Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U không phải mảnh đất lành cho các tài năng Nam Mỹ

Thứ Tư 27/08/2014 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc Angel Di Maria không phải cầu thủ Nam Mỹ đầu tiên chơi bóng cho M.U, song số người Nam Mỹ đầu quân cho "Quỷ đỏ" cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần đa trong đó đem đến nỗi thất vọng.

Gabriel Heinze và Carlos Tevez là những người Nam Mỹ hiếm hoi có được thành công ở Old Trafford. Mặc dù vậy, họ cũng phải ra đi vì những bất đồng với Sir Alex. Người Nam Mỹ gần nhất chơi cho M.U là Antonio Valencia, thực chất không phải là mẫu cầu thủ Nam Mỹ điển hình. Anh chỉ biết dốc bóng và tạt, ngoài ra sự tinh quái cùng những phẩm chất kỹ thuật dường như không tồn tại.

Số còn lại là thất bại của rất nhiều cá nhân. Mới đây là anh em nhà Da Silva, Anderson. Xa hơn một chút là trường hợp của Kleberson và đặc biệt là Juan Sebastian Veron, đồng hương của Di Maria và Marcos Rojo. Tương tự Di Maria, Veron đến Old Trafford cũng với mức giá kỷ lục lúc bấy giờ, với tư cách là tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới. Song 3 năm ở Manchester đã hủy hoại sự nghiệp của anh. Bảy bàn thắng cùng vô số sự thất vọng, đó là tất cả những gì Veron để lại Old Trafford.

Van Gaal hào hứng bên cậu học trò mới đắt giá Angel Di Maria
Thách thức đang chờ Di Maria ở phía trước

Một trường hợp Nam Mỹ nữa cũng thất bại ê chề là Diego Forlan. Tiền đạo người Uruguay cũng nhận được rất nhiều kỳ vọng, song quãng thời gian ngắn ngủi ở đội bóng vĩ đại nhất nước Anh là khoảng tối trong sự nghiệp của sát thủ tóc vàng này. Anh chỉ thăng hoa khi đến Tây Ban Nha, nơi anh hai lần giành danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga) trong sắc áo Villarreal và Atletico Madrid.

Nói ra để thấy M.U dường như không phải đất lành dành cho những ngôi sao Nam Mỹ. Đặc biệt là các cá nhân mang trong mình tố chất Nam Mỹ điển hình. Môi trường bóng đá Anh đòi hỏi rất lớn về thể lực, cùng kỷ luật. Mà đây lại là mặt yếu thế của các cầu thủ Nam Mỹ. Cũng vì lý do này mà siêu sao Ronaldinho đã chọn Barcelona thay vì M.U làm bến đỗ nâng cánh sự nghiệp. Angel Di Maria cũng sở hữu những tố chất tương tự như những người đàn anh, và liệu kết cục của "Thiên thần" sẽ có hậu hơn?

Bất lợi dễ nhận thấy nhất là vấn đề thể lực. Từ lúc khởi nghiệp đến nay, đây chưa bao giờ là điểm mạnh của Di Maria, dù anh có thể chạy với tốc độ xé gió, song các hậu vệ ở Anh đa số là những tay “lực điền” khét tiếng. Nếu muốn tồn tại và thành công ở Premier League, Di Maria cần học tập David Silva. Tuy không phải người Nam Mỹ, song Silva cũng bị đánh giá rất kém về thể lực và thể hình. Nhưng bằng nỗ lực hoàn thiện bản thân, tiền vệ của Man City đã trở thành chân chuyền số một giải Ngoại hạng. Một người nữa có thể giúp "Thiên thần" sớm hòa nhịp chính là đồng đội Juan Mata.

Ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, Di Maria luôn là người diễn nhiều nhất. Anh thoải mái phô diễn kỹ thuật thượng thừa mà không lo bị triệt hạ. Từ lúc khởi nghiệp đến nay, "Thiên thần" vẫn giữ nguyên phong cách chơi bóng đầy cảm hứng đó. Những quốc gia, anh từng chơi bóng cũng cho phép cầu thủ tha hồ "múa" bất cứ lúc nào. Nhưng ở Anh, đây là điều không nên xuất hiện quá nhiều. Đồng đội cũ của Di Maria, siêu sao Cris Ronaldo hiểu quá rõ điều này. Khi mới đặt chân tới Old Trafford, CR7 cũng rất thích bay nhảy trước các hàng phòng ngự. Nhưng theo thời gian, Quả bóng vàng 2013 nhận ra đó không phải là "bảo bối" giúp anh tồn tại ở Premier League.

Chỉ khi ngừng biểu diễn, anh mới đạt đến những nấc thang mới trong sự nghiệp ở nước Anh. Chắc chắn, Di Maria sẽ buộc phải tiết chế những pha bóng tuy đẹp mắt nhưng có thể hại thân này. Các hậu vệ ở xứ sương mù không hiền như những đồng nghiệp ở Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha. Họ sẵn sàng lao thẳng vào chân đối thủ, một khi cảm thấy "ngứa mắt". Aaron Ramsey, Eduardo Da Silva từng suýt mất cả sự nghiệp bởi những pha vào bóng "nhiệt tình" đó. Vì vậy, sẽ không dễ để Di Maria thực hiện rabona hay những động tác anh vẫn thường làm.

Đó là về chuyên môn, còn cuộc sống ngoài sân cỏ ở Anh cũng không dễ chịu cho những người Nam Mỹ vốn luôn thích tiệc tùng, vui vẻ. Người Anh có những quy tắc đã thành bản sắc ngàn đời của họ. Và tất nhiên không dễ để họ chấp nhận sự phóng túng đôi lúc thái quá của những người Mỹ La-tinh. Dù có cuộc sống ngoài đời tương đối êm ả, song ít nhiều Di Maria cũng có phần tính cách đặc trưng của nơi chôn nhau cắt rốn.

Rời Real để tránh kiếp dự bị là tin vui với Di Maria. Hiện anh vẫn đang trong “Tuần trăng mật” ở đảo quốc sương mù, là tâm điểm của mọi sự chú ý. Song tất cả sẽ nhanh chóng qua đi, để nhường chỗ cho sự khốc liệt mà Premier League đã sẵn sàng thử thách sức chịu đựng của anh. Giải Ngoại hạng khốc liệt hơn La Liga rất nhiều.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X