Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - Tottenham: Sao như lửa cháy bốn bề...

Thứ Bảy 17/11/2012 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một mùa giải nữa, Arsenal và Tottenham bước vào trận derby với tâm trạng quyết tử. Lúc này, sức nóng của cuộc đối đầu truyền kiếp tại London sẽ càng kinh khủng hơn, khi cả 2 đội đã rơi vào thế phải giẫm đạp nhau để sống. Mọi thứ rất rõ ràng, nếu như The Gunners và Spurs vẫn muốn tham gia một cuộc đua nào đó, họ sẽ cần tránh bị tụt sâu hơn ở bảng xếp hạng.

Như một trận chung kết

Chỉ với 1 chiến thắng sau 4 vòng vừa qua, Wenger đang lo lắng. Phía bên kia, Andre Villas-Boas cũng chẳng sung sướng gì hơn. Sau màn trình diễn của đội nhà trước Man City, HLV người Bồ Đào Nha đã thừa nhận Tottenham vẫn chưa sẵn sàng thách thức các ông lớn ở Premier League. Trong bối cảnh sức ép đang tăng cao cho cả hai đội, Emirates rất có thể sẽ một lần nữa trở thành sân khấu của những điều điên rồ. Hẳn thế, một khi hai đội bóng Bắc London vẫn tiếp tục giữ thói quen chơi bóng đá theo kiểu... bóng rổ.

Kinh nghiệm của Giáo sư (trái) sẽ thắng sức trẻ của Villas-Boas
 

Arsenal có lợi thế sân nhà, nhưng cũng vì thế mà áp lực chiến thắng dành cho họ nhiều hơn. Sau trận hòa đáng tiếc trước Fulham, Wenger vẫn khẳng định họ chưa bỏ cuộc trong cuộc marathon hướng về chức vô địch. Tuy vậy, mục tiêu thực tế nhất cho Arsenal vẫn phải là top 4. Ở phương diện nào đó, trận gặp Tottenham, và sau đó 2 vòng là trận chiến với đội bóng đang xếp thứ 4 Everton, sẽ mang ý nghĩa không khác gì những trận chung kết.

Arsenal - Totenham, đó luôn là trận đấu dư thừa cảm xúc và sự thù hận giữa các fan. Pháo thủ đang là những người lạc quan hơn với thành tích đối đầu đáng tự hào trên sân nhà trước Spurs: Trong suốt 19 năm, Arsenal chỉ thua đúng 1 lần trong 21 trận derby. Năm trước, cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của The Gunners (5-2) cũng đã góp phần giúp thầy trò Wenger cướp đi vị trí thứ 3 của chính đối thủ cùng thành phố.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, khi gặp Arsenal, Gà trống Spurs không bao giờ là đối thủ dễ chịu. Lối đá có phần "phổi bò" và ít toan tính đã không ít lần giúp đội quân áo trắng ngẩng cao đầu trước đối thủ. Hẳn các CĐV Arsenal vẫn chưa quên cú sốc mà đội bóng của Harry Redknapp đã tạo nên năm 2008. Tottenham bị dẫn 2-4 cho đến phút 89, nhưng vẫn rời sân với tỷ số 4-4. Hai năm trước, Arsenal cũng đã dẫn 2-0 chỉ sau 27 phút nhưng để thua ngược 2-3. Tất cả, từ những kí ức, con người, hay cả niềm kiêu hãnh truyền thống sẽ lại hòa trộn trong bầu không khí đông đặc tại Emirates hôm nay.

Bước ngoặt cho Arsenal

Mùa trước, trận thắng Tottenham có thể xem là bước ngoặt giúp Arsenal giành vé dự Champions League, qua đó cứu vãn một mùa giải thất bại hoàn toàn. Lúc này, nhiều thông tin từ Emirates cũng cho thấy Wenger đã sẵn sàng cho một bước ngoặt khác: Sự đổi mới về chiến thuật. Đã có những vấn đề bất ổn nảy sinh từ sơ đồ 4-2-3-1 của Pháo thủ, đặc biệt ở hàng thủ, nơi họ để thua 15 bàn chỉ trong 7 trận. Nếu Giáo sư thật sự muốn đá với 5 hậu vệ như báo chí Anh đã đưa tin, hẳn ông sẽ được không ít người, trong đó có cả trợ lý Steve Bould, ủng hộ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, ý tưởng đá với 3 trung vệ và 2 hậu vệ cánh sẽ là một thay đổi có tính bước ngoặt trong sự nghiệp cầm quân của Wenger tại Bắc London. Dĩ nhiên, để vận hành nó là điều không đơn giản và cần thêm thời gian. Thêm vào đó, toàn bộ hệ thống tấn công của The Gunners cũng sẽ bị xáo trộn. Nhưng người ta sẽ có lý do để chờ đợi điều này, cũng như chờ đợi một bước tiến đáng kể trong khả năng phòng thủ - điểm yếu chết người của họ trong nhiều năm qua.

Từ đầu mùa, Per Mertesacker và Thomas Vermaelen chính là 2 trung vệ đá chính thường xuyên nhất của Arsenal. Tuy nhiên, với tố chất và sự cố gắng của mình, Laurent Koscielny cũng xứng đáng góp mặt trên sân nhiều hơn, thay vì phải chờ đợi cơ hội từ những ca chấn thương của đồng đội. Nếu cả 3 cái tên nói trên cùng ra sân, hàng thủ Arsenal sẽ có những sự bổ sung cho nhau đầy hứa hẹn. Khả năng tấn công biên của họ cũng được cải thiện nếu những Sagna hay Gibbs chơi nhiều hơn ở phần sân bên kia.

Tất nhiên, tất cả các sơ đồ đều có những điểm mạnh, yếu khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Liverpool dưới thời Kenny Dalglish đã từng thất bại với cách chơi 3 trung vệ, nhưng Man City lại chứng tỏ được hiệu quả khi cần tấn công áp đảo với đội hình này. Ngay ở vòng trước, Mancini đã mạo hiểm đá với 3 hậu vệ trước khi họ lội ngược dòng thành công trước Tottenham (2-1). Nếu Arsenal muốn chơi 3-5-2 hoặc thậm chí là 3-4-3, Wenger vẫn phải kiểm soát được chất lượng nhân sự cũng như cần linh hoạt hơn trong từng thời điểm.

Lúc này, vẫn còn quá sớm để đánh giá hay bàn luận về những điều chưa xảy ra. Thậm chí, chưa chắc Arsenal đã sẵn sàng đá 3 trung vệ trước Spurs. Nhưng nếu Giáo sư muốn có một thay đổi mang tính bước ngoặt cho đội bóng, đó sẽ là điều rất nhiều người muốn xem.

Đội hình dự kiến
Arsenal
: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Vermaelen, Arteta, Wilshere, Cazorla, Walcott, Giroud, Podolski
Tottenham: Friedel, Walker, Gallas, Caulker, Vertonghen, Lennon, Huddlestone, Sandro, Bale, Dempsey, Adebayor
Dự đoán: Arsenal thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X