất sau khi đã vào bán kết Champions League, tiếp tục truy đuổi Atletico ở La Liga và lại được tiếp thêm tinh thần bởi sự xuống cấp của chính đối thủ sắp gặp. Dẫu vậy, Real lại phải chịu tổn thất quá lớn về mặt lực lượng khi ngôi sao sáng nhất đội, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" Cristiano Ronaldo không thể ra sân do chấn thương. CR7 lúc nào chẳng là trung tâm trong lối chơi tấn công của Los Blancos, bất kể dưới quyền dẫn dắt của HLV nào. Nhưng đúng như Ancelotti từng tuyên bố, Real quả thực vẫn giành không ít chiến thắng tưng bừng khi Ronaldo vắng mặt song việc Real có phải quá phụ thuộc vào đại siêu sao người BĐN hay không lại chưa bao giờ được kiểm chứng ở El Clasico cho đến trận đấu này. Vắng Ronaldo thì hy vọng được dồn cả vào Gareth Bale, ngôi sao đắt giá nhất hành tinh và sở hữu đầy đủ tiềm năng, tố chất, trình độ để cáng đáng trọng trách nặng nề mà người đồng đội để lại. Trám vào vị trí của Ronaldo trên hàng công là Angel Di Maria, tiền vệ đã phải chơi thấp do phong độ quá ổn định và sự phối - kết hợp nhịp nhàng của bộ ba BBC nhưng không vì thế mà tuyển thủ quốc gia Argentina mất đi sự đáng sợ của mình khi vẫn thường xuyên thực hiện những đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Chính cách sắp xếp hai tiền vệ dâng cao (chủ yếu là bộ đôi Di Maria - Modic) ở tuyến giữa là một phát kiến vĩ đại của Ancelotti, khiến cho mặt trận tấn công của đội bóng Hoàng gia TBN càng trở nên khó lường. Cầu thủ thay thế Di Maria ở hàng tiền vệ là Isco, gương mặt ít khi được đá chính ngay từ đầu song vẫn biết cách chứng minh giá trị mỗi lần được ra sân. Tại hàng phòng ngự, Sergio Ramos đã trở lại, khiến Carletto không còn phải lo về vị trí trung vệ trong khi Marcelo không kịp bình phục nên "siêu dự bị" Coentrao được đá cánh trái.

Và rồi 90 phút tại Mestalla đã chứng minh Ancelotti không hề tự tin thái quá mà quả thực, Real bây giờ không còn bị tình trạng "phụ thuộc vào Ronaldo" giống như đối thủ vẫn phải dựa dẫm hoàn toàn vào niềm cảm hứng mang tên Messi. Đêm qua, M10 lại chơi tệ hại và mờ nhạt một cách khó tin. "Hạt nhân" của Barca hầu như không có được một cơ hội rõ rệt trong suốt 90 phút tranh tài và trong rất nhiều thời điểm, phải chơi lùi sâu xuống để tránh cảm giác bị nghộp thở.  Neymar, vũ công số 1 xứ sở Samba hiện nay mà nếu tính cả tiền thuế có giá trị chuyển nhượng lên tới 117 triệu euro, đỡ tệ hơn chút ít, khi vẫn có nhiều tình huống đi bóng, dứt điểm làm hàng thủ áo trắng giật mình thon thót. Nhưng việc anh bỏ lỡ một cơ hội cực kỳ ngon ăn vào cuối trân (dứt điểm dội cột ở phút 89) cho thấy Neymar cũng là một nỗi thất vọng lớn. Khi hai ngôi sao sáng giá nhất chơi dưới sức, cả tập thể Barca cũng ì ạch theo. Cesc Fabregas nặng nề, Xavi chậm chạp, Iniesta không còn tạo ra những khoảnh khắc thiên tài. Ở phía đối diện, Real Madrid đã cho thấy họ thực sự tìm ra được phương sách đúng đắn để giảm thiểu đáng kể tác động vào lối chơi cũng như thành tích chung của đội khi Ronaldo không thể thi đấu. Ancelotti đã sắp xếp một hệ thống linh hoạt cho phép các ngôi sao còn lại tỏa sáng và có những đóng góp quan trọng cho đội bóng. Vai trò của Ronaldo hôm qua được Di Maria và Bale luân phiên san sẻ, trong khi Karim Benzema hoạt động tích cực và hiệu quả với nhiệm vụ chạy chỗ, làm tường. Trong đó, thi đấu nổi bật nhất là Gareth Bale, siêu sao đã làm tiêu tốn của Real số tiền kỷ lục trong lịch sử bóng đá thế giới hồi mùa hè vừa rồi. Anh đã thực hiện màn độc diễn ngoạn mục để ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Real. Bàn thắng đó là hiện thân cho tất cả những gì tinh túy nhất của Bale - nhãn quan sắc sảo, tốc độ kinh hoàng và sự điềm tĩnh đến lạnh lùng trong thời khắc quan trọng. Trước pha bóng ấy, siêu sao người xứ Wales còn gây không ít khốn khổ cho hàng thủ Barca, chỉ có điều chưa thể lập công. Chứng kiến Bale tỏa sáng, chủ tịch Florentino Perez và các cộng sự hẳn rất hả hê, bởi siêu phẩm làm bàn của cựu cầu thủ Tottenham chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho những chất vấn, nghi ngờ từ việc Real chi tới 100 triệu euro để rước Bale về Bernabeu hè vừa qua.

Trở lại với diễn biến chính, không nằm ngoài sự chờ đợi của hàng triệu người trên hành tinh, trận El Clasico phiên bản Copa del Rey nóng bỏng ngay sau tiếng còi khai cuộc khi hai bên đều lựa chọn giải pháp tấn công và thay nhau liên tục uy hiếp cầu môn. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Gareth Bale với cú dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc sau đường chọc khe thông minh của Modric. Ngay sau đó, tiền vệ người xứ Wales nhận bóng từ Benzema, xử lý vài nhịp hòng tìm khoảng trống rồi tung ra cú sút hiểm về phía cầu môn nhưng trái bóng đã sượt qua chân Mascherano và đi hết đường biên ngang trong bối cảnh Pinto đã đứng nhìn. Cuối cùng, đội chơi hay hơn trong khoảng thời gian đầu, đã có được phần thưởng xứng đáng. Phút thứ 10, trong một đợt phản công cực nhanh, Benzema là người tung ra đường chuyền ngang quyết định theo hướng di chuyển của Di Maria và tiền vệ này ung dung xâm nhập vòng cấm, bình tĩnh xài vài động tác giả hòng loại bỏ sự truy cản của Mascherano trước khi kết thúc chân trái quyết đoán, găm bóng vào góc lưới. Tuy nhiên, kiểu gì phe thân Barca cũng có lý do để phàn nàn về bàn thắng này bởi Di Maria đã nhận bóng trong lằn ranh mong manh của thế việt vị.

Bị dẫn bàn trước, hiển nhiên Barca phải phản ứng mạnh nhưng với tinh thần dâng cao, bầy "Kền kền trắng" dễ dàng bẻ gẫy mọi ý đồ tấn công của đối thủ trong khi vẫn duy trì được áp lực đều đặn lên cầu môn Pinto. Do phong cách tiqui-taka đặc trưng ngày càng bị bắt bài và những màn phối hợp tam giác từng làm nên thương hiệu Barca không còn đáng ngại nên dạo gần đây, Martino toàn phải xài thêm mấy trò "đánh biên" vốn chẳng phải sở trường. Thế nhưng, nếu biết khai thác hợp lý thì chưa biết chừng sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ. Phút 23, Daniel Alves câu bổng vào vòng cấm địa từ cánh phải và Alba băng vào đánh đầu trong tư thế thoải mái song trái bóng lại đi đúng vào vị trí của Casillas, vị "Thánh sống" của Real nhưng mùa này, chỉ toàn được bắt chính ở cúp Nhà vua, bất chấp luôn thi đấu rất hay, đúng đẳng cấp thủ thành hàng đầu thế giới trong nhiều năm liền. Đó chính là tình huống nổi bật nhất của Blaugrana từ đầu trận.

Messi chưa thể làm nên trò trống gì ngoại trừ vài ba cú đẩy bóng sang hai biên cho đồng đội. Sự nhạt nhoà của El Pulga tất yếu kéo theo bộ mặt chung của đội bóng cũng rất ảm đạm. Dù vậy, sức ép của Barca lên phần sân Real cũng tăng lên rõ rệt sau khoảng 1/3 thời gian thi đấu song khi mà Real buộc phải chuyển sang đấu pháp "phòng ngự - phản công" thì họ vẫn là đội sắc sảo và nguy hiểm hơn. Phút 36, Alba mà không lăn xả chặn đứng pha kết thúc của Isco từ quả căng ngang của Bale bên cánh trái trong một tình huống tập kích thì Pinto chắc chắn phải làm việc. Trước đó, Messi đã một cú bắn phá ở tầm thấp từ sát vạch 16m50 nhưng không gây khó khăn nào cho Casillas. Những phút cuối hiệp 1, sự bế tắc và bất lực của Barca trước hậu phương vững chắc của đối thủ không được cải thiện bao nhiêu nên họ đành phải ra nghỉ với thất bại 0-1.

Ngay đầu hiệp 2, Martino đã đưa Adriano vào thay Alba do cầu thủ này dính chấn thương. Real tiếp tục cho thấy sự đáng sợ khi thể hiện chất thực dụng vốn không phải sở trường và nằm trong diện ưa thích của Ancelotti. Phút 48, nhận bóng từ đồng đội trong một đợt phản công nhanh, Bale dũng mãnh vượt qua vài cầu thủ đối phương rồi vẩy mũi chân trái, sút bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Ngôi sao đứng đầu thế giới về giá trị chuyển nhượng đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy khi thay thế hoàn hảo Ronaldo trong vai trò lĩnh xướng hàng công áo trắng. Bên phía đối diện, Messi vẫn chỉ là cái bóng mờ trên sân. Phút 50, tý nữa anh loé sáng nếu như cú sút phạt từ cự ly hơn 25m bay thấp hơn khoảng gần ... 1m. Phút 54, cú phá bóng không dứt khoát của Busquets đã giúp Bale được dịp co cái chân trái ma thuật bắt volley khá chuẩn mực về mặt kỹ thuật nhưng lại thiếu độ chính xác.

Messi không còn là chính mình
Messi không còn là chính mình

Không thể kiên nhẫn lâu hơn, Martino đã phải điều chỉnh hàng công bằng việc thay Fabregas bằng Pedro Rodriguez song cũng chẳng phát huy hiệu quả. Phút 65, trung vệ sinh năm 1991 Marc Bartra chứ không phải một sao lớn đàn anh mới là người buộc Casillas phải ra tay bằng cú nã đại bác tầm xa và rồi chính Bartra đã mang về bàn gỡ hoà cho Barca vài phút sau đó. Từ quả phạt góc của Xavi, anh bật cao đánh đầu đúng chất một trung vệ điển hình của Premier League và dù rất nỗ lực, Thánh Iker vẫn chẳng thể cứu thua. Ngay trước đó, Bale đã đưa được bóng vào lưới Pinto nhưng bàn thắng không được công nhận dường như do lỗi của Bale với thủ thành Barca. Vậy là, Blaugrana đã được cứu rỗi bởi một cầu thủ không phải trẻ nhất trên sân (vẫn còn hơn Neymar) nhưng chắc chắn kém danh tiếng nhất mà lại chỉ được ra sân do đội bóng thiếu nhân sự chứ không phải nhờ vài tài năng nổi trội. Dù sao, Bartra vẫn được xem là người sẽ kế tục thủ quân Puyol trong tương lai khi mà trung vệ này đã chắc chắn chia tay Nou Camp sau nhiều năm gắn bó. Bartra cũng chính là một sản phẩm từ lò La Masia danh tiếng.

Phút 72, Bale quá ham lập công khi chọn giải pháp dứt điểm sau khi dẫn bóng đột nhập vào trung lộ từ cánh trái thay vì phối hợp với đồng đội và Pinto xử lý không quá khó khăn. Tuy có được bàn gỡ và nâng cao được sĩ khí nhưng về cơ bản, Barca vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Họ tiếp tục bó tay trong việc tiếp cận khung thành Casillas từ các tình huống bóng sống trong khi hậu phương không ngừng bị "quấy rối". Phút 81, nhận thấy khoảng trống phía trước, Luka Modric tung ngay cú sút căng ở cự ly khoảng 20m và trái bóng liếm vào mép ngoài cột dọc sau khi đi lập bập trên mặt đất. Vài phút sau, Barca chính thức "hy sinh" bởi một tình huống phản công mang hơi hướng Ngoại hạng Anh. Từ gần vạch vôi giữa sân, Bale bứt phá kinh hoàng bên hành lang trái, cầm bóng vượt qua "người hùng" Bartra và dần bỏ cách trung vệ này đến vài mét trước khi lạnh lùng hạ gục Pinto trong pha đối mặt. Ngay tức thì, hai bên tiến hành một loạt sự thay đổi người cuối cùng theo những ý đồ khác biệt. Trong khi Real củng cố tuyến phòng ngự bằng trung vệ Varane và hai tiền vệ chuyên đánh chặn Illarramendi, Casemiro thì Barca tung nốt quân bài cuối cùng Alexis vào sân. Lẽ ra, trận đấu đã phải kéo dài thêm 30 phút hiệp phụ nếu như Neymar không kết thúc trúng cột dọc khi trước mặt chỉ còn Casillas trong lần hiếm hoi hàng thủ áo trắng chơi như mơ ngủ.

Dù gì, Real đã thắng quá xứng đáng và coi như trả đầy đủ món nợ đã vay ở hai trận El Clasico trước đó ở đấu trường La Liga (toàn thua) bởi ít nhất, họ đã tránh được nguy cơ trắng tay ở mùa giải năm nay. Còn nhớ cách đây 3 năm (2011), Real cũng từng đả bại Barca để đăng quang ở cúp Nhà vua nhờ bàn thắng duy nhất vào hiệp phụ thứ 2 của Ronaldo. Hôm đó, trận đấu cũng diễn ra trên sân Mestalla của Valencia. Hôm nay, Ronaldo vắng mặt nhưng Real vẫn có được vinh quang nhờ vào màn toả sáng của "diễn viên đóng thế" Bale. Giờ đây, rõ ràng việc Ronaldo không ra sân chẳng phải tổn thất quá lớn cho Real, thậm chí còn tạo ra đất diễn cho những ngôi sao khác trong đội hình khi mà "Dải thiên hà" chưa bao giờ thiếu sao lớn.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Pinto; Alves, Bartra (Alexis 87'), Mascherano, Alba (Adriano 46'); Busquets, Xavi, Iniesta; Cesc Fabregas (Pedro 61'), Neymar, Messi
Real Madrid: Casillas; Coentrao, Pepe, Ramos, Carvajal; Xabi Alonso, Di María (Illarramendi 87'), Isco (Casemiro 89'), Modric, Bale, Benzema (Varane 90').

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X