Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico Madrid 1-0 Real Madrid: Giấc mộng ăn 6 vĩ đại vỡ tan tành

Thứ Bảy 23/08/2014 03:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vậy là, Real đã không thể có thêm một danh hiệu nữa trong mùa giải mới khi tiếp tục "bó tay toàn tập" trong chuyện vô hiệu hoá lối chơi thực dụng cực kỳ khó chịu mang bản sắc riêng của đội bóng cùng thành phố. Bàn thắng duy nhất xuất hiện từ rất sớm nhờ công của Mario Mandzukic.

Dù bị đánh giá thấp hơn hẳn do mất đi vài ngôi sao từng góp công lớn đưa đội bóng tới chiếc cúp vô địch La Liga mùa trước song rốt cục, Atletico vẫn có thể giành được kết quả hoà 1-1 đáng khen ngay tại sào huyệt Bernabeu ở trận lượt đi, qua đó tạo chút lợi thế nhỏ cho họ trong cuộc đua giành giật danh hiệu nội địa đầu tiên trong mùa giải. Dưới sự dẫn dắt của Diego Simeone, Atletico vẫn như con tê giác không dễ bắn hạ. Họ chơi phòng ngự số đông, sẵn sàng phạm lỗi và liên tục dồn các tiền đạo Real vào không gian hẹp để khống chế. Trên tuyến đầu, Atletico vẫn rất đáng sợ trong các bài phản công và những tình huống cố định.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trận lượt về Siêu cúp TBN lần này, Atletico còn được trên thánh địa Vicente Calderon, mảnh đất gần như bất khả xâm phạm trong mùa giải khi Atletico chỉ thua đúng 1 trận duy nhất tính trên mọi đấu trường tuy nhiên đội bóng đánh bại họ không ai khác chính là .... Real Madrid ở bán kết Cúp nhà Vua. Xa xôi hơn, lần gần nhất mà Atletico đánh bại được người hàng xóm tại sân nhà đã diễn ra từ tận mùa giải .... 1998-1999, một "thành tích" thật như bịa bởi theo lẽ thường, các trận derby giữa hai đội cùng thành phố mà không phải cách nhau quá xa về mặt thực lực, đẳng cấp không mấy khi chênh lệch đến như vậy. Rõ ràng dù yếu tố lịch sử đôi lúc chỉ mang tính tham khảo trong các trận đấu, nhưng dường như Atletico luôn bị ám ảnh trên sân nhà mỗi lần gặp phải gã láng giềng đáng ghét. Cũng may, ở trận lượt về, Atletico không đến mức phải thắng bằng mọi giá mà chỉ cần hoà không bàn thắng là đã đủ để qua mặt Real bước lên bục vinh quang nhận cúp.

Song cuối cùng, thầy trò Simeone còn làm tốt hơn thế khi có được hẳn một chiến thắng đầy thuyết phục dù tỷ số chỉ là 1-0 nhỏ nhoi. Đội bóng "nhà nghèo" (thực ra, Atletico đã chi khá nhiều trên TTCN nhưng ai cũng rõ, phần lớn khoản tiền này đến từ việc bán đi các trụ cột) đã cho gã nhà giàu thấy đôi khi tiền bạc không phải là tất cả. Khác với trận lượt đi, vốn diễn ra căng thẳng và ít tình huống nguy hiểm, trận lượt về xuất hiện rất nhiều pha bóng đáng xem. Real có vài ba cơ hội ăn bàn rõ ràng, đủ giúp họ san bằng tỷ số nhưng Atletico cũng chẳng thiếu thời cơ có thể định đoạt số phận trận đấu (bóng đá một lần trúng vào cột dọc). Độ nhiệt của derby thành Madrid còn được đo bằng những tình huống phạm lỗi và thẻ phạt. Hai chiếc thẻ đỏ đã được rút ra, chia đều cho mỗi bên. HLV Simeone bị truất quyền chỉ đạo khi hiệp một trôi qua 30 phút, và Luka Modric rời sân ở phút 89. Nhìn tổng thể, Atletico xứng đáng giành thắng lợi để khẳng định vị thế số 1 La Liga, ít nhất về mặt danh hiệu còn Real vỡ vụn giấc mộng ăn 6 mà từng được chủ tịch Perez nhắc tới.

Đúng như dự đoán, Ronaldo chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị do anh đã bị đau và phải rời sân sau hiệp 1 ở trận lượt đi. Đúng là vấn đề CR7 gặp phải không quá nghiêm trọng song Ancelotti quá hiểu rằng cứ bắt trò cưng ra khỏi sân và không để anh nghỉ ngơi thêm thì hậu hoạ về sau là không thể lường trước nên kể cả có ham hố siêu cúp TBN đến mấy và rộng hơn là giấc mộng ăn 6 vĩ đại thì ông cũng chẳng thể mạo hiểm. Bên cạnh đó, còn một thông tin rất đánh chú ý về lực lượng thi đấu của Real. Đó là sự vắng mặt hoàn toàn của Angel Di Maria. Đây chính là minh chứng hùng hồn nhất cho việc thiên thần người Argentina gần như chắc chắn sẽ rời khỏi Bernabeu trong mùa hè này, một chuyện không mấy CĐV Los Blancos mong muốn nhưng tất yếu phải xảy ra bởi Di Maria không đời nào muốn ngồi dự bị cho bất cứ ai.

Atletico mừng danh hiệu vô địch đầu tiên của mùa giải.
Atletico mừng danh hiệu vô địch đầu tiên của mùa giải.

Gương mặt thay thế Ronaldo trên hàng công 3 người cùng hai cầu thủ "bất khả xâm phạm" Bale - Benzema không ai khác ngoài tân binh đắt giá James Rodriguez, người đã góp một tay trong việc đẩy Di Maria khỏi Real. Tại tuyến giữa, Carletto vẫn bố trí bộ ba Alonso - Modric - Kroos như trận lượt đi trong khi tại hàng thủ, trung vệ trẻ Varane cùng hậu vệ trái Coentrao thế chỗ của Pepe và Marcelo (đều ngồi ngoài sân). Đứng trong khung gỗ vẫn là thánh Iker Casillas đồng nghĩa tân binh Keylor Navas, thủ thành chơi đầy ấn tượng trong màu áo ĐTQG Costa Rica tại World Cup 2014 vừa rồi chưa thể có màn ra mắt đội bóng mới.

Khác với trận lượt đi, khi nhiều khán giả vẫn còn chưa nóng chỗ, Atletico đã bất ngờ mở được tỷ số. Phút thứ 2, xuất phát từ quả phát bóng dài của thủ thành Moya, Varane xử lý khá lóng ngóng nên mở ra cơ hội cho Griezmann đánh đầu chiến thuật và Mario Mandzukic, sát thủ được đưa về để thay thế cho Diego Costa, bình tĩnh băng vào đón bóng rồi dứt điểm chìm dễ dàng hạ gục Casillas. Chưa gì đã bị dội cả xô đá lên đầu, khiến Real càng thêm chật vật trong chuyện triển khai tấn công, nhất là khi Atletico vẫn phòng ngự - phản công vô cùng khó chịu. Một hệ thống phòng ngự kiên cố, tổ chức tốt thành nhiều lớp và các cầu thủ luôn tích cực di chuyển, áp sát đối phương mọi nơi mọi lúc đã làm dàn Galacticos có rất ít khoảng trống để xoay sở hay phối hợp. May ra, chỉ duy nhất Mandzukic luôn cố định ở phái trên còn những cầu thủ tấn công khác luôn chịu khó lùi xuống hỗ trợ phòng ngự. Đây là cảnh tượng thường xuyên xảy ra cách đây vài hôm và có vẻ Real chưa tìm ra nổi phương án hữu hiệu để hoá giải.

Chưa dừng lại ở đó, cứ mỗi khi có dịp thuận lợi, Atletico lại tung ra đòn tập kích đủ sắc để buộc hàng thủ áo trắng phải luôn duy trì sự tập trung tối đa. Thế là, hơn nửa hiệp 1 trôi qua mà Real cố gắng lắm mới có nổi cơ hội ăn bàn đầu tiên khi James Rodriguez và Dani Carvajal phối hợp cực nhịp nhàng bên cánh phải, xé toang được hàng thủ đối phương song rốt cục, cú kết thúc ở góc hẹp của "Vua phá lưới World Cup 2014" không đánh bại nổi Moya, thủ thành vừa gia nhập Atletico từ Getafe. Tại lượt đi, cánh phải luôn là hướng tấn công chính của Real và xem ra, đây vẫn là bài đánh quen thuộc của đội bóng ở trận này.

mandzukic atletico
Mario Mandzukic (số 9): Sự thay thế hoàn hảo cho Diego Costa

Tuy nhiên, lúc Atletico đang giữ vững thế trận tốt thì họ đã phải chịu tổn thất không nhỏ khi HLV trưởng Diego Simeone bị đuổi lên khán đài do phản ứng thái quá với viên trợ lý trọng tài sau một tình huống trên sân (đập vào đầu ông này như thể "bố đánh con"). Trước khi rời sân, Simeone vẫn thể hiện cá tính của mình bằng cách làm hành động kêu gọi các CĐV nhà ra sức cổ vũ cho đội bóng. Chẳng còn nghi ngờ gì, Simeone xứng đáng được coi là "hậu duệ đích thực" của Jose Mourinho bởi cả hai cùng tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng, đều sở hữu những phẩm chất "đặc biệt" tạo ra thương hiệu riêng.

Kể từ đó, Real chơi khởi sắc hơn hẳn bởi thiếu đi sự chỉ đạo máu lửa của ông thầy bên ngoài đường piste, sự chuệch choạc trong lối chơi của đội chủ nhà là khó tránh khỏi. Thêm vào đó, họ không còn sự động viên tinh thần kịp thời. Thế là, khung thành Moya bị đe doạ nhiều hơn nhưng may mắn, các cơ hội thuận lợi nhất đều không được dàn sao lung linh trên "Dải thiên hà" tận dụng tốt, James Rodriguez đã có pha đánh đầu ra ngoài ở cự ly gần còn cú dứt điểm trong vòng cấm của Bale sau khi khéo léo loại bỏ Godin đã chệch cột dọc trong gang tấc. Trước khi nghỉ giải lao, tân binh người Colombia còn tung ra cú cứa lòng chân trái khá kỹ thuật nhưng cần thêm một chút chính xác để bay trúng đích. Song Atletico cũng có lý do để tiếc nuối khi ngay trước đó, Raul Garcia đã có pha đánh đầu vọt xà ngang từ khoảng cách chưa đến 10m.

Bước sang hiệp 2, Ancelotti gần như chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài tung Ronaldo vào sân thay cho Toni Kroos với hy vọng cục diện sẽ thực sự xoay chuyển và tất nhiên, Ronaldo được "nguyên vẹn". Lối chơi cũng được điều chuyển từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 giống trận Siêu cúp châu Âu gặp Sevilla (Real thắng 2-0) với James Rodriguez đặt ở vị trí trung tâm của hàng công như một số 10. Thế nhưng, sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì Atletico suýt có bàn thắng thứ hai nếu không bị thần May mắn ngoảnh mặt. Cũng rơi vào khoảng phút thứ 2 vào đầu hiệp, từ quả đá phạt bên cánh trái, Raul Garcia nỗ lực thực hiện cú đánh đầu khó và trái bóng đã dội xà ngang một cách đáng tiếc dù Casillas đã hoàn toàn bất lực. Cũng may, thánh Iker còn đủ tỉnh táo để từ chối pha sút bồi của Mandzukic. Rõ ràng, Casillas vẫn còn rất "ngon" và phản xạ vô cùng mau lẹ chứ không đến mức hết thời như suy nghĩ của nhiều người, đặc biệt sau VCK World Cup khá thất vọng cùng ĐTQG Tây Ban Nha.

Simeone bị đuổi lên khán đài do phản ứng thái quá
Bất chấp HLV Simeone bị đuổi lên khán đài do phản ứng thái quá sau chưa đầy 1/3 thời gian thi đấu, Atletico vẫn chơi cực tốt

Thực ra ở lượt đi, Ronaldo cũng từng mờ nhạt và chìm nghỉm giữa vòng vây kiểm toả của Atletico Madrid nên việc anh chưa thể làm nên trò trống gì từ lúc vào sân xét cho cùng chẳng phải điều gì ghê gớm. Thậm chí, nhờ vẫn hoàn toàn khống chế được tinh hình, Atletico càng thêm tự tin để phản đòn nhiều hơn, mạnh dạn hơn. Phút 57, từ sát vạch 16m50, Raul Garcia tự tin vung chân bắn phá về phía cầu môn Casillas và nếu trái bóng không ăn ra má ngoài quá nhiều thì chưa biết chừng mành lưới Real sẽ phải rung lên lần thứ hai. Phút 62, Ronaldo lần đầu lên tiếng sau khi có mặt trên sân và cú sút tầm xa của anh không thể đe doạ nổi Moya.

Không thể kiên nhẫn lâu hơn cũng như nhận ra cách bố trí 4-2-3-1 chẳng mang lại điều gì mới mẻ, Ancelotti đã đưa Isco, tiền vệ gần như sẽ được níu kéo ở lại Bernabeu nếu Di Maria dứt áo ra đi, vào thay James Rodriguez, bản hợp đồng đắt giá chơi tạm được, khá hơn mấy trận trước song vẫn dưới "chuẩn" như kỳ vọng của đội bóng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực xoay sở của ông chẳng phát huy tác dụng. Atletico vẫn là đội chơi tốt hơn và có được nhiều pha bóng nguy hiểm hơn. Phút 71, Koke, tiền vệ đã quyết gắn bó với Atletico bất chấp nhận được vô số lời chào mời, có cú sút căng sạt xà ngang từ gần vòng cấm và ngay sau đó, Griezmann đã dứt điểm không trúng đích trong tư thế thoải mái ở khu vực 16m50.

bale real madrid atletico madrid
 Bale chơi rất nỗ lực trong cả trận nhưng không thể làm nên cơm cháo gì bởi Atletico quá khủng

Những phút cuối trận, Real vẫn miệt mài tấn công yếu ớt trong vô vọng. Dù thời gian khống chế bóng chưa bao giờ tụt xuống dưới 60% song các vị khách chẳng thể tạo áp lực khủng khiếp lên khung thành đội chủ nhà nên sai sót càng có ít khả năng xảy ra để "Dải thiên hà" có thể khai thác. Nhìn sự bế tắc của đội nhà cộng thêm cảnh bất lực tột độ Ronaldo và Bale, hẳn nhiều CĐV Real đang thầm cầu mong Di Maria có mặt trên sân. Chẳng những không làm sao kiếm nổi bàn gỡ mà Real còn phải kết thúc trận đấu với đội hình chỉ còn 10 người trên sân do Luka Modric nhận tấm thẻ vàng thứ hai vào phút bù giờ thứ nhất sau pha truy cản với cầu thủ vừa vào sân Cristiano Rodriguez. 

Thất bại này đương nhiên chẳng thể là thảm hoạ với đội bóng Hoàng gia TBN, có chăng chỉ là họ chấm dứt tham vọng to lớn thâu tóm mọi danh hiệu của mùa giải năm nay. Sức mạnh, giá trị, đẳng cấp của Los Blancos cũng chẳng thể giảm đi chỉ sau một thất bại nhỏ. Họ vẫn rất mạnh, rất đáng gờm và thừa khả năng vô địch La Liga cũng như bảo vệ ngôi vương tại Champions League. Nhưng chắc chắn từ trận đấu này Real cũng như Barca sẽ phải tiếp tục dành cho Atletico Madrid của vị tướng tài ba Diego Simeone cái nhìn kính nể bởi không thể phủ nhận, Atletico hứa hẹn sẽ lại trở thành "kẻ phá bĩnh" nguy hiểm cho cuộc đua song mã El Clasico, không chỉ vì Atletico dù sao vẫn đang là ĐKVĐ giải đấu mà bởi thực lực, tiềm năng của Atletico còn rất đáng ngại, nhờ vào sự lèo lái thần kỳ của nhà cầm quân người Argentina.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Moya, Siqueira, Godin, Miranda, Juanfran, Gabi, Tiago, Koke, Raul Garcia (Saul Niguez 90'), Griezmann (Raul Jimenez 73'), Mandzukic (Cristian Rodriguez 85')
Real Madrid: Casillas, Carvajal, Ramos, Varane, Coentrao (Marcelo 70'), Kroos (Ronaldo 46'), Alonso, Modric, Bale, Benzema, James Rodriguez (Isco 65')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X