Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ander Herrera: “Tàu con thoi” của Van Gaal

Thứ Ba 03/03/2015 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao người Tây Ban Nha đang ngày càng chứng tỏ được giá trị cũng như những phẩm chất của mình trên hàng tiền vệ M.U…

Cần phải nhấn mạnh rằng, Ander Herrera đã có một màn khởi đầu không tồi trong màu áo đội bóng thành Manchester. Liên tiếp ở những trận đấu đầu tiên, cựu tiền vệ Athletic Bilbao đã thể hiện phong độ hết sức ấn tượng giúp thầy trò HLV Van Gaal thi đấu thăng hoa đồng thời mang đến niềm tin tưởng lớn lao cho người hâm mộ sân Old Trafford. Mặc dù vậy, kể từ khi dính chấn thương xương sườn và phải rời sân trong trận gặp West Brom, phong độ của Herrera đã sa sút một cách nhanh chóng. Thậm chí, cho đến lúc bình phục hoàn toàn, cầu thủ 25 tuổi lại tiếp tục bị HLV Van Gaal “đày ải” thường xuyên trên băng ghế dự bị M.U và không có nhiều cơ hội thể hiện khả năng của mình.

Herrera la tau con thoi o hang tien ve M.U hinh anh
Herrera đang thể hiện phong độ cực kỳ thuyết phục trong khoảng thời gian vừa rồi

Phải mãi đến những vòng đấu gần đây, khi mà cuộc khủng hoảng tại “Nhà hát của những giấc mơ” diễn ra trầm trọng hơn bao giờ hết, trong bối cảnh liên tục phải nhận những lời chỉ trích nặng nề từ phía giới truyền thông, vị chiến lược gia người Hà Lan mới chấp nhận sử dụng Herrera như một giải pháp… cầu may, không hơn không kém. Thế nhưng, mọi thứ lại diễn ra vô cùng bất ngờ khi mà ngôi sao 25 tuổi đang ngày càng trở thành một “mắt xích” quan trọng giữ nhiệm vụ duy trì sức sống cần thiết cho hàng tiền vệ M.U. Ở cuộc tiếp đón Sunderland tại vòng 27 Premier League cuối tuần vừa rồi, mặc dù bị cắt đứt mạch ghi bàn (liên tiếp lập công ở hai trận gặp Preston và Swansea trước đó), nhưng đánh giá một cách tổng thể thì Herrera đã có màn trình diễn cực kỳ thuyết phục khi trở thành nhân tố giúp cho đội bóng thành Manchester đạt được sự ổn định và cân bằng trong lối chơi.

Ra sân với vai trò của một tiền vệ tấn công trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của HLV Van Gaal, nhưng phần lớn thời gian, Herrera đều chủ động lùi xuống thi đấu ngay gần với “mỏ neo” Daley Blind, qua đó hỗ trợ tích cực cho ngôi sao người Hà Lan ở khâu phòng ngự từ xa. Theo thống kê, cựu cầu thủ Bilbao thực hiện được 4 cú tắc bóng thành công (nhiều nhất đội) đồng thời có 2 tình huống đánh chặn chính xác trong cả trận. Đây chính là cơ sở quan trọng nhất để M.U xây dựng nên một tuyến giữa ổn định, vững chắc và hạn chế đáng kể được các tình huống phản công “vỗ mặt” từ đối thủ. Mặt khác, lúc này, đội hình 3-5-2 của Quỷ đỏ cũng dễ dàng chuyển sang vận hành dưới hệ thống 4-2-3-1 (Rojo dâng cao đá hậu vệ trái, Herrera lùi xuống đá tiền vệ trung tâm) có phần thanh thoát, linh hoạt và hiệu quả hơn.

Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Herrera cho thấy, ngôi sao người Tây Ban Nha đã di chuyển cực kỳ bao quát trong suốt 90 phút có mặt trên sân. Ngoài nhiệm vụ phòng ngự ra, tiền vệ 25 tuổi còn liên tục có những đóng góp hết sức hiệu quả trên khía cạnh tấn công với 2 tình huống đi bóng qua người chuẩn xác (nhiều nhất đội) và 1 đường chuyền quan trọng trong cả trận. Chưa kể, Herrera cùng với Blind cũng trở thành “trạm trung chuyển bóng” hết sức ổn định ở khu vực trung tuyến, giúp cho M.U dễ dàng duy trì được một thế trận kiểm soát bóng chủ động và linh hoạt.

Herrera la tau con thoi o hang tien ve M.U hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Herrera trong trận thắng Sunderland

Thống kê cho thấy, cựu cầu thủ Bilbao đã thực hiện được 100 đường chuyền trong cả trận với tỷ lệ chính xác tương đối tốt, 90% (chỉ kém duy nhất Blind, 104 đường chuyền). Rõ ràng, việc Herrera hoạt động như một tiền vệ “box-to-box” (con thoi) theo đúng nghĩa cũng phần nào giúp cho lối đá của đội bóng thành Manchester trở nên giàu tính trực diện và tốc độ hơn đồng thời mang đến nguồn năng lượng đáng kể cho tuyến giữa Quỷ đỏ. Xét trên nhiều khía cạnh, một nhân tố như Herrera cũng chính là lời giải cần thiết dành cho hàng tiền vệ M.U vào thời điểm này.

Kết luận, bản thân Herrera, vốn dĩ vẫn chưa phải là một cầu thủ lớn trước khi chuyển đến sân Old Trafford. Tuy nhiên, những tố chất và tiềm năng tuyệt vời mà ngôi sao người Tây Ban Nha sở hữu thì bất kỳ ai cũng phải thừa nhận. Một cách tổng thể hơn, môi trường tại “Nhà hát của những giấc mơ” hoàn toàn có thể trở thành nơi nâng bước giúp cho Herrera tiến xa trên con đường sự nghiệp của mình. Nhưng ở chiều hướng ngược lại, những áp lực nặng nề từ dư luận cũng có thể khiến cựu tiền vệ Bilbao “chết yểu” theo một kịch bản khó lường nhất. Cho đến bây giờ thì Herrera vẫn đang là “nhân tố X” của HLV Van Gaal để sẵn sàng làm nên những điều kỳ diệu tại xứ sở sương mù. Mặc dù vậy, trong trường hợp “chiếc tàu con thoi” mang số áo 21 này đi lệch quỹ đạo cho phép, mọi thứ chắc chắn sẽ sớm sụp đổ đối với anh.

Xem thêm video trận M.U 2-0 Sunderland (Vòng 27 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X