Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Suarez trở lại, Barca sẽ chơi như thế nào?

Thứ Bảy 11/10/2014 11:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng xứ Catalonia đã trải qua giai đoạn đầu mùa tương đối thành công mà không cần đến sự phục vụ của Luis Suarez. Trong thời gian tới, khi chân sút người Uruguaytrở lại, chắc chắn Barcelona sẽ còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

Luis Suarez sẽ thể hiện ra sao trong trận chính thức đầu tiên khoác áo Barca
Luis Suarez trở lại sẽ giúp cho hàng công Barca trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều

Ghi tới 31 bàn thắng tại Premier League mùa giải năm ngoái, không ai khác, chính Suarez đã trở thành nhân tố quyết định giúp cho Liverpool giành được ngôi vị Á quân giải Ngoại hạng. Một minh chứng rõ ràng, ngay sau thời điểm tiền đạo 27 tuổi rời sân Anfield, thầy trò HLV Brendan Rodgers đã liên tục phải đối mặt với những khó khăn trong mùa giải năm nay. Do đó, có thể nhận thấy rằng, bên cạnh khả năng “săn bàn” thượng thặng, Suarez cũng là mẫu cầu thủ thể hiện được tầm ảnh hưởng quan trọng lên lối chơi của toàn đội. Và đương nhiên, với khoản tiền 75 triệu bảng đã chi ra để đầu tư trong mùa Hè vừa qua, người Barca hoàn toàn có lý do để mà kỳ vọng vào chữ ký của cựu ngôi sao The Kop. Dưới đây chính là một số phương án sử dụng Suarez mà HLV Luis Enrique có thể cân nhắc khoảng thời gian sắp tới.

1.Tiền đạo cánh phải (sơ đồ 4-3-3)

Trên thực tế, với cách sắp xếp này, HLV Enrique gần như không phải thay đổi bất kỳ “mắt xích” quan trọng nào trong đội hình. Trên hàng công, cặp “song sát” đang có phong độ cao là Messi-Neymar vẫn được tung ra sân ngay từ đầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Suarez đơn thuần sẽ giúp cho Barca sở hữu thêm một mũi nhọn nguy hiểm bên hành lang cánh phải. Hoặc trong các trường hợp cần thiết, chân sút người Uruguay cũng có thể trực tiếp bó vào trung lộ để làm nhiệm vụ tổ chức, đồng thời tạo ra sự liên kết với các đồng đội.

Barca
Suarez đá lệch phải

Xét về mặt khả năng, bản thân Luis Suarez cũng là mẫu tiền đạo linh hoạt. Khi còn khoác áo Liverpool, không ít lần cựu ngôi sao Ajax Amsterdam đã chủ động chơi lùi hoặc dạt cánh để tạo khoảng trống cho Sturridge chớp thời cơ ghi bàn. Ngoài ra, cũng cần phải nói rằng, Suarez kiến tạo cực tốt. Mùa giải năm ngoái, bên cạnh 31 pha lập công, cầu thủ người Uruguay cũng thực hiện 19 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội.

2.Trung phong cắm (sơ đồ 4-3-3)

Đây chính là phương án có thể gây ra đôi chút xáo trộn về mặt chiến thuật đối với Barca vào thời điểm này. Cụ thể, trong hầu hết các trận đấu kể từ đầu mùa, Messi chính là cầu thủ đảm đương vị trí “số 9” của đội bóng xứ Catalonia. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào khâu ghi bàn như nhiều mùa giải trước, năm nay, tiền đạo người Argentina đã cáng đáng thêm cả nhiệm vụ kiến thiết với vai trò gần giống như một “số 10” thuần túy.

Barca
Suarez đá trung phong

Chính bởi vậy, trong trường hợp Suarez được xếp đá trung phong, nhiều khả năng Messi sẽ phải chấp nhận chơi dạt biên. Trên một khía cạnh nào đó, điều này có thể là thuận lợi cho Messi bởi chân sút người Argentina sẽ có thêm nhiều khoảng trống để hoạt động, đồng thời thể hiện được khả năng đi bóng đột biến của mình. Thế nhưng, mặt khác, những yêu cầu về mặt tổ chức và phân phối dành cho hàng tiền vệ Barca cũng vì thế mà trở nên nặng nề hơn rất nhiều.

Thực ra, bản thân Suarez nếu cần thiết cũng có thể tự lùi xuống để đảm nhiệm vai trò kiến tạo. Tuy nhiên, so với Messi, đương nhiên tiền đạo người Urguay khó mà bằng được cả về kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng chuyền bóng.

3.Tiền đạo (sơ đồ 3-5-2)

Trong quá khứ, ngay từ dưới thời các vị HLV cũ như Pep Guardiola hay Martino, không ít lần Barca đã thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ. Với những cầu thủ chạy cánh luôn có xu hướng dâng lên rất cao, Busquets thường xuyên phải lùi về chơi như một trung vệ “phụ” nhằm đảm bảo sự an toàn cho hàng phòng ngự. Tuy nhiên, đối với HLV Enrique, giải pháp này rất có thể sẽ nhanh chóng được triển khai trong thời gian tới, qua đó giúp đội bóng xứ Catalonia sở hữu thêm những “miếng đánh” đa dạng về chiến thuật.

Barca
Sơ đồ 3-5-2 với cặp tiền đạo Neymar-Suarez

Về cơ bản, các vị trí tấn công của Barca trong sơ đồ 3-5-2 cũng không thay đổi quá nhiều so với 4-3-3. Điểm khác biệt duy nhất có lẽ chỉ nằm ở vị trí của Messi khi cầu thủ người Argentina lùi hẳn xuống chơi như một hộ công và trực tiếp kiến tạo. Đối với các mũi nhọn còn lại, bên cạnh cặp trung phong cắm, hai tiền vệ biên cũng thường xuyên có cơ hội dâng cao để tấn công nhiều hơn. Chính bởi vậy, trong trường hợp Suarez được xếp đá tiền đạo, gần như chân sút người Uruguay sẽ chơi khá tự do trên tuyến đầu.

Mặc dù vậy, việc sử dụng một hệ thống thiên về tấn công cũng đòi hỏi khả năng phòng ngự của Barca bên phần sân nhà phải tương đối ổn định. Cụ thể, Busquets sẽ phải chơi ở vị trí “mỏ neo” ngay từ đầu để khi cần thiết có thể lùi về như một hậu vệ “thứ 4” và hỗ trợ cho hàng thủ.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X