Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal đã sai lầm khi mua Gabriel Paulista?

Thứ Tư 28/01/2015 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã bỏ ra 11 triệu bảng để có được trung vệ Gabriel Paulista từ Villarreal. Điều này sẽ giúp HLV Wenger có thêm nhiều lựa chọn hơn ở hàng thủ. Phải thừa nhận rằng Paulista là một trung vệ tốt, tuy nhiên anh chỉ giúp Arsenal giải quyết những vấn đề mang tính nhất thời.


Mùa hè vừa qua, Arsenal đã để trung vệ đội trưởng Thomas Vermaelen đến Barca. Theo đó, trong đội hình của Pháo thủ chỉ còn Per Mertesacker và Laurent Koscielny là những trung vệ đích thực. Khi mùa giải mới khởi tranh, trung vệ người Pháp Laurent Koscielny dính chấn thương, HLV Wenger rất đau đầu trong việc bố trí nhân tố thay thế. Có những trận đấu ông đưa Chambers vào đá cặp trung vệ với Mertesacker, cũng có trận đấu ông kéo Monreal vào đá cặp với Mertesacker. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp này đều đem lại hiệu quả không cao. Mặc dù có chiều cao rất tốt nhưng Mertesacker lại chậm chạp trong những tình huống di chuyển, hơn nữa trung vệ người Đức thường không mạnh mẽ và quyết đoán ở những tình huống quyết định. Trong khi đó Koscielny chưa khi nào thi đấu thực sự xuất sắc trong màu áo Arsenal, anh chỉ thi đấu tròn vai nếu không muốn nói là chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Đó là chưa kể trung vệ người Pháp thường xuyên phải nhận những chấn thương.
Gabriel Paulista rat kho thanh cong tai Arsenal hinh anh
Gabriel Paulista có chuyên môn tốt nhưng thiếu khả năng chỉ huy hàng thủ
HLV Wenger đã nhận ra điểm yếu của Arsenal ở hàng phòng thủ, theo đó ông đang ưu tiên đưa về một hậu vệ ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Cuối cùng Pháo thủ đã có được điều mình cần, HLV Wenger bỏ ra 11 triệu bảng để có được trung vệ Gabriel Paulista từ Villarreal. Ở mùa giải này, trung vệ người Brazil đã chơi rất tốt. Anh trở thành trung vệ không thể thay thế của Tàu ngầm vàng. Những thống kê cho thấy tại La Liga mùa này, Paulista có số lần tắc bóng trung bình mỗi trận là 0,8, và còn số lần cắt bóng là 3,5. So với bộ đôi Per Mertesacker (0,9 lần tắc bóng, 2,1 lần cắt bóng) và Laurent Koscielny (1,3 lần tắc bóng và 3,6 lần cắt bóng), trung vệ người Brazil không hề thua kém chút nào. Anh cũng nổi trội về khả năng không chiến (tranh chấp bóng bổng thành công 2,5 lần/trận), chuyền bóng (trung bình 36,7 đường chuyền mỗi trận, độ chính xác 84,4%). Xét trên nhiều mặt, Paulista không những là một trung vệ tài năng, mà còn rất hợp với lối chơi chú trọng chuyền ngắn và chủ động kiểm soát thế trận của Arsenal.

Mặc dù Paulista là một trung vệ có chuyên môn tốt, tuy nhiên Arsenal cần một trung vệ ngoài yếu tố chuyên môn còn phải mang tính thủ lĩnh. Trong bóng đá, những yếu tố tài năng, kỹ chiến thuật, nhiệt huyết và đam mê đều rất quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Một cầu thủ đẳng cấp thế giới còn phải có tinh thần của người thắng cuộc. Một sự vững vàng về mặt tâm lý, không nao núng trước sức ép của đối phương, không hoảng hốt, lo lắng quá mức khi đồng đội chơi tồi. Với những cầu thủ như vậy, một đội bóng sẽ không để thua ngớ ngẩn, đứng vững trước mọi sức ép, tận dụng được các cơ hội quý báu ở những thời khắc sinh tử. Arsenal thiếu vắng một cầu thủ như vậy. Đã lâu lắm rồi Arsenal chưa có một thủ lĩnh trong đội hình, sau những Tony Adams, Patrick Vieira hay Thierry Henry thì đến nay Pháo thủ vẫn chưa tìm được người thay thế. Arteta và Mertesacker đang là đội trưởng và đội phó của Arsenal, tuy nhiên bản thân hai cầu thủ này đều không có tố chất rõ ràng để trở thành một thủ lĩnh đính thực.
Gabriel Paulista rat kho thanh cong tai Arsenal hinh anh 2
Hummels là một trung vệ có khả năng trở thành thủ lĩnh
Vấn đề đặt ra là tại sao Arsene Wenger không chiêu mộ những cầu thủ đẳng cấp thực sự như Mats Hummels, Diego Godin? Cả 2 đều là thủ lĩnh hàng phòng ngự của Dortmund và Atletico Madrid, là những nhà chỉ huy bẩm sinh trên sân cỏ. Nếu là vấn đề tài chính thì không phải, mùa giải trước Arsenal đã chi tới 42,5 triệu bảng để có được tiền vệ Mesut Ozil, mùa hè qua họ cũng chi gần 80 triệu bảng để đưa về những ngôi sao. Vì vậy, bỏ thêm một số tiền để có được một trong hai trung vệ này là điều hoàn toàn có thể. Nếu Arsenal đưa về Hummels, Pháo thủ sẽ có trong tay một trung vệ đẳng cấp và một thủ lĩnh đích thực nơi hàng thủ. Trung vệ 26 tuổi có lối chơi mạnh mẽ và sẽ bổ sung những điều mà hàng thủ của Arsenal đang thiếu. Sở hữu chiều cao lên tới 1m91, trung vệ người Đức hội tụ được những yếu tố của một trung vệ đẳng cấp. Hiện tại, Hummels đang được coi là một trong những trung vệ tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Chắc chắn Arsenal rất cần một cầu thủ như vậy, Mertesacker là đội trưởng nhưng anh không có tố chất của một thủ lĩnh như Terry của Chelsea hay Kompany của Man City. Ngược lại, mặc dù với 26 tuổi nhưng với lối chơi mạnh mẽ của mình, Hummels luôn được coi là thủ lĩnh ở hàng thủ và vực dậy niềm tin cho đồng đội mỗi khi gặp khó khăn. Với Diego Godin, anh cũng có những tố chất của một thủ lĩnh, qua đó chỉ huy rất tốt hàng thủ của Atletico Madrid.

Rõ ràng việc Arsenal mua Gabriel Paulista từ Villarreal không phải là lựa chọn quá tồi, tuy nhiên thương vụ này chỉ giúp Pháo thủ giải quyết sự thiếu vắng ở nhân sự ở thời điểm hiện tại. Bản thân Paulista mới 24 tuổi, hơn nữa cầu thủ này cũng không sở hữu tố chất của một cầu thủ có khả năng chỉ huy tốt, vì vậy về lâu dài Arsenal sẽ không có một thủ lĩnh thực sự ở hàng thủ. Vấn đề được đặt ra là tại sao HLV Wenger lại chiêu mộ Gabriel Paulista chứ không phải một trung vệ có những tố chất của một thủ lĩnh. Thời gian sẽ chứng minh trung vệ người Brazil là lựa chọn sai lầm của vị “Giáo sư” người Pháp.

Xem thêm thông tin chuyển nhượng Arsenal

Thúy Ngân
Dòng sự kiện

Chuyển nhượng Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X