Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận đấu cuối của Pep tại Camp Nou: Barca trên con đường di sản

Thứ Hai 07/05/2012 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep không nói khi nào trở lại Barca dẫu rất nhiều người tin có ngày như thế, nhưng cho đến ngày Pep quay về, việc giành lại những gì đã mất bây giờ trong mùa bóng sắp tới là cách tốt nhất để cám ơn ông, về giá trị những gì ông để lại, và tái khẳng định sự thống trị của tiqui-taca. Barca sẽ không mất Pep – như lời ông nói - và không mất chính mình – như tất cả đều tin.

Trận đấu cuối của Pep ở Camp Nou, như rất nhiều lần trong 4 mùa đã qua, Barca lại biến sân đấu này trở thành không gian nghệ thuật trình diễn. Trong 90 phút không còn chút áp lực nào trước Espanyol và Xavi cũng không chơi từ đầu, Iniesta nổi lên như một thủ lĩnh thực sự của tiqui-taca thời “hậu Guardiola”.

Chưa thể khẳng định điều gì thay đổi đang diễn ra lúc này, hoặc cũng không cần thay đổi lối chơi của Barca vì họ vẫn mạnh, nhưng trông đợi vào những cải cách nhằm tạo ra các nét mới lạ trong vận hành để ứng phó với các loại “xe bus” khác nhau thì có thể, và nhạc trưởng Iniesta là điểm nhấn đầu tiên khi anh “độc quyền” với vai trò dẫn dắt lối chơi và làm biến hóa cách tấn công của cả đội với nhịp điệu nhanh hơn, bất ngờ hơn. Cách Iniesta đạo diễn thế trận cho Barca cũng khác Xavi đôi chút, anh tái diễn liên tục những cú dắt bóng mềm mại, quặt bóng đổi hướng, qua người tinh xảo để kết nối cả mặt trận công phá theo cách khó lường hơn. Xavi vẫn hữu dụng, nhưng anh đã có dấu hiệu tuổi tác và khó duy trì việc đá đỉnh cao liên tục. Đã đến lúc, Iniesta lĩnh xướng Barca. Đương nhiên, táo bạo hơn thì rủi ro cũng cao hơn, vì thế, bổ sung người cho hàng thủ là ưu tiên hàng đầu ở mùa Hè này?

Hai thầy trò Pep và Messi
Hai thầy trò Pep và Messi

Tốc độ lên bóng có thể cũng là điều khác biệt của Barca. Hãy nhìn pha lập công của Messi nâng tỉ số lên 3-0, Adriano tung ra 1 đường chuyền vượt tuyến và Messi làm nốt phần còn lại. Đấy là một pha dàn xếp nên được sử dụng thường xuyên hơn. Thử hình dung một Barca, với tốc độ rất tốt của các chân sút và kĩ thuật siêu việt của tuyến giữa, tận dụng vài thời điểm đối phương đang dâng lên để đánh vỗ mặt, sử dụng chính bài của đối thủ để kiếm bàn thắng, tại sao không?

Việc tận dụng các tình huống cố định cũng cần cải thiện. Pha đá phạt mở tỉ số của Messi trước Espanyol là chiêu thức nên được mài giũa để thành vũ khí. Những pha tổ chức phối hợp thông minh để tạo ra đột biến trong những quả phạt góc hay đá phạt hàng rào ít khi xuất hiện trong 3 năm đầu thời Pep.

Tất cả những thay đổi kể trên, đã manh nha trong nửa sau mùa giải vừa rồi, nhưng mọi thứ đều cần thời gian để hoàn thiện. Pep đã tính trước việc ra đi, có thể tin rằng ông cũng tính luôn được “hậu Barca” nên ra sao nên đã cùng Tito tạo ra những thử nghiệm. Mùa tới, sơ đồ 3-4-3 hay 4-3-3 sẽ không là chủ đề tranh cãi nữa, ít nhất ở Liga nếu Barca hoàn thiện những điều chỉnh cần thiết.

Pep đi để lại Messi

Điều quan trọng nhất về mặt con người của Barca bây giờ là Messi giờ vẫn sung sức để làm nhân vật trung tâm tiếp nối “con đường di sản” của Pep.

Những kỉ niệm đẹp bao giờ cũng được sống và tỏa sáng một cách bền bỉ. Khi tiếng hát của Lluis Llach trong ca khúc “Que tinguem sort” vang chầm chậm cùng những hình ảnh của Pep được chiếu trên màn hình lớn ở Nou Camp, có điều gì đó nghèn nghẹn trong cổ họng Guardiola và trong tim bao người dõi theo Barca 4 năm qua .Ông mở đầu lời chào tạm biệt CLB giữa vang vọng tiếng ca của hàng vạn CĐV, những người đã giăng ra biết bao biểu ngữ để cám ơn ông vì tất cả. Đấy gần như là những gì đẹp đẽ nhất mà một HLV có thể có, một SVĐ phủ đầy CĐV cùng những biểu ngữ cám ơn và tạm biệt, những học trò thân thương, các danh hiệu và khoảnh khắc không thể nhạt phai. Một câu chuyện kì diệu trong 4 năm của Pep- Barca đã duy trì sự hồi hộp, tình yêu và đam mê cho tới trang cuối cùng cho người đọc có thể chiêm nghiệm để thấy một phần đời mình ở trong đó. Trong câu chuyện đấy, mối lương duyên giữa Pep và Leo là điều tuyệt đẹp.

Anh đã tiến đến ôm chặt người thầy của mình sau bàn thắng thứ 4, cả đội cũng làm thế. Messi, một tiền đạo cánh tài ba trở thành một tiền đạo vĩ đại của thế giới trong tay Pep khi ông đưa anh từ biên vào chơi ở trung lộ cách đây 3 năm. Từ đấy, một huyền thoại ra đời.

Giờ thì dù thế nào. Messi vẫn còn đây, vẫn đứng như một tượng đài bất tử ở Camp Nou này để chiến đấu, để tiếp nối những gì Pep mong mỏi ở anh, ở Barca. Sẽ còn nhiều cú hattrick, poker hay manita nữa vì đấy là những gì bẩm sinh anh có, và cũng là những điều Pep đã dạy anh 4 năm qua…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X