Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Làm sao để dứt cơn khát ?

Thứ Bảy 25/08/2012 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỳ chuyển nhượng mùa hè này của Arsenal gần như hoàn toàn không giống với phong cách điển hình của huấn luyện viên Arsene Wenger, nhưng nó khiến các cổ động viên của đội bóng như mở cờ trong bụng. Liệu Arsenal cuối cùng có thể chấm dứt cơn khát kéo dài đã bảy năm?

Chấm dứt lối chơi rập khuôn

Phần lớn những lời chỉ trích nhắm vào Arsenal trong cả một thập kỷ qua thường là về sự thiếu đa dạng trong lối chơi, bảo thủ với triết lý bóng đá uyển chuyển, chuyền ngắn, lối chơi rập khuôn đến mức Wenger bị chỉ trích là xây dựng một đội bóng “cố chuyền bóng vào lưới”. Sự chỉ trích có lý của nó. Thống kê cho thấy ở mùa bóng vừa rồi, chỉ 35% số cú sút của Arsenal được thực hiện bên ngoài vòng cấm, ít hơn bất kỳ đội bóng nào ở Premier League. Với con số 73% trong số các bàn thắng đến ở những phút bù giờ (một con số đáng ngạc nhiên), họ cũng chỉ ghi được tám bàn từ các tình huống cố định.

Để có những chiến thắng bản lĩnh, giành điểm khi phong độ không tốt, sở hữu hàng thủ chắc chắn, ngắn gọn hơn là để chơi như một nhà vô địch, bạn không thể quá rập khuôn như thế. Manchester City ghi 19 bàn từ các tình huống cố định trong mùa bóng vừa qua, bên cạnh đó họ thực hiện 39% số cú sút từ ngoài vòng cấm.

wenger
 

Những tân binh của Arsenal, Lukas Podolski, Olivier Giroud và Santi Cazorla, sẽ đem lại cho họ những điều mới mẻ. Lối chơi bóng dài và tạt cánh chưa bao giờ là một phần quan trọng trong chiến thuật của Wenger, nhưng bây giờ đó là sự lựa chọn mà ông nên áp dụng, nếu cần phá vỡ thế bế tắc trong những trận đấu với các đối thủ kiểu như Stoke hay Wigan, để tạo ra sự đột biến.

Ở mùa trước, Theo Walcott thực hiện trung bình 0,5 quả tạt mỗi trận và Mikel Arteta thực hiện 5,2 đường chuyền dài từ giữa sân, dẫn tới chỉ 15% số tình huống dứt điểm trúng đích của Arsenali là từ những pha đánh đầu, quá ít với một đội bóng Anh. Cazorla, một cầu thủ thực sự đẳng cấp, thực hiện trung bình khoảng 7,4 đường chuyền dài và 1,6 quả tạt mỗi trận cho Malaga. Khuynh hướng này của anh có thể gây ấn tượng mạnh tại Emirates.

Tiếp theo là Giroud, cầu thủ giỏi không chiến nhất ở Ligue 1, người có trung bình 3,7 lần mỗi trận giành chiến thắng trong các tình huống bóng bổng. Mẫu cầu thủ có khả năng không chiến tốt như anh có thể đem lại hiệu quả cho những quả tạt vào trong vòng cấm địa, một khi Wenger cần đến.

Gánh nặng Van Persie

Arsenal ghi được 74 bàn trong mùa vừa rồi, một thành tích không tồi, chỉ xếp sau hai đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, 30 bàn trong số đó thuộc về Robin van Persie, anh cũng kiến tạo chín bàn khác, điều đó có nghĩa là 53% số bàn thắng đều phải qua mũi giày của tiền đạo người Hà Lan, một con số đáng báo động sau khi Van Persie đã dứt áo ra đi.

May cho Wenger, những tân binh như Cazorla và Podolski cũng có thể giải quyết được vấn đề thiếu sáng tạo trong lối chơi. Nếu tiếp tục trình diễn như những gì đã thể hiện ở các câu lạc bộ cũ, họ nhất định sẽ đóng góp vào lối chơi tấn công truyền thống của Arsenal hơn những cầu thủ chơi cánh như Gervinho, Walcott và Alex Oxlade-Chamberlain.

Hứa hẹn là sự thay thế cho Van Persie về lâu dài, Giroud vừa là cầu thủ ghi bàn thượng thặng, ghi 21 bàn cho đương kim vô địch Ligue I, Montpellier, vừa là một cầu thủ sáng tạo, đã kiến tạo chín bàn với trung bình 1,3 đường chuyền quyết định mỗi trận. Những con số đó dĩ nhiên hoàn toàn không thể so sánh với Van Persie, nhưng ở Arsenal hiện giờ đơng giản là chẳng thể tìm ra ai thay thế được hoàn toàn chân sút Hà Lan.

Nếu nhìn tổng quát hơn, tổng số bàn thắng của tiền đạo chủ lực và hai tiền vệ cánh của Arsenal (Van Persie, Walcott và Gervinho) mùa trước là 42 bàn, còn của Giroud, Podolski và Cazorla là 48. Sự so sánh như thế đương nhiên không thể phản ánh được gì nhiều, nhưng vẫn là dấu hiệu cho thấy để mất Van Persie không phải là tai họa, một khi đã có được những hợp đồng mới nhiều hứa hẹn.

Lỗ hổng hàng thủ

Dù gặp nhiều vấn đề, Arsenal thực tế đã ghi nhiều bàn thắng hơn cả mùa bóng 2003-2004, mùa bóng gần nhất mà họ lên ngôi vô địch với 90 điểm, nhiều hơn một điểm so với nửa xanh thành Manchester mùa bóng vừa qua. Tuy nhiên, trong suốt mùa giải họ để lọt lưới tới 49 bàn, nhiều hơn tới bảy đội ở Premier League, bao gồm cả Sunderland, vốn về đích ở hạng 13. Rõ ràng là Wenger cần phải củng cố khả năng phòng ngự trước khi có thể mơ tưởng xa xôi.

Với bất kỳ đội bóng nào có phong cách chơi chuyền bóng ngắn, khi dâng cao, họ rất dễ gặp nguy hiểm với cái tình huống phản công. Nếu Arsenal muốn giới hạn tần suất của những tình huống nguy hiểm cho khung thành, thì họ cần phải cải thiện hai vấn đề: khả năng cầm bóng và khả năng phòng ngự của các cầu thủ di chuyển rộng. Một vài cầu thủ chạy cánh của Wenger để mất bóng quá nhiều (Andrey Arshavin chuyền bóng trúng đích chỉ khoảng 74,4%, Walcott 79,3% và Yossi Benayoun 81,1%), hơn nữa họ còn ít khi hỗ trợ phòng ngự.

Nếu Arsenal muốn chiến thắng thường xuyên hơn, cả đội cần phải cùng nhau phòng ngự. Một lần nữa chúng ta đề cập tới Cazorla. Không phải ngẫu nhiên mà Wenger ký hợp đồng với một cầu thủ chạy cánh có trung bình 2,2 pha tranh cướp bóng và 2,6 tình huống đánh chặn thành công mỗi trận. Anh sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho khâu phòng ngự, cũng như Podolski, người mà khả năng phòng ngự cũng đã được chú ý tại EURO 2012. Với tỉ lệ chuyền trúng đích tới 85% của Cazorla, Arsenal có thể tin chắc rằng các cầu thủ chạy cánh của họ sẽ chơi tốt và đáng tin cậy hơn so với mùa bóng vừa qua. Cái tên đang được đề cập khá nhiều, Nuri Sahin, là một tiền vệ trung tâm có lối chơi kỹ thuật chắc chắn, có tầm nhìn chiến thuật. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ có thể chưa thay thế hoàn toàn được Alex Song, nhưng dù sao cũng là một nhân vật cần lưu tâm.

Cơ hội hay thảm họa ?

Cơ hội đoạt danh hiệu của Arsenal mùa này sẽ phục thuộc nhiều vào khả năng thích ứng nhanh của những tân binh với sân cỏ nước Anh. Những gì mà các tân binh này có thể mang tới là lối chơi tấn công sôi nổi, phong cách chơi bóng phóng khoáng thay cho lối chơi rập khuôn. Sự sáng tạo của Cazorla có thể giúp cho Arsenal bùng nổ hơn, trong khi đó kinh nghiệm của Podolski có thể nâng tầm đẳng cấp cho đội bóng, vốn được coi là khá ngây thơ trong các cuộc đối đầu căng thẳng.

Đây có thể là một năm cực kỳ quan trọng cho đội bóng của Wenger, sau khi đã chi ra 35 triệu bảng trong mùa hè. Một thất bại trong cuộc đua tới danh hiệu sẽ gần như là thảm họa.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X