Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu đại chiến" El Clasico: Những điểm nhấn từ A đến Z

Thứ Sáu 20/04/2012 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối tuần này, con mắt của hàng trăm triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới sẽ lại hướng về Nou Camp, địa điểm diễn ra trận El Clasico chính thức thứ 218. Sức nóng của trận đấu càng tăng lên dữ dội khi mà kết quả của nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cục diện chung cuộc của La Liga khi mà Barca chỉ kém Real đúng 4 điểm.

Trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại của hai đội, giữa họ chưa bao giờ mất đi sự hận thù và những trận El Clasico không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần của một trận bóng đá mà còn là nơi để người ta thể hiện lập trường chính trị, quan điểm sống,....Mấy năm trở lại đây, cùng với sự xuất hiện của "hot-man" Jose Mourinho, thì "Siêu kinh điển" đã được đẩy lên một tầm cao mới, khốc liệt, căng thẳng và ... tranh cãi hơn gấp bội. Tiếng tăm của cuộc đối đầu này cũng ngày một vang xa và thực sự trở thành một thương hiệu toàn cầu. Giờ đây, El Clasico có sức thu hút không kém gì chung kết Champions League hay World Cup, hai giải đấu luôn đứng đầu thế giới về độ hấp dẫn. Nào hãy cùng nhớ lại những mảnh ký ức El Clasico được sắp xếp thứ tự của chữ cái La-tinh

A: Eric Abidal và sự trở lại đáng nhớ

Tháng 3 năm ngoái, hậu vệ người Pháp bị phát hiện mắc ung thư gan và nhanh chóng được tiến hành phẫu thuật. Tưởng như, Abidal sẽ khó có thể tái xuất trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2010-2011 thì thật bất ngờ, anh đã hồi phục thần kỳ và trận đấu tiên anh trở lại chính là trận El Clasico tại lượt về bán kết Champions League vào ngày 3/5 (hoà 1-1) dù rằng, anh chỉ được thi đấu có vài phút cuối trận (thay cho đội trưởng Carles Puyol) nhưng đó cũng là sự ghi nhận cho nỗ lực phi thường của Abidal. Còn nhớ, sau khi hạ gục Man Utd 3-1 ở chung kết để bước lên bục vinh quang, toàn thể đội bóng Barca đã thống nhất trao vinh dự "người giơ cúp vô địch đầu tiên" (trên nguyên tắc, phải thuộc về người đeo băng thủ quân ở trận đó, dĩ nhiên không ai khác ngoài Puyol) cho Abidal.  Hiện giờ, Abidal vừa mới trải qua ca ghép gan nên ngày tái xuất chưa thể được xác định nhưng nếu Real và Barcelona còn có dịp gặp lại nhau một lần nữa trong mùa giải năm nay (chung kết Champions League) thì biết đâu đấy, Abidal sẽ được ra sân thi đấu.

Barca hãy thắng ở trận El Clasico sắp tới. Đó sẽ là món quà thiết thực nhất mà Eric Abidal muốn nhận trong quá trình hồi phục sau ca ghép gan
Barca hãy thắng ở trận El Clasico sắp tới. Đó sẽ là món quà thiết thực nhất mà Eric Abidal muốn nhận trong quá trình hồi phục sau ca ghép gan

B: Bernabeu và lời ngợi ca hiếm thấy dành cho đối thủ

Tháng 11 năm 2005, siêu sao một thời của Barca, Ronaldinho đã lập một cú đúp, giúp đội bóng xứ Catalan thắng oanh liệt "đại kình địch" 3-0 ngay tại Bernabeu và một sự kiện lạ đã xảy ra: hàng chục nghìn CĐV trung thành của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã đứng cả dậy, nhiệt liệt vỗ tay chúc mừng Ro "vẩu". Theo thống kê, ngoài Ronaldinho, mới chỉ có hai siêu sao khác nhận được sự "đối xử" tương tự tại Bernabeu: "Vua bóng đá" Diego Maradona và tượng đài sống của Juventus, Alessandro Del Piero. Ai bảo những khán đài Bernabeu chỉ toàn chất chứa hận thù.

C: Cristiano Ronaldo và bàn đầu tiên ở El Clasico

Không ai phủ nhận tài năng, đẳng cấp của CR7 nhưng tiền vệ người Bồ Đào Nha lại sở hữu một nhược điểm rất lớn, khiến anh muôn đời không thể sánh nổi với "đại địch thủ" Lionel Messi. Đó là việc anh hiếm khi toả sáng ở những trận đấu lớn. Nói đâu xa, phải sau 6 trận tịt ngòi ở El Clasico, Ronaldo mới lần đầu chọc thủng lưới được Barca trong màu áo Real ở trận hoà 1-1 trên Bernabeu tại La Liga vào ngày 16/04/2011. Chắc chắn khoảnh khắc lâng lâng này vẫn còn đọng lại trong tâm trí Ronaldo. Về sau, chuyện ghi bàn vào lưới Barca không còn trở nên khó khăn như trước với Ronaldo và đến nay, anh đã có thêm 4 bàn mà đáng nhớ nhất có lẽ là bàn thắng quyết định giúp Real hạ gục đối thủ ở chung kết cúp Nhà Vua mùa trước. Chỉ có điều, Ronaldo vẫn chưa có được bàn nào ở El Clasico phiên bản La Liga và liệu rằng, lần đối đầu sắp tới đây, anh có chấm dứt được thành tích đáng buồn này.

D: Alfredo Di Stefano (Cao thủ ghi bàn ở El Clasico)

Huyền thoại người Argentina, gương mặt đã gắn liền với những năm tháng hoàng kim nhất của Real, thập niên 50, 60 của thế kỷ trước và hiện đang là chủ tịch danh dự của Los Blancos đang là chân sút nổ súng nhiều nhất ở các trận "Siêu kinh điển" với tổng cộng 18 bàn (14 tại La Liga, 2 tại cúp Nhà vua và 2 tại Cúp C1). Điểm đáng lưu ý, trước khi gia nhập Real, Di Stefano suýt chút nữa đầu quân cho ... Barcelona. Tuy nhiên, kỷ lục của Di Stefano nghe chừng chỉ có thể tồn tại thêm vài năm là cùng bởi "Quả bóng vàng FIFA 3 năm liên tiếp", Lionel Messi đã có 13 bàn và khả năng anh ghi thêm tối thiểu 5 bàn nữa trong tương lai hoàn toàn trong tầm tay, trừ phi Messi nổi hứng muốn chia tay Barcelona.

E: Trận El Clasico có tỷ số đậm nhất (11-1)

Năm 1943, tại lượt về bán kết Copa del Generalisimo (tiền thân của cúp Nhà vua ngày nay), Real đã huỷ diệt Barca tại sào huyệt Bernabeu bằng tỷ số không tưởng: 11-1 và đến giờ, chưa có một kết quả nào vượt qua được. Nói chính xác hơn, tỷ số đó sẽ không bao giờ bị phá.

F (First): Vụ đào tẩu đầu tiên

Cách đây gần 110 năm (tháng 5 năm 1902), Alfonso Albeniz trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Barcelona rời khỏi xứ Catalan để tới thành Madrid hoa lệ. Ba năm sau, Luciano Lizarraga chính thức lưu danh sử sách với tư cách sao Real đầu tiên gia nhập đoàn quân của đại kình địch. Tính tới thời điểm này, đã ghi nhận 21 vụ "đào tẩu" trực tiếp (từ Real sang Barca hoặc ngoặc lại) còn số cầu thủ khoác áo cả hai đội thì nhiều hơn thế (tức là giữa khoảng thời gian khoác áo Real và Barca, họ đã thi đấu cho một đội khác mà trường hợp nổi tiếng nhất là "Người ngoài hành tinh" Ronaldo với CLB "trung gian" là Inter Milan).

G (Goal - Bàn thắng): Sẽ có kỷ lục bị phá?

Tại trận El Clasico sắp tới, tất cả đang rất chờ đợi xem Real có chính thức phá vỡ được kỷ lục về số bàn thắng ghi được tại một mùa giải ở La Liga do chính họ lập ra ở mùa giải 1989-1990 (107 bàn). Chỉ cần 1 bàn thôi, Real sẽ viết lại lịch sử (trong khi đó thành tích tốt nhất của Barca chỉ là 105 bàn và đến thời điểm này của mùa giải, họ đã có 96 bàn). Ngoài ra, hiển nhiên, Messi và Ronaldo sẽ lại ganh đua quyết liệt, vừa để mang thành công về cho đội bóng họ khoác áo, vừa để gia tăng kỷ lục (41 bàn) mà cả hai cùng nắm giữ.

H (Head-to-Head): Thành tích đối đầu

Dù cho vài năm qua, Real toàn phải sống dưới cái bóng vĩ đại của Barca và sự thua kém được thể hiện ở ngay các trận đối đầu trực tiếp (trong 14 trận El Clasico gần đây, Real chỉ thắng duy nhất 1 lần ở chung kết cúp Nhà vua) nhưng nếu xét tổng thể thì Real vẫn trội hơn về thành tích đối đầu trực tiếp trong lịch sử (86 chiến thăng so với 85 của Barca). Chỉ tiếng đấu trường La Liga thì Real thắng 68 trận còn Barca mới có 64 chiến thắng.

Nhờ được Barca tin tưởng vào trao cơ hội, Iniesta mới có được ngày hôm nay
Nhờ được Barca tin tưởng vào trao cơ hội, Iniesta mới có được ngày hôm nay

I: Andres Iniesta và minh chứng hùng hồn cho chính sách "phát triển từ gốc"

Ngày nay, Iniesta đích thực là một trong những ngôi sao hàng đầu của đội bóng xứ Catalan nhưng lúc đầu khởi nghiệp, Iniesta chỉ được liệt vào diện "làng nhàng". Thậm chí, không ít người còn mạnh miệng nhận định, tiền vệ sinh năm 1984 này không xứng đáng khoác áo Blaugrana thế nhưng qua thời gian, Iniesta dần khẳng định được năng lực của mình. Bởi thế, báo chí xứ Catalan đã quyết định sử dụng trường hợp của Iniesta (một sản phẩm chính hiệu La Masia) nhằm mục đích phê phán, chế giễu cái chiến lược "chỉ mua những ngôi sao đã thành danh" mà chủ tịch Florentino Perez từng áp dụng trong triều đại đầu tiên tại Bernabeu. Theo họ, lò đào tạo trẻ của Real không đến mức độ quá tệ, từng sản sinh ra không ít "nhân tài" giàu tiềm năng hơn Iniesta nhiều song rốt cục, tất cả họ đều bị thui chột bởi không tài nào kiếm nổi một vị trí trong "Dải thiên hà" vốn đã đầy rẫy "sao lớn" trong khi Barca vẫn kiên trì, tin tưởng vào những con người do họ một tay "rèn giũa" để rồi được hái quả ngọt.

J: Thánh Johan Cruyff và những kết quả 5-0

Cần phải thừa nhận, Barcelona phiên bản Josep Guardiola chính là đội hình mạnh nhất trong lịch sử đội bóng, không những vậy tính rộng cả làng túc cầu giáo từ xưa đến nay, cái lực lượng này chắng hề thua kém gì những "đội hình vàng mười" khác (như ĐT Brazil vô địch World Cup 3 lần). Trước đó, Barca đã từng có một Dream Team (Đội hình trong mơ) cũng rất khủng do Thánh Johan Cruyff, một biểu tượng CLB, dẫn dắt bao gồm những con người như Ronald Koeman, Michael Laudrup, Romario, Hristo Stoichkov và ... Josep Guardiola. Đáng lưu ý hơn, Johan Cruyff được coi là người đặt nền móng đầu tiên cho phong cách tiqui-taca lừng danh ngày nay (chẳng thế mà Pep mới tiếp thu và phát triển nó một cách dễ dàng hơn những người khác). Tuy nhiên, cái được đề cập ở đây là các kết quả 5-0 mà Johan Cruyff rất hay phải gặp ở El Clasico. Khi còn là cầu thủ thi đấu cho Barca, ông đã toả sáng trong màn huỷ diệt Real 5-0 ngay tại Bernabeu (đóng góp 1 bàn). Năm 1994, trên cương vị HLV, Dream Team của ông đã đè bẹp "đại kình địch" trên Nou Camp bằng tỷ số ... 5-0 nhưng 1 năm sau, cũng chính đội hình này đã thua tan tác tại thánh địa của Real cũng với tỷ số hệt như thế.

K: Karim Benzema và kỷ lục đáng nhớ

Tại El Clasico lượt đi mùa giải này diễn ra hồi tháng 12, chân sút người Pháp đã đi vào lịch sử các trận "Siêu kinh điển" với tư cách "cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất". Khi trận đấu mới diễn ra được ... 22 giây đồng hồ, Benzema đã có pha bắt volley hạ gục Victor Valdes. Chỉ có điều, chung cuôc, Real đã thua cay đắng 1-3.

L: Michael Laudrup và thành tích "trái khoáy"

Huyền thoại bóng đã vĩ đại nhất đất nước Đan Mạch chính là một trong 21 "Judas" của El Clasico khi vào năm 1994, ông đã chia tay Barca để gia nhập Real. Đặc biệt hơn nữa, Laudrup hiện diện ở màu áo từng đội trong hai chiến thắng 5-0 đáng nhớ trong lịch sử "Siêu kinh điển" mà vừa được đề cập ở trên. Tháng 1 năm 1994, ông góp công lớn trong màn hạ nhục Real tại Nou Camp và đúng 1 năm sau, tháng 1 năm 1995, ông đã làm đau lòng đội bóng cũ khi thể hiện phong độ rực sáng trên sân cỏ, qua đó giúp Real trả nợ sòng phẳng. Bên cạnh đó, Laudrup là người duy nhất trong lịch sử đoạt 5 chức vô địch La Liga liên tiếp trong màu áo 2 đội khác nhau (dĩ nhiên là Real và Barcelona).

M: Lionel Messi và kỷ lục của Cesar Rodriguez

Hẳn mọi người vẫn chưa quên, ngày 20/03/2012, với cú hattrick vào lưới Getafe, Messi đã chính thức vượt qua tiền bối Cesar Rodriguez để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barcelona. Tuy nhiên, còn một kỷ lục khác cũng do Cesar Rodriguez nắm giữ mà Messi cần phải phá. Đó là người sút tung lưới Real nhiều nhất. Đến nay, Messi mới 13 lần lập công ở El Clasico còn thành tích của Cesar là 14.

N (No Goals - Không bàn thắng)

Trong 217 lần gặp nhau trước đó trên mọi đấu trường, duy nhất 8 trận kết thúc với tỷ số hoà 0-0 và đều thuộc La Liga. Trong đó, riêng năm 1973, kết quả này xuất hiện tới 2 lần.

O (Out of Europe): Lần bị loại khỏi đấu trường châu Âu nhớ đời của Real

Hồi thập niên 50 của thế kỷ trước, Real đã thống trị tuyệt đối lục địa già và đoạt liên tiếp 5 chiếc cúp C1 (tiền thân của Champions League ngày nay). Nhưng triều đại hoàng kim đó đã chính thức chấm dứt vào mùa giải 1960-1961. Họ đã bị ở ngày vòng đầu tiên bởi ... Barcelona với tổng tỷ số 4-3 sau 2 lượt trận.

P (Pig Head - Cái đầu lợn)

Đây chính là vật chứng tiêu biểu nhất cho mối "thâm thù truyền kiếp" giữa Real và Barcelona. Đến giờ, thỉnh thoảng nó lại được gợi lên, khiến không ít fan hâm mộ hai đôi phải sôi máu. Tất cả liên quan đến việc: Luis Figo chuyển sang khoác áo Real từ ... Barca. Dù trước Figo, đã có không ít cầu thủ làm nên chuyện tương tự nhưng xét về "tầm vóc" thì vụ chuyển nhượng của cựu danh thủ người Bồ Đào Nha để lại nhiều dư âm nhất. Năm 2002, trong lần trở lại Nou Camp, Figo đã phải chịu vô số lời miệt thị cùng hàng đống vật thể lạ được ném từ trên khán đài, trong đó ghê gớm nhất là cái đầu lợn quay.

Cái đầu lợn - Dẫn chứng tiêu biểu cho lòng hận thù truyền kiếp giữa 2 đội
Cái đầu lợn - Dẫn chứng tiêu biểu cho lòng hận thù truyền kiếp giữa 2 đội

Q (Quini, Hugo Sanchez & Cristiano Ronaldo)

Sợi dây liên hệ nào giữa 3 con người thuộc các thế hệ khác nhau?. Quini là cầu thủ Barca cuối cùng bảo vệ được danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga) vào các năm 1981, 1982 trong khi kể từ thời của Hugo Sanchez (4 Pichichi liên tiếp từ 1985 đến 1988), chưa có một người nào của Real hai năm liền đứng đầu danh sách "Vua phá lưới" vào cuối mùa. Năm nay, Ronaldo đang có cơ hội lập nên thành tích đó khi đang chia sẻ vị trí dẫn đầu với Lionel Messi.

R: Raul Gonzalez - Một khắc tinh khác của Barcelona

Tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng thành Madrid đã làm tung lưới Barca tổng cộng15 lần, chỉ kém duy nhất "tiền bối" Di Stefano gồm 11 bàn tại La Liga, 3 bàn tại Siêu cúp TBN và 1 bàn tại Champions League.

S: Samitier và cú ăn bốn đầu tiên

Josep Samitier (Barcelona, 1902-1972) là cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn tại một trận "Siêu kinh điển". Thành tích này được ông thiết lập ở chiến thắng 5-1 vào tháng 4 năm 1926. Sau đó, có thêm 4 người khác đã tạo ra điều tương tự: Ildefonso Sanudo (Real, 8-2 vào năm 1935); Marti Ventolra (Barcelona, 5-0 cũng ở năm 1935); Barinaga (Real Madrid, 11-1 vào năm 1943) và Eulogio Martinez (Barcelona, 6-1 vào năm 1957).

T: (The Special One v The Philosopher: "Người đặc biệt" đối đầu với "Nhà hiền triết")

Trong sự nghiệp cầm quân, Jose Mourinho đã chạm trán Barcelona tổng cộng 20 lần với thành tích 4 thắng, 7 hoà, 9 thua, ghi 24 bàn và thủng lưới 34 bàn. Trong khi đó, Josep Guardiola đã gặp Real cả thẩy 14 trận (9 thắng, 4 hoà, 1 thua), 32 bàn thắng và 13 bàn thua.

U (Unbeaten streak: Mạch trận bất bại)

Trong 7 trận El Clasico gần đây ở La Liga, Barca "bất khả chiến bại" và đây là chuỗi trận không thua dài nhất của Barca trong lịch sử đối đầu giữa hai đội. Bên cạnh đó, "kỷ lục không thua" của Real trước Barca cũng là 7 trận.

V: Victor Valdes

Valdes đã đoạt tổng cộng 4 danh hiệu Zamora (Thủ thành xuất sắc nhất La Liga trong mùa giải) và chỉ còn kém một danh hiệu so với kỷ lục mọi thời đại hiện do Antoni Ramallets, cũng là một cựu cầu thủ của Barca nắm giữ. Trong khi đó, Iker Casillas, thủ thành số 1 ĐTQG Tây Ban Nha trong nhiều năm qua và theo giới chuyên môn, năng lực ăn đứt Valdes thì mới chỉ một lần duy nhất trong sự nghiệp đoạt Zamora. Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số thống kê thì ai dám bảo Valdes không xứng đáng. Này nhé sau 33 vòng của mùa giải năm nay, Valdes mới để thủng lưới 23 lần con thành tích của Casillas đã là 29 bàn thua.

W (Winless: Chuỗi trận không thắng)

Chẳng những 7 trận liền không hạ gục nổi "đại kình địch" ở La Liga mà tính rộng hơn, nếu xét trên mọi đấu trường và chỉ trong phạm vi 90 phút thi đấu chính thức thì số trận không thắng của Real trước Barca đã lên tới con số 14.

X: Xavi

Mấy năm qua, Xavi luôn là "Vua kiến tạo" của Tây Ban Nha cũng như châu Âu. Song có lẽ, Xavi không quá duyên với các trận El Clasico. Tiền vệ này đã tham dự 30 trận "Siêu kinh điển", đóng góp 4 bàn và 8 đường chuyền kiến tạo tuy nhiên 4/8 đường chuyền lại xuất hiện ở cùng một trận đấu: thắng Real 6-2 tại Bernabeu vào tháng 5 năm 2009. Những người được hưởng lợi bao gồm Carles Puyol, Thierry Henry và Lionel Messi (2 lần).

Y (Year): Năm 2002

Đây là năm đánh đấu trận El Clasico đầu tiên nhưng chỉ là một cuộc đấu giao hữu mà thôi với thắng lợi chung cuộc thuộc về Barcelona (3-1). Phải đến tận năm 1916, hai đội mới lần đầu chạm trán ở một giải chính thức (Cúp Nhà vua) và lần này, Barca tiếp tục thắng.

Z: Zidane và màn "khủng bố" Nou Camp

Dù chỉ khoác áo Real Madrid trong vòng 5 năm ngắn ngủi nhưng Zidane xứng đáng lọt vào hàng ngũ những huyền thoại vĩ đại nhất đội bóng bởi đơn giản, Zizou luôn đạt phong độ cực cao (hiện giờ, Zidane đang đảm nhận vai trò cố vấn đặc biệt của chủ tịch Perez bên cạnh HLV trưởng). Trong 2 trận đầu tiên chạm trán Barca tại Nou Camp, cựu danh thủ người Pháp đều nổ súng. Tháng 3 năm 2002, Zidane đã tạo ra một siêu phẩm trong trận hoà 1-1 tại La Liga và 5 tuần sau, "chàng hói" lại giúp Real thắng oanh liệt ở đấu trường Champions League.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X