Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U có đáng phải nhọc công vì Van Persie?

Thứ Ba 24/07/2012 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi Sir Alex xác nhận thông tin M.U đã hỏi mua Van Persie, câu hỏi đầu tiên mà chính các CĐV của Quỷ đỏ đặt ra là liệu chân sút người Hà Lan có thực sự cần thiết, khi mà họ đã có một Rooney có lối chơi tương tự và trẻ hơn nhiều?

Không còn là tin đồn. HLV Alex Ferguson đã chính thức khẳng định M.U vừa đưa ra lời đề nghị dành cho tiền đạo Van Persie của Arsenal. Thông tin này cũng đã được HLV Wenger xác nhận. Tuy nhiên, trong khi Wenger đòi 20 triệu bảng, phía M.U chỉ đưa ra lời đề nghị 15 triệu bảng, do đó một thỏa thuận vẫn còn là một câu chuyện của tương lai. Tất nhiên, 5 triệu bảng không phải là một cách biệt quá lớn, và chỉ cần gạt bỏ được những rào cản mang tính "nguyên tắc", việc Percy về Old Trafford sẽ chỉ còn là chuyện nguyện vọng cá nhân của cầu thủ này.

Các CĐV M.U có hào hứng với thông tin này không? Tất nhiên là có. Van Persie, từ lâu, đã là niềm mơ ước của nhiều CĐV áo Đỏ. Cầu thủ có cái chân trái cực dị này sở hữu tất cả những tố chất của một sát thủ thượng thừa, lại đang đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp, mà con số 37 bàn ở mùa trước đã nói lên tất cả. Viễn cảnh "Quỷ đỏ" ra sân với cặp song sát Van Persie-Wayne Rooney, người thuận chân trái kẻ thuận chân phải, trên tuyến đầu có thể khiến cho bất kỳ CĐV M.U nào cũng phải cảm thấy phấn khích, trong khi đó lại có thể làm cho mọi hàng thủ phải cảm thấy sợ hãi.

Tương lai của Robin van Persie chắc chắn sẽ được định đoạt trong 48 tiếng nữa
 

Tuy nhiên, sau khi đã để cho cảm xúc lắng xuống, thì một CĐV thực thụ của "Quỷ đỏ" sẽ phải đặt câu hỏi: Liệu M.U có đáng phải trích một phần lớn trong ngân sách, vốn đã không được mấy dư dả, cho Van Persie hay không?

Câu trả lời, với nhiều người, sẽ là không. Vì nhiều lẽ. Thứ nhất, Percy năm nay đã 29 tuổi, và rất có thể đã đi qua những ngày tươi đẹp nhất trong sự nghiệp của anh ta. Bỏ ra 20 triệu bảng cho một cầu thủ không còn tiềm năng phát triển không phải là một bước đi phù hợp với chính sách của M.U. Thực tế là M.U gần đây có thực hiện nhiều thương vụ gây bất ngờ với những cầu thủ còn lớn tuổi hơn cả Percy, chẳng hạn Larsson hay Owen, nhưng nên nhớ là để có hai cầu thủ này, họ chẳng mất xu nào. Ngoài ra, cả Larsson và Owen khi đến Old Trafford đều hiểu rõ và hài lòng với vai trò "siêu dự bị". Đó chắc chắn không phải là ý định của Percy một khi anh tới đây. Những rắc rối có thể từ đó mà bùng nổ.

Thứ hai, viễn cảnh Van Persie hợp với Rooney thành cặp song sát nghe qua thì quả thật rất hứng thú, nhưng thực tế có thể sẽ không được như mong đợi. Lý do là lối chơi của hai cầu thủ này quá giống nhau. Cả hai đều có thể đóng vai tiền đạo cắm, ghi bàn ở nhiều góc độ, nhanh nhẹn, khéo léo, có khả năng độc lập tác chiến tốt, chơi bóng thông minh, và thích lùi xuống để chơi rộng thay vì bó mình trong vòng cấm. Có một cầu thủ như thế là quá tuyệt, nhưng có hai người lại thành quá nhiều, và có thể khiến đội bóng bị "loạn đao pháp". Đặc biệt khi M.U của Ferguson gần đây thường chơi với các sơ đồ 4-4-1-1 hoặc 4-5-1, nghĩa là chỉ có chỗ cho 1 tiền đạo cắm.

Sẽ là rất hay nếu Van Persie đến để làm dự bị cho Rooney, giúp giảm tải cho ngôi sao của tuyển Anh. Nhưng như đã nói, còn lâu siêu sao người Hà Lan mới hài lòng với vai trò đó. Giải pháp để cả hai cùng ra sân cũng không ổn. Trong bóng đá hiện đại, một cặp tiền đạo hoàn hảo thường là sự kết hợp giữa hai cầu thủ khác hẳn nhau cả về vóc dáng lẫn lối chơi. Một người cao to, tì đè tốt, và thích hoạt động sát vòng cấm. Một người nhỏ bé, nhanh nhẹn, thông minh và ưa di chuyển rộng. Trong khi đó, sự khác biệt đáng kể nhất giữa Rooney và Van Persie chỉ là chân thuận.

Và cuối cùng, trung phong không phải là vị trí M.U cần tăng cường nhất. Qua những gì đã thể hiện ở mùa trước, những cái thiếu lớn nhất trong đội hình đội bóng dưới quyền Ferguson tập trung hết ở trung tâm hàng tiền vệ. "Quỷ đỏ" vừa thiếu một tiền vệ mạnh mẽ có khả năng bảo vệ hàng thủ từ xa, vừa thiếu một nhà đạo diễn có thể dịch chuyển cả thế trận với một đường chuyền. Trong rất nhiều trận đấu, đặc biệt ở Cúp châu Âu, M.U thất bại hoàn toàn trong việc kiểm soát thế trận, mà nguyên nhân chính là vì họ thiếu những cầu thủ như thế. Việc Paul Scholes đã giải nghệ cuối cùng phải xỏ giày trở lại và trở thành nhân tố không thể thiếu trong giai đoạn cuối mùa đã tố cáo tất cả những vấn đề của M.U.

Để bảo vệ nhà Glazers, Sir Alex mới đây đã nói rằng ông vẫn còn 60 triệu bảng trong tay cho kế hoạch chuyển nhượng Hè này. Tuy nhiên, khó có thể tin rằng đây là con số mà M.U có thể thực chi mùa này. Mà kể cả khi đó là sự thật, thì khoản ngân sách ấy cũng không hề dư dả trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng đã trở nên điên loạn như hiện tại. Nên nhớ, những tiền vệ trung tâm đáng chú ý nhất có thể mua được Hè này, gồm Javi Martinez và Luka Modric, đều bị các đội bóng chủ quản hét giá tới 40 triệu euro. Nghĩa là nếu đổ 20 triệu bảng cho riêng vụ Van Persie, cơ hội để M.U hoàn thành được các mục tiêu chuyển nhượng còn lại của mùa Hè - gồm một hậu vệ trái và một tiền vệ trung tâm - sẽ nhỏ đi đáng kể.

Như thế có đáng không, M.U?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X